Thông tin thêm về dự án phát triển du lịch tại xã đảo Quan Lạn

Thông tin thêm về dự án phát triển du lịch tại xã đảo Quan Lạn

Chủ nhật, 18/06/2017 | 19:00
0
Sau khi các bài phản ánh về dự án phát triển du lịch tại xã đảo Quan Lạn (Vân Đồn - Quảng Ninh) được đăng tải, PV đã làm việc với công ty VIT Hạ Long và cơ quan chức năng về dự án này.

Ngày 14/6, làm việc với báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Gia Thái – Giám đốc công ty VIT Hạ Long (Chủ đầu tư dự án) cho biết: “Tháng 4/2006 công ty VIT Hạ Long được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt cho thuê diện tích 8,7 ha để xây dựng Khu du lịch sinh thái tại xã Quan Lạn. Sau khi được giao đất, công ty đã xây dựng một số hạng mục theo quy hoạch của dự án, tuy nhiên do gặp khó khăn không có nước ngọt nên công ty đã báo cáo tỉnh xin tạm dừng để tìm nguồn nước ngọt cho dự án".

Xã hội - Thông tin thêm về dự án phát triển du lịch tại xã đảo Quan Lạn

Dự án trồng rừng và phát triển du lịch tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh

Ông Thái có đưa ra dẫn chứng một số văn bản về quá trình thực hiện dự án, trong đó tại Văn bản số 4608/UBND-XD1 ngày 24/11/2009, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý cho phép công ty VIT Hạ Long đầu tư cải tạo nâng cấp hồ chứa nước ngọt tại khu vực núi Đầu Làng để khai thác nước ngọt phục vụ phát triển du lịch và dân sinh.

Sau khi hồ xây xong, do vị trí từ hồ đến khu dự án khá xa (khoảng 1,5km) đồng thời kinh phí làm hồ cũng lớn nên công ty đã đề nghị và được UBND tỉnh đồng ý cho phép nghiên cứu lập quy hoạch mở rộng dự án trồng rừng và phát triển du lịch sinh thái tại xã Quan Lạn, trên diện tích khoảng 87 ha, bao trùm lên diện tích đã xây hồ, kênh và diện tích 8,7 ha đã được giao từ năm 2006. Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án mở rộng này đã được phê duyệt tại Quyết định số 938/QĐ-UBND ngày 26/4/2012.     

Nói về những sai phạm của công ty trong thời gian xây hồ, kênh chứa nước ngọt và lập quy hoạch mở rộng dự án, ông Thái cho biết: Trong giai đoạn 2009-2011, sau khi được tỉnh đồng ý cho làm hồ chứa nước ngọt và lập quy hoạch mở rộng dự án, do nôn nóng và muốn tranh thủ xây dựng trước một phần hạ tầng cho dự án, công ty đã san gạt một số vị trí trên bãi cát để xây dựng hồ chứa nước ngọt và các đoạn kênh dẫn nước phục vụ tưới tiêu và làm cảnh quan cho dự án.

Tuy vậy, con số 957.290m2 mà công ty đã san gạt nêu trong một biên bản lập ngày 13/5/2010 như báo đã nêu rõ ràng là không đúng với thực tế, chắc có sự nhầm lẫn, bởi vì toàn bộ diện tích công ty được giao để lập quy hoạch chỉ có khoảng 87 Ha (!?). Ngoài ra, công ty có giữ 1 biên bản do UBND xã Quan Lạn lập cùng ngày 13/5/2010 trong đó ghi diện tích san gạt là 873m2, không có cây bị đốn hạ.

Những sai phạm nói trên của công ty đã được Thanh tra tỉnh làm rõ và nêu trong văn bản Kết luận số 17/KL–TTr ngày 1/10/2012. Trên cơ sở những kết luận này, UBND tỉnh đã chỉ đạo công ty khắc phục các hậu quả. Từ năm 2012, sau khi có kết luận của Thanh tra, công ty đã hoàn toàn không tiến hành bất kỳ hoạt động xây dựng hay san gạt nào, chỉ tập trung trồng mới và chăm sóc cây xanh để hoàn nguyên môi trường, tạo cảnh quan cho dự án sau này.  

Tại Văn bản số 1598/KKT-ĐT ngày 19/10/2015, ban Quản lý khu kinh tế (BQL KKT) Quảng Ninh xác nhận công ty đã khắc phục xong hậu quả các sai phạm như trồng cây xanh hoàn nguyên môi trường, tháo dỡ một số khung nhà xây sai vị trí, nộp tiền bồi thường số cây phi lao bị đốn hạ vào ngân sách Nhà nước theo quyết định của UBND huyện Vân Đồn.

Trên cơ sở báo cáo và đề nghị của BQL KKT tại Văn bản 1598/KKT-ĐT, ngày 11/11/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh có Văn bản số 6851/UBND-XD1 đồng ý giao công ty VIT Hạ Long làm chủ đầu tư dự án Trồng rừng và phát triển du lịch sinh thái tại xã Quan Lạn, đồng thời yêu cầu công ty tiến hành lập điều chỉnh quy hoạch, hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định đối với dự án.

Công ty đã hoàn thành điều chỉnh quy hoạch và trình BQL KKT phê duyệt tại Quyết định số 352/QĐ-BQLKKT ngày 27/12/2016. Đến ngày 28/4/2017, công ty đã xong bộ hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận điều chỉnh đầu tư đối với dự án để từ đây làm thủ tục ký quỹ, đền bù, giao đất theo quy định. Đáng tiếc là thời điểm công ty nộp đủ hồ sơ lên BQL KKT đúng là thời gian tỉnh đang tập trung rà soát các dự án trên toàn bộ địa bàn huyện Vân Đồn nên việc trình và phê duyệt hồ sơ của công ty phải dừng lại.

Hiện tại, hồ sơ dự án công ty đã hoàn thành và nộp BQL KKT đợi trình duyệt. Nói về mong muốn của công ty VIT Hạ Long, ông Thái bày tỏ: “Công ty đã đầu tư rất nhiều vào dự án, điều đó cho thấy mong muốn góp sức xây dựng và phát triển xã Quan Lạn nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung. Công ty mong muốn UBND tỉnh tạo điều kiện, xem xét một cách khách quan để công ty được tiếp tục tiến hành dự án nhằm phát triển kinh tế ở nơi đây. Nếu như được UBND tỉnh phê duyệt, chúng tôi sẽ triển khai và hoàn thành trong 5 năm”.

PV

Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.