Cụ ông 30 năm

Cụ ông 30 năm "giữ lửa" làm đèn Trung thu truyền thống giữa lòng thành phố

Bùi Thị Ngân
Thứ 6, 13/09/2019 | 10:53
0
Ba mươi năm qua, mỗi dịp tết Trung thu, ông Trương Quang Dũng lại miệt mài với những chiếc đèn lồng ông sao truyền thống. Mỗi chiếc đèn ông làm đều không thể thiếu ảnh bác Hồ. Ông nói, Trung thu không có Bác thì không còn là Trung thu…

30 năm giữ lửa

Trên căn gác nhỏ trong con ngõ 25 đường Lý Tự Trọng, TP.Hà Tĩnh, ông Trương Quang Dũng vẫn đang miệt mài làm những chiếc đèn ông sao cuối cùng để kịp giao cho khách hàng. Bước sang tuổi 70 với 30 năm làm đèn Trung thu nhưng niềm cảm hứng của ông vẫn chưa bao giờ tắt. Ông nói, ông làm đèn không phải vì tiền mà vì mỗi khi làm những chiếc đèn ông sao lấp lánh, ông cảm thấy rất vui như được sống lại kí ức tuổi thơ.

Văn hoá - Cụ ông 30 năm 'giữ lửa' làm đèn Trung thu truyền thống giữa lòng thành phố

Đã 30 mùa Trung thu, trên căn gác nhỏ, ông Dũng miệt mài làm ra những chiếc đèn ông sao truyền thống 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm ngành văn hóa, tuổi thơ của ông Trương Quang Dũng gắn bó với chiếc loa phát thanh của bố, chiếc đèn ông sao, với lễ hội rước đèn truyền thống vào dịp Tết Trung Thu. Mỗi dịp Tết Trung thu, ông lại một mình đạp xe dạo quanh phố phường. Nhìn những cánh hàng rong, những cửa hàng lấp lánh chiếc đèn lồng hiện đại, và có cả đồ chơi bạo lực, ông rất trăn trở. Từ đó, ông quyết định, sẽ làm những chiếc đèn thủ công truyền thống để gìn giữ nét văn hóa.

“Có những đồ chơi tẩm hóa chất rất độc hại, có những đồ chơi lại mang tính bạo lực. Thông qua những đồ chơi như thế sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường và mất an toàn cho các cháu. Qua chiếc đèn, tôi muốn gửi gắm các bậc phụ huynh giữ được truyền thống, muốn những cháu thiếu niên nhi đồng hiểu được nét đẹp Tết Trung thu cổ truyền của dân tộc”, ông Dũng chia sẻ.

Văn hoá - Cụ ông 30 năm 'giữ lửa' làm đèn Trung thu truyền thống giữa lòng thành phố (Hình 2).
Văn hoá - Cụ ông 30 năm 'giữ lửa' làm đèn Trung thu truyền thống giữa lòng thành phố (Hình 3).

Những chiếc đèn được ông làm rất tỉ mỉ...

Mỗi một chiếc đèn đều được ông làm rất cẩn thận, từ khâu chọn tre nứa, làm khung đến những nếp dán. Ông nói, càng tỉ mỉ bao nhiêu thì tuổi thọ chiếc đèn càng lâu bấy nhiêu. Một chiếc đèn ông làm có thể dùng được 3 – 4 mùa Trung thu, rất tiết kiệm.

Để làm được một chiếc đèn đảm bảo tiêu chuẩn thì việc đầu tiên là phải ra chợ chọn mua tre hoặc nứa, chọn loại thẳng, đẹp, màu vàng óng, có độ dẻo vừa phải. Sau khi tính toán kích thước chiếc đèn lúc đo mới “ra” tre nứa. Tiếp đến là kết khung rồi cắt giấy bóng. Giấy dán đèn ông sao mang 2 màu đặc trưng là màu vàng và đỏ. Riêng dán cũng phải có 3 công đoạn gồm đính hồ, đính băng, dính trong và dán giấy nhũ để trang trí. Bước cuối cùng là quấn giấy cán và làm vòng trăng. Ngoài đèn ông sao, ông Dũng còn làm các loại đèn cá cũng bằng chất liệu tương tự.  

Văn hoá - Cụ ông 30 năm 'giữ lửa' làm đèn Trung thu truyền thống giữa lòng thành phố (Hình 4).

... với những thứ "đồ nghề" đơn giản

“Một chiếc đèn tùy kích cỡ to nhỏ, thường thì thì tôi làm mất 4 tiếng đồng hồ đến 1 ngày. Trung bình mỗi mùa trăng rằm, tôi làm được 40 chiếc đèn với giá từ 300 – 1 triệu đồng. Từ khi tôi làm đèn đến nay, lượng người mua đèn khoảng vài ba năm trở lại đây rất đông. Nếu như trước đây, tôi phải cột sau xe đạp hoặc xe máy để đi bán rong thì nay lại được khách hàng tìm đến tận nhà. Mỗi mùa Trung thu là điện thoại đặt hàng lại reo liên tục. Không những trong nội thành phố mà các huyện Nghi Xuân hay Kỳ Anh cũng đều đặt mua đèn của tôi làm. Tôi vui lắm. Vui không phải vì bán được nhiều mà vui vì tết Trung thu đã dần trở về đúng ý nghĩa của nó”, ông Dũng hào hứng.

Trung thu có Bác

Văn hoá - Cụ ông 30 năm 'giữ lửa' làm đèn Trung thu truyền thống giữa lòng thành phố (Hình 5).

Mỗi chiếc đèn Trung thu ông Dũng làm đều không bao giờ thiếu ảnh Bác Hồ

Điều đặc biệt ở những chiếc đèn ông làm đó là không bao giờ thiếu tấm ảnh Bác Hồ đặt giữa những cánh sao. Đối với ông, chiếc đèn đẹp không phải cứ có màu mè, hoa văn sặc sỡ mà phải đẹp ở ý nghĩa của nó. “Ảnh Bác Hồ nằm ở giữa, bao quanh là ô vuông màu tím tượng trưng cho màu hoa sen ở Làng Sen quê Bác. Ảnh được dán trên màu đỏ - màu của dân tộc, chiếc đèn hình sao 5 cánh tượng trưng cho 5 châu lục – đường hướng ngoại giao của nước ta. Mỗi dịp Trung thu là để nhắc nhở các cháu thiếu niên, nhi đồng chăm ngoan, học giỏi như tình yêu thương mà Bác đã gửi gắm. Trung thu mà không có ảnh Bác thì không còn là Trung thu”, ông Dũng truyền tải ý nghĩa của chiếc đèn.

Văn hoá - Cụ ông 30 năm 'giữ lửa' làm đèn Trung thu truyền thống giữa lòng thành phố (Hình 6).

Đơn đặt hàng liên tiếp, dù bắt đầu làm đèn từ đầu tháng 6 nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu cho khách hàng

Đánh giá cao những đóng góp của của ông Trương Quang Dũng trong việc giữ gìn nét văn hóa truyền thống, ông Phạm Mạnh Hiền, Trưởng phòng Văn hóa thông tin, UBND TP.Hà Tĩnh cho biết, có những người “giữ lửa” như ông Dũng sẽ hướng cho người dân, đặc biệt là các em nhỏ hiểu hơn và nét văn hóa truyền thông, về tết Trung thu của dân tộc để không bị mai một.

“Những năm gần đây, xu hướng các bậc phụ huynh chọn mua những chiếc đèn hiện đại có xuất xứ nước ngoài cho con em chơi dịp Trung Thu giảm rõ rệt. Thay vào đó, những chiếc đèn thủ công truyền thống bằng giấy lại được người dân yêu thích lựa chọn. Đặc biệt, ở các khối phố, đều có một chiếc đèn ông sao để tổ chức đi rước đèn. Đây là nét văn hóa rất cần được phải phát huy và giữ gìn”, ông Hiền nói.

Những bí mật về lịch sử bánh Trung thu

Thứ 6, 13/09/2019 | 09:00
Có vị ngọt thanh cùng hình dạng đặc trưng, bánh Trung thu từ lâu được đại diện cho tình thân và sự sum họp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu về nguồn gốc và lịch sử của bánh Trung thu.

[E] Người gìn giữ tinh hoa bánh Trung thu cổ truyền thời 4.0

Thứ 6, 13/09/2019 | 06:40
Làng Xuân Đỉnh (Từ Liêm, Hà Nội) nổi tiếng với nghề bánh Trung thu từ bao đời nay. Cứ đến tháng 7 Âm lịch, mặc dù không còn tiếng gõ bánh rộn ràng vang lên khắp các nhà nhưng trên mọi con đường, ngõ ngách ta vẫn cảm nhận thoang thoảng hương nếp, hương cốm, lắng dịu vị ngọt của đường hay mùi nướng thơm nức không thể lẫn vào đâu.

[E] Tiệm bánh trung thu “lạ lùng” nhất Hà Nội: Sợ điện thoại, tiếng xe và báo chí…

Thứ 4, 11/09/2019 | 06:40
Khi các tiệm bánh trung thu truyền thống tìm mọi cách quảng bá thương hiệu, mong nhiều cuộc gọi, nhiều đơn đặt hàng thì ông bà chủ bánh trung thu Thanh Thủy lại tỏ ra sợ hãi. Bởi, người con dâu nối nghiệp bánh trung thu Bà Bảy nổi tiếng phố Nguyễn Du xưa kia sợ… không đủ sức để làm.

[Talkshow] Bánh trung thu truyền thống: “Bảy nổi ba chìm” lưu giữ nét xưa

Thứ 2, 09/09/2019 | 09:05
Nhiều năm bôn ba giữa cuộc đời, bánh trung thu truyền thống không ít lần chìm nổi nhưng đến nay nó vẫn đứng vững trên thị trường. Cùng lắng nghe các nghệ nhân bánh trung thu kể về những ngày tháng chèo lái con thuyền ấy vượt qua khủng hoảng qua Talkshow Đời bánh.
Cùng tác giả

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (1): Liên kết các ngành, triển khai nhiều giải pháp

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:00
Hà Tĩnh đã và đang đồng loạt triển khai phương án, quyết liệt chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, góp phần giúp Việt Nam sớm gỡ được thẻ vàng IUU.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.

Hà Tĩnh: Bộ sưu tập độc đáo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh gây sốt

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:11
Một bộ sưu tập thời trang được thiết kế đầy cảm hứng sáng tạo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh lớp 11 tại Hà Tĩnh đang gây sốt cộng đồng mạng.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.

Mãn nhãn màn pháo hoa rực rỡ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:56
Hàng nghìn người dân được ngắm màn bắn pháo hoa rực rỡ ở bãi biển Thiên Cầm trong lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Doanh nghiệp ủng hộ 22 tỷ tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:26
Đây là số tiền các doanh nghiệp cam kết tài trợ cho công tác tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Cuộc sống của “mỹ nhân đa tài” Bảo Anh thế nào trước khi công khai con gái?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:59
Vốn là người kín tiếng chuyện đời tư nhưng vào năm 2023 cô liên tục vướng tin mang thai. Mới đây, ca sĩ Bảo Anh công khai con gái đầu lòng gây chú ý.
     
Nổi bật trong ngày

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.