Công ty Thoát nước họp bất thường về lương giám đốc 2,6 tỷ

Công ty Thoát nước họp bất thường về lương giám đốc 2,6 tỷ

Thứ 3, 27/08/2013 | 20:22
0
Ban lãnh đọa Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị TP HCM chiều nay đã họp bàn về vấn đề thu nhập của giám đốc và một số cá nhân cao bất thường.

Văn phòng UBND TP HCM vừa có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Mạnh Hà về việc 4 công ty thuộc khối công ích chi lương lãnh đạo cao bất thường, gấp hàng chục lần so với người lao động. Trong đó, mức chi cho lãnh đạo cao nhất phải kể đến Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị TP HCM. Công ty này trả lương cho giám đốc năm 2012 là hơn 200 triệu đồng mỗi tháng, tương đương 2,6 tỷ đồng cả năm.

Mức này cao gấp 41 lần so với thu nhập của lao động thời vụ. Ngoài ra, Công ty Thoát nước đô thị còn bị kết luận "vi phạm quy định của Bộ luật Lao động" khi ký hợp đồng mùa vụ với thời hạn dưới 3 tháng đối với 163 người lao động thường xuyên và ký hợp động có thời hạn 3 năm đối với 355 trường hợp đủ điều kiện ký hợp đồng không xác định thời hạn.

Xã hội - Công ty Thoát nước họp bất thường về lương giám đốc 2,6 tỷ

Liên quan tới vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thiện, trưởng phòng Quan hệ cộng đồng, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị TP HCM. Ông Thiện cho biết, hiện công ty mới chỉ biết thông tin này qua báo chí và chưa nhận được văn bản chính thức nào từ phía UBND TP HCM.

Tuy nhiên, Ban lãnh đạo công ty đã họp ngay chiều nay để bàn về vấn đề này. Về cơ bản, khi báo chí đã đưa tin kết luận của UBND thành phố như vậy thì có phản ánh một phần thực trạng của công ty. Có điều mức độ đúng như thế nào, chưa đúng ở đâu thì Ban lãnh đạo công ty đang họp để xem xét sự việc, tìm ra cái sai, cái đúng, nguyên nhân và cách khắc phục. "Quan điểm của phía công ty là cái gì sai thì sẽ nhận và tìm cách sửa sai", ông Thiện nói.

Nhiều người khá sốc khi hay tin thu nhập của giám đốc một doanh nghiệp công ích lại có thể lên tới con số 2,6 tỷ đồng mỗi năm. Theo Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong, về nguyên tắc các doanh nghiệp Nhà nước hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và việc chi trả lương cho ban giám đốc, cán bộ, nhân viên phải tuân theo quy định của Luật Lao động và của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

“Tôi cho rằng các trường hợp trên, công ty đã chi lương cho ban lãnh đạo cao hơn mức danh nghĩa. Nếu UBND TP HCM chỉ đưa ra biện pháp xử lý là truy thu số tiền đã lạm chi cho các giám đốc và những người liên quan tại các công ty trên thì quá nhẹ. Tôi nghĩ ở đây, tội nhẹ nhất là ban lãnh đạo công ty đã cố tình làm sai, gây hậu quả, thất thoát tiền của. Nặng hơn thì có thể coi đây là một vụ tham nhũng. Những tội danh này đều phải chịu mức xử lý dân sự và hình sự nhất định. Qua đây có thể thấy, ban lãnh đạo của không ít doanh nghiệp Nhà nước, trong đó có doanh nghiệp công ích đã vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm quá nhiều. Bên cạnh đó, cơ chế giám sát của UBND TP HCM cũng khá lỏng lẻo nên giờ mới phát hiện ra các sự việc trên”, Tiến sĩ Phong cho biết.

Khánh Hà 

Lương giám đốc Công ty thoát nước gấp 41 lần người lao động

Thứ 3, 27/08/2013 | 09:03
Với mức lương 2,6 tỷ đồng/năm của Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị, so với người lao động thời vụ thì mức lương này cao gấp 41 lần.

Bê tông cốt tre trong công trình thoát nước

Thứ 6, 17/05/2013 | 11:51
Hai ngày qua, người dân khu vực 10, P.Hưng Phú, Q.Cái Răng, TP Cần Thơ liên tục chứng kiến đơn vị thi công công trình xây dựng hệ thống cống thoát nước thải lớn nhất Cần Thơ làm rớt bể tấm đan.

Úng lụt giữa Thủ đô vì bị lấp đường ống thoát nước

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Nhiều hộ dân sống ở khu tập thể nhà máy dệt Hà Đông (phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) phản ánh họ bị khu đô thị Mộ Lao "chặn" đường ống thoát nước.

Dự án thoát nước 14 tỷ khó hoàn thành

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Mặc dù dự kiến ban đầu của công trình sẽ triển khai trong vòng 120 ngày, với mức vốn đầu tư 14 tỷ đồng. Thế nhưng, đến nay sau hơn 1 năm thi công, hệ thống mương tiêu úng thoát lũ đi qua 4 xã ở huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa hoàn thành.

Chi ngàn tỷ người dân vẫn... 'bơi' giữa phố

Thứ 2, 12/08/2013 | 14:25
Mưa kéo dài do ảnh hưởng của bão số 6, hàng loạt tuyến phố của thủ đô Hà Nội lại ngập chìm trong nước. Tại nhiều tuyến phố, người dân phải sử dụng thuyền để di chuyển, nhiều người còn tranh thủ đánh cá ngay trên phố đã tái hiện trận lụt lịch sử năm 2008.

Hà Nội xả nước sông Nhuệ vào sông Tô Lịch trong nội đô

Thứ 6, 09/08/2013 | 15:28
Lúc 2h chiều 9/8, Công ty Thoát nước Hà Nội đã tháo nước sông Nhuệ tại cống Thanh Liệt vào sông Tô Lịch trong khu vực nội thành nhằm hạ mực nước.