Cú lừa ngoạn mục của người đàn bà vốn hiền lành chân chất

Cú lừa ngoạn mục của người đàn bà vốn hiền lành chân chất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Đau ốm, bệnh tật triền miên không còn sức khỏe lao động nên Trần Thị Thu Bông (47 tuổi, ngụ tại khu phố 12, phường Hố Nai, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã vướng vào nợ nần chồng chất. Thay vì sẽ tìm cách kiếm tiền chân chính, Bông lại làm giả giấy tờ để lừa người lương thiện...

Nghèo túng đâm liều

Theo hồ sơ tại cơ quan điều tra, Bông vốn là một người lao động chân tay, do cuộc sống khó khăn, lại bệnh tật triền miên phải thường xuyên đi bệnh viện nên kinh tế ngày càng khánh kiệt.

Bất động sản - Cú lừa ngoạn mục của người đàn bà vốn hiền lành chân chất

Đối tượng Bông tại cơ quan điều tra

Túng thiếu và đau ốm nên Bông đành làm liều, thị đã vay của bà Trần Thị L (45 tuổi, phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) 40 triệu đồng để chữa bệnh. Những ngày nằm trên giường bệnh, Bông rất lo lắng, bởi bệnh thì không thuyên giảm mà nợ nần ngày càng chồng chất.

Ngày trả nợ cho bà L, Bông không có cách nào xoay được tiền. Khi bà L đến, nhìn khắp nhà Bông cũng không có gì đáng giá để siết nợ. Nghĩ mãi, bà L bàn với Bông cách làm giả giấy tờ sở hữu căn nhà số 6C/78, khu phố12, phường Hố Nai (thời điểm này căn nhà trên chưa được cấp giấy chủ quyền sổ đỏ). Sau khi Bông cung cấp các giấy tờ theo yêu cầu, khoảng một tuần sau, bà L đưa cho Bông 2 giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở giả mang số 4761221471 và 4701221471, đứng tên Trần Thị Thu Bông.

Ngày 20/12/2008, Bông lấy giấy tờ nhà, đất giả nói trên thế chấp cho bà Lê Thị H (ngụ tại khu phố 2, phường Long Bình, TP.Biên Hòa) để vay 200 triệu đồng (lãi suất 5%/tháng), với cam kết trả trong vòng 1 tháng.

Đến hẹn, Bông không trả tiền gốc mà khất nợ với bà H và cam kết hàng tháng trả tiền lãi. Tính đến tháng 5/2011, Bông đã trả cho bà H được 20 triệu đồng (số tiền lãi trong 4 tháng).

Để có tiền trả cho bà H, giữa tháng 5/2011, Bông đề nghị bà H cho mượn lại giấy tờ nhà, đất đã thế chấp để đem đi thế chấp cho người khác lấy tiền trả cho bà H. Đang cần gấp tiền mặt, nghe Bông nói có lý nên bà H đã giao lại số giấy tờ trên cho Bông.

Sau khi nhận lại giấy tờ nhà, đất giả, Bông đem đi thế chấp cho ông Hùng Đông Cường (ngụ tại khu phố 1, phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) để vay 100 triệu đồng.

Đợi mãi không thấy Bông trả tiền mà lại hay lẩn tránh, bà H tìm hiểu thì phát hiện Bông mang giấy tờ nhà, đất thế chấp cho ông Cường và hiện đang còn nợ ông này 10 triệu đồng. Thông qua một người quen, bà H đã bỏ tiền chuộc lại giấy tờ nhà, đất của Bông từ ông Cường, hy vọng khi Bông có tiền sẽ chuộc lại. Tuy nhiên, bà H không ngờ mình đã bị bà bạn quý hóa lừa!

Thấy sử dụng giấy tờ nhà, đất giả để vay tiền rất dễ dàng, Bông lên “kế hoạch” để kiếm thêm tiền. Bông đã mang giấy tờ nhà, đất giả thế chấp cho anh Trần Hữu Q (ngụ huyện Long Thành, Đồng Nai) để vay 300 triệu đồng. Tuy có hơi ngại ngần khi đưa số tiền lớn ấy cho Bông, nhưng vì thương hoàn cảnh khó khăn, lại cầm chắc giấy tờ nhà nên anh Q yên tâm giao tiền cho Bông. Cẩn thận hơn, lúc đưa tiền, anh Q yêu cầu Bông cam kết chuyển nhượng căn nhà số 6C/78, khu phố 12, phường Hố Nai của Bông cho anh Q với giá 300 triệu đồng nếu Bông không trả nợ đúng hạn.

Sau khi nhận tiền, Bông đã giao giấy tờ nhà, đất giả cho anh Q quản lý. Đến hẹn, thấy đối tác không trả tiền cũng không giao nhà nên anh Q đã làm đơn tố cáo đến cơ quan công an. Từ đây, hành vi dùng giấy tờ nhà, đất giả để thế chấp vay tiền của Trần Thị Thu Bông mới bị phát hiện.

Qua khám xét khẩn cấp nơi ở của Trần Thị Thu Bông, công an TP.Biên Hòa đã thu giữ một số tang vật liên quan đến vụ án. Liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Bông còn có sự giúp sức của bà Trần Thị L. Nhưng do bà L đã bỏ trốn nên cơ quan công an đang tiếp tục truy bắt để xử lý.

Mật ngọt chết ruồi

Trong vụ án này, điều người ta dễ dàng nhận ra tại sao một người như Bông lại có thể lừa được nhiều người với số tiền lớn như vậy? Nguyên nhân sâu xa của sự “thành công” một cách ngoạn mục của Bông có “công lớn” của bà L, bởi Bông vốn là hiền lành, chưa từng ăn quỵt ai bao giờ. Chính Bông đã được bà L “dạy” cho bài học đầu tiên từ sự lừa dối. Thực ra, nếu khi vay tiền bà L, Bông có trả, hoặc bán nhà trả thì sự việc đã không đi quá xa như thế, nhưng bà L đã “dạy” cho Bông cách làm giấy tờ giả, rồi thế chấp cho người này đến người khác vay tiền một cách dễ dàng. Từ đó thị đã ảo tưởng rằng việc kiếm tiền từ mớ giấy tờ đó quá dễ dàng. Thực tế là chỉ cần đưa giấy tờ nhà, đất giả cộng thêm những lời nới ngon ngọt với những người quen là Bông đã dễ dàng vay được tiền. Và với chiêu thức ấy, đã có nhiều người “sập bẫy” của Bông.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây Trần Thị Thu Bông cũng chỉ làm công nhân, gia cảnh khó khăn, lại mắc bệnh nặng nên suốt cuộc đời lam lũ vất vả. Anh em họ hàng thân thích cũng chung sức giúp đỡ, nhưng ai cũng nghèo nên không đủ để đưa Bông đi chữa bệnh. Thời gian bệnh nặng, không chỉ vay bà L mà Bông còn vay một số người nữa nhưng lãi suất thấp nên còn có khả năng trả được. Đến khi phải vay bà L với số tiền lớn và lãi suất cao, nhà cũng không còn gì bán nên “bần cùng sinh đạo tặc” thị đành phải dùng đến chiêu thức lừa người này đến người kia. Nợ mà không trả dứt khoát, cứ như bùn trét nước lũ, càng trét càng bị xói sâu hơn, nên Bông cứ vay người này, trả người kia. Ngay cả đến khi bị bắt, Bông cũng không có khả năng trả lại tiền vay.

Đến thời điểm hiện tại, bà L một mắt xích quan trọng trong vụ án đã cao chạy xa bay, nhưng lưới trời lồng lộng, mọi chuyện phải trái đúng sai đã có pháp luật xử lý. Chỉ tiếc một điều là từ một người hiền lành lương thiện, Trần Thị Thu Bông đã rơi vào vòng lao lý.

Tô Hương Sen


Cùng chuyên mục

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.