CSGT bụng to hay nhỏ có quan trọng?

CSGT bụng to hay nhỏ có quan trọng?

Thứ 3, 16/04/2013 | 11:45
0
Trước khi PC67, Công an TP.HCM mở lớp "tập cười, tập xin lỗi dân”, CSGT TP. Hà Nội có quy định những CSGT bụng phệ, hình thức thấp bé nhẹ cân, cư xử nói năng không đúng mực sẽ bị điều chuyển sang ngồi bàn giấy, lái xe, tránh tiếp xúc với dân.

Đây phải chăng là những tín hiệu đáng mừng cho người dân, khi ngành công an giao thông đang nỗ lực cải thiện hình ảnh của lực lượng CSGT?

Không phải cứ xe ngoại tỉnh là kiểm tra

Theo chủ trương của CSGT Hà Nội, mỗi cán bộ giao thông khi thi hành nhiệm vụ, sẽ luôn phải đút túi một cuốn cẩm nang về cách hành xử với người dân. CSGT Hà Nội sẽ thực hiện 8 bước để thay đổi hình ảnh CSGT thủ đô, trong đó có việc bổ sung các nữ CSGT, điều chuyển một số nam CSGT béo bụng, nhằm giảm bớt áp lực trong quá trình giao tiếp giữa người thực thi công vụ với người dân.

Không những thế, CSGT Hà Nội còn tăng cường các tổ thanh, kiểm tra để giám sát tác phong của CSGT, xử phạt những cảnh sát có thái độ không đúng mực hoặc làm không đúng quy trình. Đồng thời, CSGT Hà Nội cũng quán triệt hạn chế tối đa việc kiểm tra phụ nữ, người lớn tuổi và người ngoại tỉnh. Với những trường hợp vô tình vi phạm như dừng đèn đỏ không đúng vạch, xe không có gương chiếu hậu thì chỉ nhắc nhở hướng dẫn, chứ không chăm chăm xử phạt.

Quy định này của CSGT Hà Nội được ban hành chưa lâu, thì CSGT TP.HCM cũng tiếp tục triển khai những biện pháp nhằm cải thiện hình ảnh CSGT trên đường phố. Một cán bộ thuộc CSGT TP.HCM cho biết, mọi nỗ lực đều chỉ để người dân tham gia giao thông tâm phục, khẩu phục khi vi phạm giao thông bị phạt, hoặc lưu thông một cách có ý thức hơn. Áp lực của mỗi CSGT khi thi hành công vụ là rất lớn, không thiếu những người vi phạm giao thông rồi còn hành xử thiếu văn hóa, khiến nhiều CSGT tuổi còn trẻ, nóng tính khó kiềm chế bản thân mình, dẫn đến xảy ra xô xát là điều khó tránh khỏi.

Bụng to hay nhỏ không quan trọng bằng thái độ

Các động thái trên đây của CSGT TP. Hà Nội và TP. HCM là một tín hiệu đáng mừng cho người dân, nhưng cũng không ít người tỏ ra e ngại về hiệu quả và tính bền vững của những biện pháp này. Anh Nguyễn Hải Sơn (35 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết: "Theo tôi, cần xây dựng một bộ tiêu chuẩn về tác phong giao tiếp cho CSGT. Tất cả các giải pháp trên đều mang tính tạm thời. Về lâu dài vẫn là ý thức của người dân là thượng tôn pháp luật. Nghĩa là người tham gia giao thông khi ra đường họ sợ và chấp hành luật pháp, chứ không phải sợ mấy anh CSGT".

Rất nhiều người cho rằng, bụng to hay nhỏ, cao hay thấp không quan trọng, ông Hà Hữu Danh (54 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) bày tỏ: "Vấn đề đáng quan tâm của chúng tôi không phải là hình thức bề ngoài của CSGT, mà là thái độ, tinh thần làm việc của họ như thế nào. Cũng như chưa hẳn họ cười đã là họ tôn trọng người dân, đôi khi chỉ do cấp trên ra quy định như vậy. Những chuẩn mực về đạo đức xuất phát từ trong tâm, là một quá trình rèn luyện lâu dài, chứ không phải đơn thuần có được sau mỗi quy định được ban hành".               

H.Lam - T.Nguyên

Bị đánh chết sau khi cãi nhau với CSGT

Thứ 6, 12/04/2013 | 09:57
Công an đang làm rõ vì sao nạn nhân bị đánh vô cớ dẫn đến tử vong.

Mở lớp dạy CSGT biết cười và xin lỗi dân

Thứ 4, 10/04/2013 | 09:12
Ngày 9/4, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TPHCM (PC67) cho biết, từ ngày 8-15/4, PC67 đã và đang tổ chức nhiều lớp tập huấn về “văn hóa ứng xử, đạo đức tác phong của cán bộ chiến sĩ CSGT” trong quá trình thi hành công vụ.

CSGT đã 'tính toán' việc đưa học sinh đến trường

Thứ 3, 09/04/2013 | 11:44
"Việc xử phạt các trường hợp vi phạm không gây ảnh hưởng đến việc học của các cháu học sinh cũng như tình hình giao thông trong giờ cao điểm”, Trung tá Nguyễn Văn Đức (phụ trách địa bàn quận Ba Đình) cho biết.

CSGT đưa học sinh đến trường vì mẹ bận... nộp phạt

Thứ 2, 08/04/2013 | 13:57
Nhiều trường hợp phụ huynh đưa học sinh đi học mà không đội mũ bảo hiểm đã bị lập biên bản. Để tránh muộn giờ học, có những CSGT đưa các em đến trường.