Trước đó, công ty TNHH một thành viên Keangnam Vina đã đưa ra thông báo “đe” cắt một số dịch vụ của cư dân tòa nhà này. Cụ thể là, từ ngày 26/11, các căn hộ chưa tất toán phí quản lý sẽ bị hạn chế sử dụng tiện ích công cộng như bể bơi, phòng tập, sân tennis, khu vui chơi trẻ em. Kể từ ngày 1/12 do một số căn hộ chưa tất toán phí quản lý nên công ty quản lý buộc cắt giảm nhân viên lễ tân, bảo vệ, vệ sinh và tạm dừng các dịch vụ cung cấp khác như hạn chế sử dụng thẻ từ ra vào thang máy.
Theo phản ánh của cư dân Keangnam, mức phí quản lý trên được đầu tư tự mình áp đặt cho các hộ dân nơi đây chứ hoàn toàn không hề có sự bàn bạc, trao đổi giữa hai bên. Chủ đầu tư đưa ra mức phí kỷ lục, cao hơn 4,5 lần so với quy định của nhà nước. Sau nhiều lần đại diện cư dân Keangnam kiến nghị lên TP Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã có quyết định số 4520/QĐ-UBND ngày 29/9/2011 quy định phí trần đối với dịch vụ nhà chung cư là 4.000 đồng/m2. Tuy nhiên, Ban quản lý tòa nhà KeangNam đã “phớt lờ” quy định này.
Mức phí mà công ty Keangnam Vina đưa ra là áp 0,99 USD, xấp xỉ 21.000 đồng/m2. Từ đầu tháng 7, trước sức ép của cư dân, chủ đầu tư đã giảm mức phí xuống còn 17.130 đồng/m2 (chưa bao gồm VAT).
Người dân dán tờ rơi phản đối hành động cắt điện của chủ đầu tư
Đúng như thông báo, đến trưa nay 3/12, hàng trăm hộ dân đã không thể trở về nhà của mình vì tấm thẻ của họ bị vô hiệu hóa trước cửa thang máy. Để đòi quyền lợi và phản đối hành vi vô lý này của chủ đầu tư, cư dân Keangnam đã kéo nhau đến văn phòng Ban quảng lý của tòa nhà yêu cầu mở điện và thang máy cho họ.
Chị Trần Hoài Phương không thể trở về căn hộ của mình vì thang máy bị khóa
Chị Trần Hoài Phương đang mang bầu sắp đến kỳ sinh nở, sống tại tầng 48 sau khi đi ăn trưa về đành phải chôn chân ở dưới tầng vì thang máy đã bị khóa. Chị Phương lộ rõ vẻ bực bội: “Một toàn nhà lớn như thế này nếu cắt thang máy và cắt điện thì chúng tôi có thể làm được gì. Chúng tôi trở thành kẻ vô gia cư sao? Hành động của họ thật là vô lý!”.
Không những các hộ dân vì phản đối mức phí quá cao mà chưa đóng tiền bị cắt điện, nhiều hộ dân dù đã “ngậm bồ hòn làm ngọt” cam chịu đóng mức phí cắt cổ này vẫn phải chịu chung cảnh ngộ không. Nhà Chị Dương Thị Huyền nhà ở B1606 đóng tiền từ ngày 22/11 nhưng trưa và chiều nay cũng không có điện dùng và có thang máy để lên nhà.Chị như ngồi trên đống lửa khi trong nhà còn có con nhỏ.
Tại phòng làm việc của Ban quản lý Keangnam, còn có rất nhiều bậc cha mẹ tỏ ra vô cùng lo lắng khi họ đi làm về nhưng không thể lên được căn hộ của mình trong khi con cái họ thì đang ở nhà với người giúp việc và điện thì bị mất.
14 giờ 46, Công an Từ Liêm đã có mặt để giải quyết vụ việc
Bác Trần Xuân Trạch, phó trưởng ban đại diện cư dân thì bức xúc cho biết: “Phí dịch vụ phải đi đôi với chất lượng, chúng tối sẵn sàng đóng phí cao nhưng với điều kiện chủ đầu tư phải công khai minh bạch về các khoản thu và đảm bảo dịch vụ tốt, xứng tầm “khách sạn 5 sao” mà họ đã hứa khi bán nhà cho chúng tôi. Chúng tôi đã yêu cầu tạm thu 4.000 đồng/m2 để chờ thời gian thỏa thuận nhưng chưa được chấp nhận. Hôm nay họ thật quá đáng khi cắt điện, cắt thang máy của chúng tôi”.
Đồng tình quan điểm với bác Trạch, anh Nguyễn Đăng Kết, nhà ở tầng 45 cho biết: “Gia đình tôi hàng tháng phải mất gần 2 triệu phí dịch vụ, tuy nhiên tôi cũng như tất cả hộ dân sống ở đây đều chưa được hưởng một dịch vụ xứng tầm. Phòng thể thao thì chỉ có mấy cái máy chạy, bể bơi thường xuyên đóng cửa, thư viện cũng chỉ có mấy quyển sách, vệ sinh nhiều khu vực chưa được sạch sẽ…”.
Hàng trăm người dân kéo đến tìm chủ đầu tư đòi lưu thông lối đi lại
Đến khoảng 15 giờ, lối cầu thang bộ thoát hiểm bên trái của tòa nhà cũng bị khóa chặt. Cư dân lại càng tỏ ra bức xúc và họ quyết tâm yêu cầu Ban quảng lý Keangnam mở điện và mở thang máy cho họ về nhà.
Theo ghi nhận của PV, vào cuối giờ chiều vẫn còn hàng trăm cư dân tập trung tại phòng làm việc của Ban quản lý Keangnam. Cư dân kéo đến càng đông và các tờ rơi mang những khẩu hiểu như: “Phản đối Keangnam thu phí cao, dịch vụ thấp”; “Nhà tôi, tôi phải được vào”; “Hãy trả lại thang máy cho cư dân”…. vẫn dán kín khắp tòa nhà. Không những thế, các dụng cụ như bếp than tổ ong, nước uống, chiếu ngồi cũng được huy động để tiếp sức cho cuộc đòi quyền lợi của họ.
Đến 17 giờ chiều nay, tình trạng cắt điện và đi lại bằng thang máy của hàng trăm cư dân tại tòa nhà này vẫn chưa được bình thường trở lại.
Anh Đức – Phạm Hạnh