Bác sĩ bị cụ ông 'tố' tắc trách gây hậu quả rồi... chuyển việc

Bác sĩ bị cụ ông 'tố' tắc trách gây hậu quả rồi... chuyển việc

Chủ nhật, 30/04/2017 | 21:59
0
Cụ ông Lê Chấn H. (74 tuổi, ngụ tổ 20 khu phố 6, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM) vẫn chờ để được làm việc với bệnh viện về việc bác sĩ mổ chân gây tàn phế rồi nghỉ việc.

Gây tàn phế rồi chuyển việc?

Ông Lê Chấn H. (74 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) phản ánh về việc một bác sĩ khoa Ngoại bệnh viện Đa khoa huyện Hóc Môn điều trị khiến chân ông nhiễm trùng và tàn phế suốt đời. PV Người Đưa Tin đã tìm gặp ông H. để tìm hiểu thực hư vụ việc.

Kể về câu chuyện của mình, ông H. cho biết: “Ngày 22/5/2016, tôi đi xe đạp điện từ nhà đến huyện Củ Chi, TP.HCM để thăm một đồng đội. Trên đường đi, một thanh niên đi xe máy ngược chiều đâm vào khiến tôi té ngã và bất tỉnh".

Tôi được người dân đưa đến bệnh viện Đa khoa huyện Hóc Môn điều trị. Khi nhập viện, tôi tỉnh táo và xin bác sĩ được chuyển lên bệnh viện Nhân dân 115 để tiếp tục điều trị. Tuy nhiên, bác sĩ Duẩn, Phó khoa Ngoại chấn thương-bỏng, bệnh viện Đa khoa huyện Hóc Môn cho rằng chân tôi bị gãy ở ống chân trái, bác sĩ ở bệnh viện có thể chữa trị được và không cần chuyển tuyến trên”.

Xã hội - Bác sĩ bị cụ ông 'tố' tắc trách gây hậu quả rồi... chuyển việc

 Cụ H. bị teo chân gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.

Theo ông H., sau khi nghe giải thích là bệnh viện có thể mổ được và bác sĩ Duẩn khẳng định chân ông H. bị gãy bình thường, sau 3 tháng sẽ đi lại được nên người nhà ông H. đồng ý ký mổ chân cho ông.

Tuy nhiên, sau khi mổ được 3 ngày, ông H. cảm thấy đau nhức nhiều ở chân. Nghi ngờ chuyện mổ chân có vấn đề, ông H. muốn gặp bác sĩ hỏi chuyện. Thế nhưng, nhân viên ở đây cho biết bác sĩ Duẩn đã nghỉ việc và chuyển đi chỗ khác. Người nhà liên tục gọi điện thoại vào số đã liên hệ trước đây nhưng không gọi được.

Sau hai tháng điều trị hậu phẫu tại bệnh viện, chân ông H. vẫn tiếp tục đau nhức, xương gãy bị hóp sâu, bàn chân trái bị hoại tử. Đến lúc này, bệnh viện mới cho gia đình chuyển ông H. lên bệnh viện Nhân dân 115 tiếp tục điều trị. Các bác sĩ bệnh viện Nhân dân 115 cho biết chân ông H. bị hở, vặn bu lông đặt khung bất động ngoài cẳng chân quá chặt khiến bàn chân trái bị vênh.

Ông H. khẳng định: “Tôi rất bức xúc khi nghe bác sĩ bệnh viện Nhân dân 115 cho rằng chân tôi bị tàn phế là do không đến bệnh viện này kịp thời. Bác sĩ nói với tôi, nếu tôi nhập viện tại bệnh viện Nhân dân 115 kịp thời, chân tôi có thể điều trị thành công. Bệnh viện này có ngân hàng xương, sẽ ghép được phần xương gãy bị thiếu và vặn bu lông bằng máy để đặt khung bất động ngoài cẳng chân thì chân sẽ không bị teo như thế".

Ông H. cho rằng, sự việc đã qua 2 năm, nhưng phía bệnh viện vẫn chưa có động thái gì để cùng ông làm rõ vụ việc. Trong khoảng thời gian này, ông H. liên tục chống chọi với những cơn đau nhức do di chứng của việc phẫu thuật chân để lại. Ông cho biết, người con trai út của ông phải nghỉ việc để ở nhà chăm sóc cho ông. Mỗi lần đi vệ sinh, ông đều nhờ con dìu đi.

Nhiều lần liên hệ với bệnh viện Đa khoa huyện Hóc Môn để giải quyết nhưng ông H. đều nhận được câu trả lời là lãnh đạo đi vắng. Cuối cùng, ông viết đơn khiếu nại lên sở Y tế TP.HCM để được giải quyết thỏa đáng.

Đến ngày 1/4/2017, ông H. đã nhận công văn từ Chánh thanh tra sở Y tế TP.HCM do ông Bùi Minh Trạng ký, yêu cầu bệnh viện vào cuộc xem xét giải quyết theo thẩm quyền cho bệnh nhân. Thế nhưng đến nay, đã gần cả tháng, ngày nào ông cũng chờ đợi tin tức từ bệnh viện nhưng vẫn bặt âm vô tín.

Xã hội - Bác sĩ bị cụ ông 'tố' tắc trách gây hậu quả rồi... chuyển việc (Hình 2).

 Toàn bộ phần cổ chân trái của cụ H. bị teo và biến chứng do nhiễm trùng gây đau nhức.

Theo ông, bệnh viện đang né tránh trách nhiệm, còn người trực tiếp điều trị cho ông đã bỏ đi nơi khác làm việc nên vụ việc không được giải quyết thỏa đáng. Mục đích của ông cũng không phải là đưa ra để vạch lá tìm sâu, chỉ muốn làm rõ và ông cũng đồng ý là việc điều trị cho ông cũng có thể là chuyện sơ suất nào đó, nhưng phía bệnh viện phải có trách nhiệm với ông.

Bệnh viện lên tiếng

Sau khi nhận được thông tin từ ông Lê Chấn H., PV báo Người Đưa Tin đã trực tiếp liên hệ với lãnh đạo bệnh viện Đa khoa huyện Hóc Môn để làm rõ vụ việc. Trao đổi với PV, đại diện bệnh viện Đa khoa huyện Hóc Môn cho biết: “Đúng là có chuyện bệnh nhân Lê Chấn H. khiếu nại bệnh viện về việc một bác sĩ mổ chân cho ông. Cụ thể, bác sĩ mổ là bác sĩ Huỳnh Văn Duẩn, nguyên Phó khoa Ngoại chấn thương- bỏng của bệnh viện. Sau khi mổ cho bệnh nhân, bác sĩ Duẩn đã chuyển công tác. Tuy nhiên, việc bệnh nhân phản ánh còn có nhiều vấn đề liên quan nên chúng tôi đang xác minh làm rõ. Bác sĩ Duẩn từng là bác sĩ có chuyên môn giỏi, từng mổ nhiều ca phức tạp.

Riêng ca bệnh nhân H., bệnh nhân tuổi cao, có yếu tố đặc biệt nên khả năng hồi phục sau mổ khó. Hiện chúng tôi đang kết hợp với bệnh viện Nhân dân 115 để xem xét lại vụ việc, đồng thời mời Hội đồng khoa học vào cuộc làm việc. Nếu có sai sót, chúng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm chứ không bỏ trốn, chối bỏ trách nhiệm như bệnh nhân phản ánh. Khi có thông tin chính thức, chúng tôi sẽ công bố đồng thời mời người nhà bệnh nhân tới làm việc”.

Lành Nguyễn

Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.