CTHĐ chức danh GS không nhất thiết là Bộ trưởng

CTHĐ chức danh GS không nhất thiết là Bộ trưởng

Hà Công Luân
Thứ 7, 03/03/2018 | 05:45
0
Hiện có nhiều ý kiến tranh luận xung quanh việc phong chức danh GS, PGS năm 2017, tiêu chí “kỳ lạ” hoặc Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước có nhất thiết phải là Bộ trưởng bộ GD&ĐT. Bàn về vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với một số chuyên gia có tâm huyết với ngành giáo dục.

Ông Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam khẳng định GS, PGS là những người thực hiện nhiệm vụ đào tạo cho đất nước, là nhà giáo có trình độ cao nhất thuộc lĩnh vực nào đó. Họ mẫu mực, có lương tâm và đạo đức với nghề. Họ có quyền cao quý không gì sánh bằng là được đào tạo tiến sĩ, được phụ trách học thuật để có thể đứng ngang hàng với thế giới, đứng đầu các trường phái khoa học.

“Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập theo đề nghị của Bộ trưởng bộ GD&ĐT, có trách nhiệm xét công nhận hoặc hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS. Như vậy, có nghĩa chức năng của Hội đồng là thay Nhà nước công nhận hoặc hủy bỏ công nhận đối với chức danh GS, PGS. Dựa vào chức năng này, có thể khẳng định Chủ tịch Hội đồng chức danh này không nhất thiết phải là Bộ trưởng bộ GD&ĐT”, ông Dong nêu quan điểm.

Giáo dục - CTHĐ chức danh GS không nhất thiết là Bộ trưởng

GS. Phạm Tất Dong.

Trước câu hỏi của PV về việc “Nếu không là Bộ trưởng bộ GD&ĐT thì những ai có thể thay thế nhiệm vụ đó?”, ông Dong nói: “Chức danh này thuộc về lĩnh vực giáo dục nên xưa nay thường do Bộ trưởng bộ GD&ĐT làm Chủ tịch Hội đồng.

Nhưng chúng ta cũng có thể ủy nhiệm cho 1 Giáo sư, Viện sĩ nào đó. Người đó không phải nhất thiết là Giáo sư, mà chỉ là người có đủ năng lực đại diện cho Nhà nước để ký quyết định đó. Người ký quyết định là người làm công tác quản lý, thay mặt Nhà nước để phong chức danh, không có nghĩa họ phải làm chức danh này.  Một số quốc gia khác, người không làm nhà giáo hay bác sĩ vẫn là Bộ trưởng bộ GD&ĐT, bộ Y tế...”.

Cũng theo GS. TSKH Phạm Tất Dong, nếu GS chỉ làm công tác quản lý sẽ rất lãng phí và không đúng với ý nghĩa của GS. PGS. “Bộ trưởng cũng không nhất thiết phải có chức danh GS bởi Bộ trưởng chỉ làm công tác quản lý, không giảng dạy. Bản thân tôi, hiện tôi vẫn làm công tác giảng dạy và hướng dẫn nghiên cứu sinh, khi dừng lại việc đó tôi sẽ trả lại chức danh Giáo sư”, ông nói.

Ngoài ra, ông cũng đưa ý kiến đóng góp: “Theo tôi, bổ nhiệm chức danh GS phải gắn liền với nơi đào tạo, vùng miền cần họ để đạt hiệu quả cao nhất cho việc cống hiến. Ngoài ra, GS nên được kiểm định 5 năm một lần. Nếu không còn đào tạo hay giảng dạy, GS nên dành lại chức danh đó cho người khác”.

Bên cạnh đó, theo ông Dong, đã là GS thì không có nghĩa là dừng học tập, trau dồi kiến thức. Bởi lẽ kiến thức là vô hạn, sẽ cập nhật theo thời gian, nếu không thì GS cũng thành người lạc hâu.

“Tôi cũng thấy rằng, xung quanh việc bổ nhiệm chức danh GS, PGS còn nhiều điều đáng suy ngẫm. Bởi đâu đó, vẫn có những chuyện tiêu cực, thậm chí có người sau khi đã bầu còn nói “rất suy nghĩ” về phiếu bầu đó, tại sao vậy?

Vì người mình bầu là lãnh đạo của mình. Chính vì thế, bên cạnh việc tranh luận về chất lượng các GS, PGS thì chúng ta cũng cần đòi hỏi sự công tâm và có trình độ ở các Hội đồng chức danh Nhà nước”, ông nói.

Nói về vấn đề này, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương, Ủy viên ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng: “Thông thường chức danh GS được phong trong quá trình giảng dạy là chính, phục vụ các trường đại học. Họ là những người có quá trình nghiên cứu, có nhiều thành tích xuất sắc. Ở góc độ quản lý, là Bộ trưởng mà là GS thì một điều rất tốt. Bởi đã được thử thách, khẳng định ở nhiều vị trí với vai trò là nhà nghiên cứu khoa học cũng như quản lý Nhà nước.

Tuy nhiên, nếu đã làm Bộ trưởng mà chưa có học hàm GS, PGS thì không nhất thiết phải  đạt được điều đó. Bởi như vậy sẽ ảnh hưởng tới thời gian và công việc làm quản lý. Chúng ta cần ở một người Bộ trưởng là khả năng lãnh đạo, quản lý tốt chứ không phải là một người có học vị cao mà thiếu đi khả năng quản lý”.

Đồng quan điểm, TS Vũ Thu Hương (ĐH Sư Phạm Hà Nội) kể về kinh nghiệm nhiều năm công tác ở nước ngoài của mình: “Ở Mỹ, GS không đòi hỏi phải có bằng ngoại ngữ, miễn là làm tốt công việc nghiên cứu và giảng dạy. Tức là khi làm GS có một sự tập trung rất lớn về chuyên môn. Chính vì vậy có nhiều GS không thể làm tốt quản lý. Tôi đã từng du học và thấy rằng khá nhiều GS ở nước ngoài nắm không tốt những vấn đề trong cuộc sống, bởi vì họ tập trung hết công sức của mình cho nghiên cứu khoa học. Để họ làm quản lý sẽ gây ra hậu quả”.

 

Rà soát chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư : Bộ trưởng gửi công văn xin lùi thời hạn

Thứ 4, 21/02/2018 | 15:00
Với lý do thời gian yêu cầu rà soát việc bổ nhiệm chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên đán nên Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã xin Thủ tướng Chính phủ lùi thời gian báo cáo tới ngày 28/2/2018.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Miền Bắc chính thức đón "cơn mưa vàng" giải nhiệt, xua tan nắng nóng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:35
Đêm qua và sáng sớm nay (18/4), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to.