Cư dân mạng Trung Quốc ủng hộ Edward Snowden

Cư dân mạng Trung Quốc ủng hộ Edward Snowden

Thứ 4, 12/06/2013 | 10:07
0
Cư dân mạng Trung Quốc đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ Edward Snowden, người đã làm rò rỉ các dữ liệu của nước Mỹ, bằng việc rất nhiều người kêu gọi Hong Kong từ chối yêu cầu dẫn độ sang nước Mỹ.

Sau khi bỏ cuộc sống ở thiên đường Hawaii do làm rò rỉ chương trình giám sát của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, sự hiện diện của cựu tình báo tại Hong Kong đang là chủ đề nóng trên trang mạng Sina Weibo của Trung Quốc. Tên của Snowden là một trong những chủ đề thời sự hot nhất trên trang web này.

Phần đông cư dân mạng tỏ ý ủng hộ Snowden, được tin là vẫn đang ở Hong Kong sau khi trả phòng khách sạn vào hôm thứ Hai, với rất nhiều lời khen ngợi cho sự dũng cảm của cựu nhân viên CIA 29 tuổi này trong việc phơi bày chương trình giám sát bí mật của Mỹ.

“Anh ấy thật dũng cảm. Anh ấy là một người lính thực thụ, chiến đấu cho quyền con người. Hiện anh ấy đang ở Trung Quốc, chúng ta nên bảo về con người này”, Xiaodong Wang thành viên mạng đến từ Bắc Kinh nói.

Một người dùng khác với nick name Sunflower đến từ Tô Châu cũng đồng quan điểm này. “Bắc Kinh nên ủng hộ Hong Kong cung cấp quyền tị nạn cho anh ấy”.

Một người dùng khác, với nick name Blue Sky, gửi lời chào đón: “Chào mừng tới Trung Quốc!”, trong khi Chow Kat đến từ Bắc Kinh mô tả người đàn ông Mỹ như một “anh hùng thực sự”. “Tôi chúc anh những điều tốt đẹp nhất.Tình hình hiện tại của anh rất khó khăn”, Chow Kat nói thêm.

Tiêu điểm - Cư dân mạng Trung Quốc ủng hộ Edward Snowden

Thủ phạm làm rò rỉ thông tin Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ 'vẫn ở Hong Kong'. Ảnh: internet

Điều gì đang chờ đợi Snowden?

Việc làm rò rỉ các thông tin an ninh quốc gia tuyệt mật của Mỹ đã đặt người đàn ông này vào tình trạng bất ổn mà trong đó “mọi lựa chọn đều tồi tệ”, The Guardian dẫn lời Snowden cho hay. Tờ báo của nước Anh cũng là nơi đầu tiên đưa tin về sự kiện này. “Đúng, tôi có thể bị CIA dẫn độ về Mỹ. Có thể có người đuổi theo tôi. Hoặc bất kỳ bên thứ ba nào cũng vậy.”

Snowden cho hay anh đã chọn Hong Kong làm nơi ẩn náu do thành phố thuộc địa cũ của nước Anh có luật về tự do ngôn luận và cam kết quyền được bất đồng chính kiến. Nhưng nhiều nhà quan sát tin rằng Snowden khó có thể tránh khỏi các nhà chức trách Mỹ, với lý do Mỹ và Hong Kong đã ký kết một hiệp ước dẫn độ vào năm 1996, ngay trước khi thành phố cựu thuộc địa này được trao trả cho Bắc Kinh.

Edward Snowden là ai?

Rất nhiều người dùng trang mạng Sina Weibo đã cùng chia sẻ cái nhìn bi quan về triển vọng của Snowden.

“Snowden đã chọn nhầm nơi để trốn. Anh ấy chắc chắn sẽ bị giết”, người dùng có nick name Juren từ Trung Sơn cùng chia sẻ quan điểm với Guoxiang Wang đến từ Bắc Kinh. “CIA sẽ tìm cách giết Snowden bất kể anh ấy có trốn ở đâu”.

Một cư dân mạng viết rằng “Trung Quốc rõ ràng sẽ trục xuất anh ấy”, còn Weimang Sun đến từ Đài Bắc lại lớn tiếng phản đối ý kiến trên: “Bất cứ ai trao anh ấy cho đế quốc Mỹ sẽ là một kẻ phản bội tổ quốc”.

Sunny Gemini đến từ Bắc Kinh xem vụ bê bối này như làm nổi bật thêm những điểm tương đồng giữa Mỹ và Trung Quốc, bất chấp sự khác biệt về hệ thống chính trị. “Bất kể chính phủ nào… cũng đều không đáng tin cậy. Họ thích kiểm soát mọi thứ, bất kể trong một chế độ dân chủ hay không dân chủ”.

Mặt khác, người dùng này còn viết, ít nhất trong một nền dân chủ thì “truyền thông có quyền viết về điều đó và giúp cải thiện hệ thống”, thêm rằng những vụ việc tiết lộ tương tự sẽ không bao giờ có thể xảy ra tại Trung Quốc.

Thành viên mạng Flying to the Stars đến từ Bắc Kinh nói rằng những tiết lộ về chương trình giám sát bí mật không có gì gây ngạc nhiên. “Bộ phim truyền hình Mỹ ‘Homeland’ từ lâu đã gợi ý những chi tiết như thế hoàn toàn là có thật”.

Long Nguyễn (Theo CNN)

Xem bản dịch song ngữ Anh - Việt và nghe audio news tại đây: oes.edu.vn

Cựu nhân viên CIA hé lộ chương trình giám sát bí mật của Mỹ

Thứ 2, 10/06/2013 | 10:20
Tờ báo Anh Guardian vừa xác nhận một cựu nhân viên kỹ thuật CIA là nguồn gốc rò rỉ về các chương trình giám sát tuyệt mật của giới chức Mỹ.

Mục đích khó hiểu của Trung Quốc qua 'hệ thống giám sát thuỷ âm'

Thứ 5, 25/04/2013 | 16:31
Những thông tin về việc Trung Quốc thiết lập căn cứ phát hiện và theo dõi tàu ngầm hoạt động trên Biển Đông đã được tờ Nhật báo Khoa học Trung Quốc tiết lộ, giới phân tích quân sự tỏ ra rất quan tâm đến động thái này của Trung Quốc...

Tình báo Mỹ chuyển từ phòng ngự sang tấn công

Thứ 2, 10/06/2013 | 22:23
Vụ bê bối xung quanh việc các cơ quan an ninh Hoa Kỳ theo dõi công dân của họ đã có phần tiếp theo khá bất ngờ. Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa kỳ (NSA) đã yêu cầu khởi tố hình sự về việc rò rỉ dữ liệu với giới truyền thông.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.