'Cột mốc km số 0 ở Hồ Gươm có thể như một biểu tượng văn hóa'

'Cột mốc km số 0 ở Hồ Gươm có thể như một biểu tượng văn hóa'

Thứ 4, 12/04/2017 | 16:39
0
PGS. Hà Đình Đức cho biết, cột mốc km số 0 ở Hồ Gươm nếu được xây dựng có thể như một biểu tượng văn hóa.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Tô Văn Động – Giám đốc sở VHTT Hà Nội cho biết, Sở này đang cùng quận Hoàn Kiếm phối hợp nghiên cứu việc cột mốc km số 0 ở phố đi bộ hồ Gươm (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Việc này nằm trong ý kiến chỉ đạo của TP xung quanh đề án phố đi bộ, ông Động thông tin thêm.

Xã hội - 'Cột mốc km số 0 ở Hồ Gươm có thể như một biểu tượng văn hóa'

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, ý tưởng đặt cột mốc km số 0 ở Hồ Gươm được PGS. Hà Đình Đức đưa ra đề xuất từ những năm 2009.

Và mới đây, UBND TP. Hà Nội có thông báo kết luận của tập thể lãnh đạo tại cuộc họp về triển khai dự án đầu tư “Xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm”. Đề án gồm 3 hạng mục chính, trong đó có việc nghiên cứu bổ sung công trình cột mốc số 0, nhà vệ sinh và các quầy bán hàng di động,...

Theo đề xuất của PGS. Hà Đình Đức, cột mốc km số 0 sẽ được làm bằng đá tại ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng (khu vực đồng hồ hoa trang trí tại Hồ Gươm).

Trả lời PV, PGS. Hà Đình Đức cho biết: “Tôi đề xuất vị trí này từ trước khi Hà Nội đặt đồng hồ hoa tại đây, vì phù hợp với không gian xung quanh. Cột mốc trên nếu được xây dựng có thể như một biểu tượng văn hóa để du khách chụp ảnh”, PGS. Hà Đình Đức nói.

Theo PGS. Hà Đình Đức, cơ quan chức năng sẽ xem xét và tổ chức thi tuyển thiết kế mô hình cột mốc số 0 để công trình mang đậm ý nghĩa văn hóa.

Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi liệu việc đặt km số 0 ở vị trí này có phù hợp vì có ý kiến cho rằng phải đặt đúng tọa độ, PGS. Hà Đình Đức nói: "Cột mốc này chỉ mang tính biểu tượng chứ không mang tính đo lường".

Cũng theo PGS. Hà Đình Đức, trước đây, có ý kiến là km số 0 nằm ở vị trí Bưu điện Hà Nội nhưng đây chỉ là thông tin truyền khẩu, không có gì để chứng minh.

Cùng câu hỏi trên, ông Tô Văn Động cho rằng, trách nhiệm thuộc quận Hoàn Kiếm, còn sở VHTT chỉ là đơn vị phối hợp.

Dịch chuyển đồng hồ hoa Thụy sĩ nhường vị trí làm cột mốc km số 0?

UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, cơ quan này sẽ tiến hành di chuyển chiếc đồng hồ hoa khổng lồ ở ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng đến vị trí mới. Chiếc đồng hồ hoa này là món quà của thị trưởng thành phố Bern (Thụy Sỹ) tặng Thủ đô Hà Nội mừng dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Chiếc đồng hồ có đường kính 13m, cao 1,8m; kim đồng hồ màu đồng, xung quanh là mặt kính quây tròn.

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cũng cho hay, theo dự án chỉnh trang, cải tạo đô thị và đề án “Tổ chức Không gian phố đi bộ Hồ Gươm và phụ cận”, vị trí đặt chiếc đồng hồ hoa như hiện nay không còn phù hợp.

UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo sở VHTT Hà Nội phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm và Đại sứ quán Thụy Sỹ lập phương án dịch chuyển chiếc đồng hồ hoa để xây dựng cột mốc số 0 tại đây.

Về việc xây dựng cột mốc số 0 tại vị trí của chiếc đồng hồ hoa hiện tại, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho biết: "Việc này không thể vội vã, cần xin ý kiến của giới chuyên môn và người dân. Trong không gian thiêng liêng của Hồ Gươm, việc đặt thêm một công trình nữa sẽ ảnh hưởng tới cảnh quan chung của di tích lịch sử quốc gia đặc biệt. Do vậy, phương án đặt cột mốc km số 0 như thế nào còn tiếp tục được nghiên cứu ở giai đoạn sau của dự án".

Nhất Nam 

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.