Cư dân Carina kiến nghị khởi tố vụ án

Cư dân Carina kiến nghị khởi tố vụ án

Dương Thanh Tùng
Chủ nhật, 25/03/2018 | 15:10
0
Vào sáng 25/3, hàng trăm cư dân chung cư Carina đã tập trung tại sảnh đối diện toà nhà bị cháy thống nhất làm đơn kiến nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để trả lại quyền lợi cho họ, đồng thời yêu cầu khởi tố vụ án.

Liên quan tới vụ cháy kinh hoàng khiến hàng chục người thương vong diễn ra tại chung cư cao cấp Carina Plaza (phường 16, quận 8) hồi rạng sáng ngày 23/3, các cư dân thống nhất kiến nghị và sẽ gửi đến Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng bộ Xây dựng, lãnh đạo TP.HCM, công ty Cổ phần Đầu tư 577 (chủ đầu tư), công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ - Sản xuất Hùng Thanh (công ty con của 577 – đơn vị đại diện chủ đầu tư) với nhiều nội dung liên quan. Đặc biệt là phải tiến hành khởi tố vụ án.

Cư dân Carina kiến nghị khởi tố vụ án

Các cư dân ở đây cho rằng, để xảy ra vụ cháy kinh hoàng, dẫn tới hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là “hoàn toàn do lỗi của chủ đầu tư và đơn vị đại diện điều hành chung cư.

Trong đó, các cư dân ở đây cho rằng, để xảy ra vụ cháy kinh hoàng, dẫn tới hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là “hoàn toàn do lỗi của chủ đầu tư và đơn vị đại diện điều hành chung cư. Đồng thời, có cả trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đến việc nghiệm thu chất lượng trang thiết bị kiểm tra định kỳ hệ thống PCCC tại khu chung cư”.

Bởi, những vấn đề phát sinh trong quá trình đưa vào vận hành đã được cư dân kiến nghị nhiều lần, tuy nhiên, chủ đầu tư không giải quyết triệt để. Điển hình, như thang máy bị hư vào chiều tối ngày 22/3 (trước vụ cháy khoảng 6 – 7 tiếng đồng hồ), cư dân có cuộc đối thoại với đơn vị quản lý tòa nhà về các sự cố này”, một cư dân ở đây nói.

Ngoài yêu cầu cơ quan chức năng khởi tố vụ án, cư dân ở đây cũng yêu cầu chủ đầu tư phải tiến hành thay toàn bộ hệ thống trang thiết bị PCCC và có sự nghiệm thu với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, thay hệ thống thang máy và có sự nghiệm thu bởi một đơn vị độc lập.

Cư dân Carina kiến nghị khởi tố vụ án (Hình 2).

Họ cũng cho rằng, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại về người, tài sản, sức khỏe và tinh thần cho toàn bộ cư dân chịu ảnh hưởng từ vụ cháy.

Mặt khác chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại về người, tài sản, sức khỏe và tinh thần cho toàn bộ cư dân chịu ảnh hưởng từ vụ cháy. Song song đó, chủ đầu tư cũng phải trách nhiệm chu cấp ăn, học cho các cháu bé bị mất cả gia đình tới năm 18 tuổi.

Ngoài ra, phải tiến hành tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ra ban quản trị và sớm trao quyền quản lý và giám sát cho đại diện hợp pháp của cư dân. Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai, cư dân sinh sống ở Block A được toàn bộ cư dân ở đây ủy quyền làm đại diện pháp lý trong các vấn đề này.

Luật gia Đặng Đình Thịnh, Giám đốc trung Tâm tư vấn Pháp lý TP.HCM (hội Luật gia Việt Nam) phân tích: “Khởi tố vụ án sẽ có hai phần: Về hình sự, phải điều tra, xem xét đó là lỗi của cá nhân, tổ chức nào để quy trách nhiệm và luận tội. Còn ở khía cạnh dân sự, phải xem lại hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và và khách hàng, trong đó, cần phải xem xét kỹ lưỡng các điều khoản về an toàn cháy nổ như thế nào. Và một vấn đề rất quan trọng khác nữa là trong quá trình thiết kế. Có hay không bị lỗi trong thiết kế?”.

Bên cạnh đó, “cũng cần phải truy cứu trách nhiệm của chính quyền địa phương từ khâu giám sát đến giai đoạn hoàn công dự án để nghiệm thu xem xét chất lượng công trình, đặc biệt là về PCCC. Đơn vị quản lý PCCC cũng có trách nhiệm trong vấn đề này. Trong thiết kế công trình có một bản thiết kế về PCCC cho cấp có thẩm quyền để được cấp phép xây dựng, do đó, họ phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. Chính quyền địa phương đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm, tôi cho rằng cần phải truy cứu chính quyền địa phương, cụ thể ở đây là từ cấp phường lên tới cấp quận, kể cả đơn vị cấp phép PCCC phải chịu trách nhiệm”, luật gia Thịnh chia sẻ thêm.

Cư dân Carina kiến nghị khởi tố vụ án (Hình 3).

Mong muốn của cư dân là sớm được giải quyết, bồi thường thiệt hại để ổn định và tiếp tục cuộc sống.

Theo thông tin phóng viên có được tính đến ngày hôm nay, cư dân Carina vẫn phải nằm vật vã tại tòa nhà đối diện và chưa thể về lại căn hộ của mình sau vụ hỏa hoạn. Nhiều gia đình có xe dưới tầng hầm dù không bị cháy nhưng vẫn chưa thể lấy để đi lại, làm việc. Họ mong muốn sớm được giải quyết, bồi thường thiệt hại để ổn định và tiếp tục cuộc sống.

Trong khi đó, ghi nhận của PV cho thấy, lực lượng chức năng vẫn luôn túc trực tại đây để đảm bảo an toàn, an ninh, giữ gìn trật tự tại khu vực.

Vụ cháy chung cư Carina: Hành trình vượt qua cõi chết của gia đình nhỏ gây xúc động mạnh

Chủ nhật, 25/03/2018 | 13:11
Vụ cháy chung cư Carina Plaza đã khiến người dân cả nước cảm thấy rùng mình. Và mới đây, chị Bích Đan đã chia sẻ hành trình “vượt qua cõi chết” của gia đình mình gây xúc động.

Cháy chung cư Carina: Ai bồi thường cho cư dân?

Chủ nhật, 25/03/2018 | 13:00
Vụ cháy chung cư Carina gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại lớn về tài sản. Dư luận đang rất băn khoăn, trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các cư dân sẽ thuộc về ai?

Cháy lớn quán karaoke tại Hà Tĩnh: Một Thượng uý bị đứt lìa ngón tay

Chủ nhật, 25/03/2018 | 11:51
Toàn bộ lực lượng Công an TP.Hà Tĩnh, lực lượng PCCC đã được huy động tối đa đến hiện trường để dập lửa. Trong quá trình khoan cắt tường để tiếp cận tầng 4, tầng 5, một Thượng úy đã bị đứt lìa ngón tay, phải đưa đi cấp cứu.

Cháy lớn tại "thiên đường giải trí" bậc nhất Hà Tĩnh: Sơ tán dân, phòng toà nhà đổ sập

Chủ nhật, 25/03/2018 | 10:07
"Tôi đang tập thể dục trên sân thượng thì phát hiện có khói bùng phát từ tòa nhà karaoke bên cạnh. Tôi hoảng hốt chạy xuống thì thấy mọi người cũng đang chạy ùa ra hiện trường hô hoán", một người dân sống cạnh quán Karaoke KingDom Club kể lại.

Tổng thống Trump cấm người chuyển giới phục vụ trong quân đội

Thứ 7, 24/03/2018 | 17:11
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký một biên bản ghi nhớ về việc cấm những người chuyển giới phục vụ trong quân ngũ nhưng cũng nhấn mạnh Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis có thẩm quyền quyết định về vấn đề này và một số chính sách khác liên quan.

Cháy chung cư: Mẹo chống khói bằng 1 tấm đệm có hiệu quả như lời đồn?

Thứ 7, 24/03/2018 | 18:32
Theo chuyên gia, việc dùng tấm đệm để chống ngạt khói là một biện pháp tốt nhưng không phải tối ưu bởi trong một số trường hợp sử dụng đệm còn mang vạ vào thân.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.