Cứ một giờ lại có 48 phụ nữ bị hãm hiếp

Cứ một giờ lại có 48 phụ nữ bị hãm hiếp

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Trong những ngày giữa tháng 5 năm 2011, hãng truyền thông BBC của Anh dẫn lời tạp chí "American Journal of Public Health" cho biết: Tại Cộng hòa dân chủ Công gô một đất nước nằm ở khu vực Bắc Phi, trung bình 1 giờ đồng hồ có 48 phụ nữ bị hãm hiếp.

Theo một số kết quả điều tra nghiên cứu cũng do tạp chí "American Journal of Public Health" thực hiện trong hai năm 2006-2007 thì trong vòng khoảng 12 tháng, tại đất nước này, khoảng 400.000 phụ nữ và trẻ em gái trong độ tuổi từ 15- 49 bị hãm hiếp. Con số điều tra này được thực hiện nhờ số liệu cung cấp từ các cuộc điều tra của chính phủ Công gô.

Sau khi công bố con số thực kinh khủng này, đến ngay cả Liên hiệp quốc cũng phải ngạc nhiên, vì trước đó cũng theo số liệu của tổ chức này thì con số phụ nữ và trẻ em gái bị làm hại tại Công gô ít hơn tới 160.000 người.

Tác giả của cuộc điều tra này cho biết: “Con số này là hoàn toàn có thật dựa trên số liệu thống kê chính xác từ chính phủ Công gô những dữ liệu đã thông báo trước đó đều đánh giá thấp tình trạng bạo lực tình dục tại quốc gia Bắc Phi này”.

Nhiều chuyên gia đánh giá rằng, sở dĩ tại Công gô, tỷ lệ lạm dụng tình dục như cưỡng bức hay hãm hiếp phụ nữ và trẻ em gái tăng cao là do nước này vẫn thường xuyên xảy ra các cuộc bạo động và xung đột giữa các phe phái. Hơn nữa, nhiều nam giới tại Công gô vẫn cho rằng, việc chung đụng với nhiều phụ nữ chứng tỏ “bản năng đàn ông” mạnh mẽ và đem lại nhiều may mắn vẫn còn ăn sâu vào tiềm thức.

Tuy nhiên, đối với nhận định này, ông Lambert Mende- phát ngôn viên của chính phủ Công gô lại cho rằng: Tình trạng lạm dụng tình dục tăng cao nguyên nhân chính không phải là do các cuộc bạo động hay xung đột mà là do... cơ chế báo cáo tốt hơn.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, chỉ trong vòng 4 tháng đầu năm 2011, tại Công gô đã có 3.500 phụ nữ và trẻ em gái bị hãm hiếp.

Thủy Bình (Theo Xinhua)