Cụ bà không gia đình nửa thế kỷ vất vưởng trên vỉa hè phố cổ

Cụ bà không gia đình nửa thế kỷ vất vưởng trên vỉa hè phố cổ

Chủ nhật, 05/07/2015 | 14:32
0
Không người thân, không quê quán, không giấy tờ tùy thân, cả khu phố Hàng Giầy, phường Hàng Buồm, Hà Nội, nơi cụ bà này gắn bó gần nửa thế kỷ cũng chẳng ai biết chắc chắn tên thật của bà là gì!?

Chỉ biết rằng, bà bảo tên mình là Ái Liên. Cuộc sống khó khăn là vậy nhưng bà Ái Liên vẫn rất kiên cường, lạc quan. Khi đã già yếu, bà không muốn vào trại dưỡng lão vì đã quen với cảnh sống du mục nơi phố cổ, lấy hè phố làm nhà, tình thương của người qua lại làm lẽ sống…

Mưu sinh bằng nghề chẳng giống ai

Nhiều người sống lâu năm ở khu phố cổ kể lại, bà Ái Liên nghe đâu nhà ở tận quê xa, từ nhỏ đã đi ở cho một tên quan Tây người Pháp. Nhưng sau sự kiện Điện Biên Phủ 1954, gia đình này hồi hương nên bà Ái Liên không biết đi đâu về đâu, đành lang thang ra đường. Từ đó, bà Ái Liên lấy vỉa hè phố Hàng Giầy, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội làm nơi trú ngụ. Hơn 1 năm trước, khi đi qua nơi này, tôi đã thắt lòng khi đọc dòng chữ “Tôi là Ái Liên”, tự tay bà viết lên một chiếc bảng đặt cạnh chỗ ngồi bán hàng. Vì bà sợ, không may mình chết đi, người ta không biết bà là ai, tên tuổi là gì để làm bia mộ.

Xã hội - Cụ bà không gia đình nửa thế kỷ vất vưởng trên vỉa hè phố cổ

Bà Ái Liên ngồi bán hàng. Ảnh Thành Long.

Cụ bà Ái Liên, nhân vật mà chúng tôi đề cập trong phóng sự này là trường hợp hiếm hoi sống và gắn bó ở Hà Nội trên nửa thế kỷ nhưng lại không nhà, không cửa, không người thân và đặc biệt, không có bất cứ một giấy tờ tùy thân nào. Bà như người “du mục” lang thang trên biển người phố cổ tấp nập. Trong cái nắng 40 0 C, hằng ngày bà Ái Liên vẫn bám lấy vỉa hè điểm giao đường Phan Đình Phùng-Hàng Đậu bán hàng mưu sinh. Hình ảnh cụ bà tóc bạc ngồi bán những đôi giày cũ và quần áo cũ cạnh tháp nước Hàng Đậu đã trở nên quen thuộc với người dân khu vực này. Đã nhiều năm qua, bất cứ trời mưa hay nắng, bà Ái Liên vẫn ra đây dọn hàng từ sáng sớm và ngồi miết cho tận tối mới về. Nhiều người kể rằng, trước đây bà ngồi bán hàng trên phố Phùng Hưng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà bà chuyển đến khu vực này.

Theo quan sát của chúng tô

Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.