Cụ bà 91 tuổi đạt kỷ lục Guinness về Yoga

Cụ bà 91 tuổi đạt kỷ lục Guinness về Yoga

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Bà Bernice Bates đã 91 tuổi nhưng bà còn dẻo dai và hoạt bát hơn những người chỉ đáng tuổi con, cháu của bà. Guinness thế giới gần đây đã trao cho bà danh hiệu "Giáo viên Yoga cao tuổi nhất". Chính cô cháu gái đã giúp bà đề cử danh hiệu này vào đầu năm 2011.

Lần đầu tiên bà Bates bắt đầu tập luyện yoga là từ 50 năm trước, sau khi bà xem một chương trình tập bộ môn này trên truyền hình. Hiện nay, bà mở lớp dạy yoga mỗi tuần một lần tại trung tâm cộng đồng của làng hưu trí Florida.

Xã hội - Cụ bà 91 tuổi đạt kỷ lục Guinness về Yoga

Bà Bernice Bates, 91 tuổi đạt kỷ lục Guinness Giáo viên yoga cao tuổi nhất

Học sinh của bà thường kém bà 10 đến 20 tuổi. Bà Bates tin rằng yoga là bộ môn tập luyện rất nhẹ nhàng: Không có mồ hôi, mà lại mang đến sự thư thái cho tinh thần và thể chất. "Có thể bạn không làm các động tác một cách hoàn hảo, nhưng không có ai là người hoàn hảo cả", bà nói.

Kathleen Techler, 86 tuổi, đã được tham gia lớp học của bà Bates trong 5 năm. Techler có thể dễ dàng gập sát lưng xuống đất, nâng cao chân lên đỉnh đầu và đưa chân trở lại xuống sàn nhẹ nhàng và thuần thục. "Tập yoga giúp thả lỏng các cơ bắp của tôi", Techler cho biết.

Theo các chuyên gia y tế, các bài tập nhẹ nhàng như yoga và thái cực quyền đặc biệt tốt cho người cao tuổi bởi vì chúng tạo nên sự cân bằng, mà có thể giúp ngăn ngừa việc té ngã. Tiến sĩ Fernando Branco, Giám đốc y tế cho Trung tâm Phục hồi chức năng toàn diện Rosomoff và Trung tâm Phản hồi sinh học Brucker ở Miami cho biết: "Một trong những lý do chính tại sao mọi người bị liệt hoặc thậm chí chết là bởi vì bị ngã".

"Yoga cũng có những lợi ích khác", Tiến sĩ Fernando Branco nói. Trong một nghiên cứu được công bố bởi Viện Y tế quốc gia vào năm 2005, yoga giúp cải thiện mở rộng xương hông và chiều dài sải chân theo kết quả của nghiên cứu một nhóm người cao tuổi.

Bà Bates tập yoga để nâng cao sức khỏe. Bà không phải uống bất cứ loại thuốc nào và không mắc bệnh gì. Bà tự tin cho biết: "Sức khỏe đã giúp tôi có thể tận hưởng mọi điều trong cuộc sống như làm vườn, ngồi thiền tại phòng thờ riêng". Còn tuyệt diệu hơn, bà Bates có thể nâng tạ, đi bộ, bơi và tập thái cực quyền.

Bà bắt đầu tập luyện yoga từ khi thức dậy với hàng loạt các tư thế giúp cho máu lưu thông trong cơ thể. Việc luyện tập cũng giúp bà có một ngoại hình tươi tắn và một tinh thần minh mẫn. Bà nói: "Tâm trí, cơ thể và tinh thần của bạn, tất cả đều phối hợp với nhau mang đến một cuộc sống tươi đẹp".

Việt Dũng (theo Mirror)