Công Vinh cần học 'tinh thần Nhật' hơn bóng đá

Công Vinh cần học 'tinh thần Nhật' hơn bóng đá

Thứ 2, 29/07/2013 | 09:54
0
Dân tộc nào cũng vậy, đều có cái hay và cái dở trong văn hóa sống, cách ứng xử hàng ngày của mình, và Nhật Bản không là ngoại lệ.

Tuy nhiên, bỏ qua những điểm trừ không nổi trội lắm thì nhìn chung, ngày nay văn hóa sống của người Nhật Bản thường được đánh giá cao và được nhiều người ở nước ngoài nêu gương, học hỏi.

Từ hình ảnh 40 người cứu 1 người

Mà điển hình là cái tinh thần sống vì cộng đồng, bớt phần cá nhân để mình có thể vì mọi người của họ. Vì mọi người cũng chính là vì mình và cho mình. Cách sống đó dường như đã là cốt cách của con người Nhật Bản, đã ngấm vào máu thịt mỗi người, đến mức trong lúc những người ngoài như chúng ta hết lời khen ngợi và xưng tụng thì chính họ lại thấy là bình thường để rồi mỗi ngày vẫn mặc nhiên sống và ứng xử như thế.

Hậu trường - Công Vinh cần học 'tinh thần Nhật' hơn bóng đá

Tinh thần của người Nhật là đây: 40 người hợp sức đẩy mạn tàu để cứu một nữ hành khách.

Người Nhật họ khiêm tốn, cẩn trọng với nhau thể hiện từ trong lời ăn tiếng nói với hệ thống kính ngữ nhiều tầng bậc, từ cái cách họ gập người cúi chào nhau lễ phép. Với họ, mỗi việc làm, hành động của bản thân luôn dựa trên nề nếp chung của xã hội, và ý thức đến sự tồn tại của những người khác chung quanh mình.

Để ý một chút thì chúng ta sẽ thấy rằng càng rơi vào tình cảnh khó khăn thì tinh thần đấy của họ càng được bộc lộ rõ nét. Hơn hai năm trước, cả thế giới đã ấn tượng mạnh với hình ảnh từng đoàn người trong và sau thảm họa động đất, sóng thần lịch sử nhẫn nại xếp từng hàng dài trước siêu thị thực phẩm để được mua và chỉ mua đúng khẩu phần mỗi người được phép mua còn nhường phần cho người khác phía sau, không tranh giành, không hỗn loạn dù ai lúc ấy cũng đang trong nỗi lo lắng tột độ cho an nguy của chính mình, người thân.

Và gần đây nhất là hình ảnh đẹp của khoảng 40 mươi hành khách không do dự cùng hợp sức đẩy mạn tàu để giúp một nữ hành khách thoát ra khi cô bị ngã xuống khoảng hở giữa tàu và sân ga ở nhà ga JR Minami Urawa, tỉnh Saitama hôm 22 tháng 7. Đó chính là tinh thần vì cộng đồng, vì nhau, và vì chính mình, một thứ tài sản vô giá, một thứ sức mạnh vô hình mà người Nhật từ lâu ý thức xây dựng và nắm giữ được.

Thực tế là với một đất nước nghèo nàn về tài nguyên như Nhật Bản thì tinh thần sống cộng đồng tốt đẹp này đã giúp người Nhật vươn lên, gặt hái được nhiều quả ngọt trong hầu khắp mọi lĩnh vực, và tất nhiên không ngoại trừ bóng đá, một môn thể thao tập thể mà ở đó tinh thần đồng đội được đặt lên hàng đầu.

Đợi chờ vai trò tiên phong của Công Vinh

Ở Việt Nam, Công Vinh được xem là cầu thủ chuyên nghiệp bậc nhất. Tính chuyên nghiệp của anh được xem là... của hiếm, được bao người ngưỡng mộ, đánh giá cao và là bí quyết giúp anh duy trì được phong độ cao suốt nhiều năm liền. Nhưng khi sang Consadole Sapporo thi đấu, hãy tin rằng Công Vinh sẽ bất ngờ về tính chuyên nghiệp của người Nhật, mà như đã nói ở trên, đây là điều rất bình thường đối với họ, bình thường như việc xếp hàng dài một cách rất trật tự, không chen lấn để mua thực phẩm.

Công Vinh đã đoạt Quả bóng vàng từ năm 2004 và suốt gần một thập kỷ qua, anh luôn được xem là ngôi sao số một của bóng đá Việt Nam. Dù là cầu thủ nổi tiếng về tính chuyên nghiệp, Công Vinh chắc hẳn đã quen với việc được cả đội bóng phục vụ, từ cấp CLB đến ĐTQG. Tất nhiên, điều này chỉ nhằm giúp Công Vinh phát huy tốt năng lực của mình mà thôi.

Nhưng khi sang Nhật, Công Vinh cần phải thay đổi để thích nghi. Dù kiệt xuất hay không, tất cả đều phải thi đấu, nỗ lực vì lợi ích chung, theo đúng tinh thần một người vì mọi người, và mọi người vì một người. Không hề là khẩu hiệu sáo rỗng, mà rất thực tế.

Sự thực, Công Vinh cần quá tự ti khi chuyển đến một nền bóng đá phát triển hơn. Dù mục đích của thương vụ là gì, anh sẽ có đất để "diễn", sẽ có đóng góp và vai trò nhất định đối với Consadole Sapporo. Nhưng trước hết, Công Vinh phải chuẩn bị tinh thần cống hiến hết mình cho đội bóng, giúp đội bóng giành được thành tích tốt, dù anh chỉ ở đó có vài tháng.

Công Vinh đã đóng vai trò tiên phong ở nhiều khía cạnh. Hãy hy vọng rằng, trong vai trò cầu thủ đầu tiên sang Nhật thi đấu, Công Vinh sẽ tạo được ấn tượng tốt trong mắt người Nhật. HLV Nguyễn Hữu Thắng hoàn toàn đúng khi nói rằng: "Nếu Vinh thi đấu tốt thì hình ảnh của bóng đá Việt Nam sẽ tốt hơn lên rất nhiều trong khu vực, đồng thời nó cũng sẽ tạo động lực để những cầu thủ khác, có khả năng như Trọng Hoàng, Thành Lương hay Văn Quyết sẵn sàng chấp nhận thử thách ở một đấu trường mới".

Hy vọng anh hiểu và thấm nhuần tinh thần Nhật Bản để hoàn thiện mình và chơi tốt trong thời gian sắp tới tại Consadole Sapporo. Tặng anh lời dạy đã đi cùng người dân Nhật Bản trong hơn 1400 năm nay của một nhà chính trị, nhà cải cách lừng danh trong lịch sử Nhật Bản, Thái tử Shotoku, đại ý rằng “Khi làm bất cứ việc gì, mọi người đều phải hợp lực, thuận hòa cùng nhau làm, không gây ra cãi vã thì mới tốt.”

Ngô Quang Vinh - Nghiên cứu sinh, Đại học Hitotsubashi, Tokyo (Nhật Bản)

Theo Thể thao & Văn hóa

Thủy Tiên yêu Công Vinh từ cái nhìn đầu tiên

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Mới đây, cô cô ca sĩ của "Giấc mơ tuyết trắng" đã chia sẻ với báo giới về chuyện tình cảm có nhiều scandal với cầu thủ Công Vinh.

Công Vinh và Thủy Tiên bí mật làm lễ ăn hỏi?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Chiều qua 4/11, một đoạn clip quay cảnh một lễ ăn hỏi được cho là của ngôi sao sân cỏ Công Vinh và nữ ca sĩ Thủy Tiên tung lên mạng và lan tỏa với tốc độ chóng mặt.

Lộ ảnh Thủy Tiên lả lơi bên Công Vinh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Cặp đôi "vàng" của showbiz Việt: Thủy Tiên Công Vinh đã có một buổi tối đi ăn cùng nhau ở Martini Bar, khách sạn Park Hyatt, TP.HCM. Họ có vẻ "ngà ngà say" và lả lơi bên nhau trông thật hạnh phúc.

Cựu chân sút La Liga sắp lật đổ Công Vinh

Thứ 2, 29/07/2013 | 08:36
Tiền đạo từng được Atletico Madrid mời về là Samson Kayode đã lập cú đúp trong trận Hà Nội T&T - Bình Dương để vươn lên bám sát Công Vinh trong cuộc đua tranh ngôi Vua phá lưới.

Công Vinh tới thăm fan nữ bị gãy mũi ở bệnh viện

Chủ nhật, 28/07/2013 | 20:40
Đêm qua, sau trận đấu với HAGL kết thúc, tiền đạo Lê Công Vinh đã có mặt để thăm hỏi những cổ động viên bị thương sau khi hàng rào của sân Vinh bị sập.

Công Vinh 'làm' sập 1 góc khán đài trong ngày chia tay SLNA

Chủ nhật, 28/07/2013 | 10:19
Tiền đạo Lê Công Vinh có ngày chia tay SLNA không như ý khi anh không thể ghi bàn, lại bị thẻ vàng. Một sự cố nữa là sự hâm mộ cuồng nhiệt của CĐV xứ Nghệ với Công Vinh khiến 1 góc khán đài đổ sập vì các fan chen lấn muốn chạm vào thần tượng khi anh đến gần chào, cảm ơn họ. Tuy nhiên, SLNA vẫn thắng HAGL 1-0 tối 27/7 để giữ vững ngôi đầu Eximbank V-League 2013.

Công Vinh 'tịt ngòi', SL Nghệ An vẫn có chiến thắng

Thứ 7, 27/07/2013 | 23:03
Cuộc đọ sức giữa SL Nghệ An và HA Gia Lai đã diễn ra rất hấp dẫn, nhưng chỉ có 1 bàn thắng được đội chủ nhà thực hiện trong hiệp 1. Với chiến thắng 1-0, SL Nghệ An tiếp tục giữ vững ngôi đầu...

Công Vinh giàu cỡ nào?

Thứ 6, 26/07/2013 | 16:23
Thu về vài chục tỷ tiền chuyển nhượng và lương thưởng, lại luôn biết cách tránh xa các tệ nạn nên trong giới cầu thủ Việt hiện tại, Công Vinh thuộc hàng có kinh tế vững vàng nhất.
Cùng chuyên mục

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Nhìn chồng thua đậm, vợ Thiago Silva lại lên mạng "nói đểu" Chelsea

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngay sau trận đại bại 0-5 của The Blues trước Arsenal, vợ của Thiago Silva đã có bài đăng bị cho là mang ý chế giễu Chelsea trên MXH.

Làm hài trên quảng cáo, Figo khiến sự căm ghét của fan Barca thêm sâu

Chủ nhật, 21/04/2024 | 19:07
Các CĐV của Barcelona đã có thêm một lần không vừa mắt với huyền thoại người Bồ Luis Figo, thông qua một quảng cáo mà danh thủ này tham gia gần đây.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.