Người đề xuất đặt cột mốc km số 0 cạnh Hồ Gươm lên tiếng

Người đề xuất đặt cột mốc km số 0 cạnh Hồ Gươm lên tiếng

Thứ 5, 13/04/2017 | 12:03
0
PGS Hà Đình Đức - người đưa ra đề xuất đặt cột mốc km số 0 ở phố đi bộ Hồ Gươm (Hoàn Kiếm, Hà Nội) lên tiếng chia sẻ với báo Người Đưa Tin quanh ý tưởng này.

TP.Hà Nội đang nghiên cứu, xem xét việc đặt cột mốc km số 0 ở phố đi bộ Hồ Gươm (Hoàn Kiếm, Hà Nội), vị trí được xem xét là khu vực đặt chiếc đồng hồ hoa Thụy Sĩ (ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng). Tuy nhiên, đây là ý tưởng không mới, từng được PGS. Hà Đình Đức đưa ra từ năm 2009.

Ngày 12/4, PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn PGS Hà Đình Đức xung quanh ý tưởng này.

Xã hội - Người đề xuất đặt cột mốc km số 0 cạnh Hồ Gươm lên tiếng

Khu vực đồng hồ hoa Thụy Sĩ được đề xuất di chuyển để xây dựng cột mốc km số 0 bên bờ Hồ Gươm.

PV: Thưa ông, là người từng đề xuất đặt cột mốc km số 0 ở Hồ Gươm lên TP.Hà Nội, ông đánh giá thế nào về việc TP đang nghiên cứu, xem xét ý tưởng này?

PGS Hà Đình Đức: Tôi từng đề xuất việc này vào năm 2009, thời điểm trước kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội. Khi đưa ra ý tưởng, cũng có nhiều ý kiến ủng hộ và phản đối, nhưng tôi thấy việc đặt cột mốc km số 0 ở Hồ Gươm là hợp lý.

PV: Ông đề xuất đặt cột km số 0 ở vị trí nào, bằng chất liệu gì và làm như thế nào?

PGS Hà Đình Đức: Trước đây, ý tưởng của tôi đưa ra vào dịp 1.000 năm Thăng Long nên hơi hoành tráng một chút. Theo đó, cột mốc cao 1m, có 3 bậc, trên gắn logo Thăng Long. Tuy nhiên, bây giờ TP sẽ tổ chức cuộc thi thiết kế cho phù hợp.

Tôi đề xuất cột mốc km số 0 sẽ được đặt tại vị trí ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng, cụ thể là tại vị trí đồng hồ hoa Thụy Sĩ (khu vực đồng hồ hoa khổng lồ cạnh bờ Hồ Gươm - PV). Tôi đề xuất vị trí này từ trước khi Hà Nội đặt đồng hồ hoa tại đây, vì mô hình nhỏ, phù hợp với không gian xung quanh.

Xã hội - Người đề xuất đặt cột mốc km số 0 cạnh Hồ Gươm lên tiếng (Hình 2).

PGS Hà Đình Đức - người gắn bó với Hồ Gươm lâu năm.

PV: Có ý kiến cho rằng km số 0 không nằm ở vị trí này, vậy việc dựng cột mốc ở đây liệu có hợp lý không, có làm thay đổi gì không thưa ông?

PGS Hà Đình Đức: Nhiều ý kiến cho rằng tọa độ này, tọa độ kia nhưng hầu như những tọa độ này từ xưa không thay đổi. Cột mốc tôi đề xuất không mang tính chất định vị đo lường mà chỉ là biểu tượng văn hóa để du khách đến Hồ Gươm thì chụp ảnh.

Cũng có ý kiến cho rằng nguyên tắc cột mốc số 0 này đặt ở Bưu điện Hà Nội, cũng có người nói ở nhà Hàm Cá Mập… nhưng đây không có gì ràng buộc. Nếu làm được thì sẽ tăng sức hút du lịch lên.

PV: Vừa qua có rất nhiều ý tưởng, đề xuất xung quanh Hồ Gươm như đúc tượng rùa vàng, đặt mô hình khỉ Kong, làm đường danh vọng… Trong khi đó, không gian Hồ Gươm vốn nhỏ hẹp. Theo ông, ý tưởng đặt cột mốc km số 0 ở đây có khả quan và có khác những ý tưởng kia không?

PGS Hà Đình Đức: Đúng là có rất nhiều ý tưởng, đề xuất liên quan đến Hồ Gươm như đặt mô hình khỉ Kong,…  nhưng tôi cho rằng đề xuất đặt km số 0 là hợp lý, nhiều nước cũng làm. Còn xây như thế nào là phụ thuộc vào việc thi tuyển tới đây.

 PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Cùng trả lời câu hỏi về việc lắp đặt cột mốc km số 0 ở Hồ Gươm có phù hợp, ông Tô Văn Động - Giám đốc sở VHTT Hà Nội cho biết, việc này do quận Hoàn Kiếm chủ trì, Sở chỉ là đơn vị phối hợp.

Ông Phạm Tuấn Long - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho hay: "Đây mới chỉ là đề xuất, là ý tưởng, còn việc phù hợp không phải xem phương án ra sao".

“Việc này không thể vội vã và cần xin ý kiến của giới chuyên môn cũng như người dân. Trong không gian thiêng liêng của Hồ Gươm, việc đặt thêm một công trình nữa sẽ ảnh hưởng tới cảnh quan chung của di tích lịch sử quốc gia đặc biệt. Do vậy, phương án đặt cột mốc như thế nào còn tiếp tục được nghiên cứu ở giai đoạn sau của dự án”, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm nói.

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.