Cụ ông 81 bỗng được thừa kế từ đại gia thủy sản

Cụ ông 81 bỗng được thừa kế từ đại gia thủy sản

Thứ 7, 29/06/2013 | 20:15
0
Ông Bảo trở lại quê nhà và bất ngờ nhận được khoản tiền thừa kế kếch xù từ người vợ quá cố là nữ đại gia Hoàng Thị Kim Anh sau thời gian 60 năm đường ai nấy đi.

Sau một thời gian chung sống với người vợ đầu tiên của mình, đến năm 1954 ông Dương Thái Bảo (81 tuổi, ngụ thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) rời quê hương, bỏ lại vợ con ra miền bắc sinh sống và lập gia đình.

Thời gian gần đây, ông Bảo trở lại quê nhà và bất ngờ nhận được khoản tiền thừa kế kếch xù từ người vợ quá cố là nữ đại gia Hoàng Thị Kim Anh sau thời gian 60 năm đường ai nấy đi. Nhưng vụ việc trở nên nóng hơn khi con riêng của vợ cũ và cả con ruột của ông Bảo đều không chấp nhận quyền thừa kế của ông. Cả gia đình vị đại gia này gồm ông Bảo, con trai của ông là Dương Việt Trung và ba người con riêng của vợ cùng kéo nhau ra tòa vì số tiền tỷ này.

81 tuổi đời, 60 năm chia lìa vợ cũ bỗng dưng được thừa kế

Không riêng gì ở Sóc Trăng, mà người dân ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nhất là trong giới kinh doanh không ai còn lạ gì gia đình bà Kim Anh, một nữ đại gia đi lên từ nhiều khó khăn. Nhờ vào tài kinh doanh giỏi, ngoại giao tốt nên suốt hàng chục năm qua bà Kim Anh cùng với các con của mình không ngừng mở rộng sản xuất thủy sản xuất khẩu, đầu tư nhà hàng, khách sạn …

Chính sự lèo lái, dẫn dắt của người đàn bà tài ba này khiến thương hiệu Kim Anh trở nên nổi tiếng ở miền tây. Theo một vài người bạn thân tín với bà Kim Anh kể lại rằng, bà khởi sự bằng việc mua bán tôm tép ở chợ Sóc Trăng vào những năm 1975. Với sự tần tảo sớm hôm, tích cóp vốn liếng nên khi Sóc Trăng tách tỉnh, bà Kim Anh thành lập doanh nghiệp Kim Anh rồi phát triển thành công ty TNHH Kim Anh vào năm 1994.

Từ ngày ông Bảo bỏ đi, bà Kim Anh đã lập gia đình với người đàn ông khác và sinh được nhiều mặt con, con đường sự nghiệp ngày càng phát triển vững mạnh.

Xã hội - Cụ ông 81 bỗng được thừa kế từ đại gia thủy sản

Bà Kim Anh khi còn sống, đang kể lại chuyện góp vốn của các con.

Tháng 2.2012, bà Kim Anh đột ngột qua đời nên không để lại di chúc phân chia khối tài sản kếch xù của mình. Một thời gian sau, một trong số những người con của bà Kim Anh đã gửi đơn đến TAND thành phố Sóc Trăng yêu cầu chia di sản thừa kế cho 6 anh em vì nữ doanh nhân này có gửi tiết kiệm hơn 1,9 tỷ đồng trong ngân hàng. Thế nhưng bỗng dưng trong danh sách thừa kế xuất hiện ông Dương Thái Bảo – người chồng cũ của bà Kim Anh, sống ngót nghét với bà hơn 60 năm trước. Từ đó sự việc trở nên ly kỳ.

TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên hoãn phiên tòa phúc thẩm "Tranh chấp chia thừa kế" của gia đình bà Hoàng Thị Kim Anh. HĐXX yêu cầu đại diện của cụ Dương Thái Bảo (81 tuổi) thu thập tài liệu chứng minh cụ từng được đơn vị đưa đi tập kết ngoài Bắc sau một thời gian chung sống với bà Kim Anh và có con chung là ông Dương Việt Trung.

Tại phiên tòa sơ thẩm đầu tháng 2.20113 vừa qua, ông Bảo được tòa án đưa vào danh sách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và xác định cụ thuộc hàng thừa kế thứ nhất. Theo toà, từ năm 1954 cụ Bảo không chung sống với bà Kim Anh nhưng giữa hai người chưa ly hôn. Hôn nhân của cụ Bảo với nữ doanh nhân là thực tế, chưa chấm dứt nên khi mẹ ông Tươi chết sẽ phát sinh quan hệ thừa kế. Vì vậy, HĐXX chia cho cụ Bảo và 6 người con của bà Kim Anh mỗi người hơn 310 triệu đồng.

Không đồng tình với bản án sơ thẩm, VKSND TP Sóc Trăng đã kháng nghị theo hướng không chấp nhận việc ông Bảo được hưởng thừa kế. Ngoài ra, ông Dương Việt Trung (con chung của ông Bảo với bà Kim Anh) với 3 người em cũng kháng cáo, cho rằng cha ra Bắc lấy vợ khác, năm 1993 quay về Nam nhưng không sống chung với mẹ và tiếp tục có thêm vợ.

Ngày mẹ ông mất, cha đến viếng đám tang với tư cách là người bạn, không để tang theo phong tục tập quán vì hai người chia tay gần 60 năm. "Sau khi chia tay cha, mẹ sống với hai người nữa và có thêm 5 người con. Cha tôi không còn là chồng của mẹ nên cấp sơ thẩm chia tài sản thừa kế cho ông ấy gây ảnh hưởng đến quyền lợi các em tôi", ông Trung trình bày với HĐXX phúc thẩm.

"Dù hai người không sống chung gần 60 năm nhưng họ vẫn là vợ chồng vì chưa ai gửi đơn đến tòa án để xin ly hôn", đại diện của cụ Bảo khẳng định ông lão này thuộc hàng thừa kế thứ nhất đối với di sản của bà Kim Anh. Nhưng đại diện VKSND tỉnh Sóc Trăng cho rằng cấp sơ thẩm xác định ông Bảo có hôn nhân thực tế với người đã chết, từ đó xác định ông này thuộc hàng thừa kế thứ nhất là không đúng.

Đặc biệt theo thông tư số 60 ngày 22.2.1978 của TAND Tối cao (hướng dẫn giải quyết các tranh chấp về hôn nhân và gia đình của cán bộ, bộ đội có vợ, có chồng trong Nam tập kết ra Bắc lấy vợ, lấy chồng khác) mà cấp sơ thẩm đã vận dụng có ghi: "Trường hợp người chồng (vợ) ở ngoài Bắc và người ở trong Nam đều đã lấy vợ, lấy chồng khác thì xem như hôn nhân trước của họ đã chấm dứt, pháp luật không chấp nhận cho họ duy trì cuộc hôn nhân này. Nếu họ tự động chung sống lại thì hôn nhân này là không hợp pháp". VKS bảo lưu kháng nghị theo hướng ông Bảo không được pháp luật công nhận là chồng hợp pháp của bà Kim Anh nên không được chia di sản thừa kế.

Vẫn được chia tài sản vì còn là vợ chồng?

Mới đây, TAND tỉnh Sóc Trăng đã đưa vụ án gây nhiều tranh cãi này ra xét xử lại, theo đó tòa đã bác kháng cáo của các con bà Kim Anh. Theo HĐXX, hai người xa nhau gần 60 năm và ai cũng có gia đình riêng nhưng cuộc hôn nhân của họ vẫn được pháp luật  công nhận vì chưa có một phán quyết nào của tòa án xác định 2 người ly hôn. Vì vậy, HĐXX chia cho cụ Bảo và 6 người con của bà Kim Anh mỗi người hơn 310 triệu đồng.

Liên quan tài sản của bà Kim Anh, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Sóc Trăng chứng nhận Công ty TNHH Kim Anh ở TP Sóc Trăng thành lập năm 1994 gồm 6 thành viên góp vốn là bà Hoàng Thị Kim Anh (30,75%) với 5 người con Đỗ Ngọc Quí (36,39%), Đỗ Ngọc Tài (11%) Đỗ Ngọc Tươi (0,94%) Đỗ Thị Ngọc Sương (10,46%) và Dương Việt Trung (góp 10,46%).

Ban đầu, công ty có vốn điều lệ hơn 2 tỷ đồng nhưng sau 9 lần thay đổi giấy phép kinh doanh vốn tăng lên trên 113 tỷ đồng. Cuối năm 2010, ông Đỗ Ngọc Quí (Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty Kim Anh) làm đơn khởi kiện yêu cầu tòa án xác lập quyền sở hữu toàn bộ công ty cho ông, hủy tư cách thành viên của mẹ với 4 anh chị em trong hội đồng thành viên.

Theo ông Quí, mẹ với các các anh chị em có tên trong giấy đăng ký kinh doanh và trong điều lệ của công ty là do trước đây ông nhờ đứng tên dùm để làm thủ tục thành lập doanh nghiệp. Tháng 5.2012, TAND tỉnh Sóc Trăng xử ông Quí thắng kiện, ông Việt Trung với 3 người em kháng cáo. Ba tháng sau, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM xử bác yêu cầu của ông Quí, chấp nhận kháng cáo của anh em ông Trung, công nhận tư cách thành viên Công ty Kim Anh đối với mẹ và 4 anh, em của ông Quí.

Đằng sau phiên tòa, nhiều ý kiến nhận định rằng, với phán quyết mới nhất của TAND tỉnh Sóc Trăng về việc công nhận hôn nhân giữa bà Kim Anh với ông Bảo thì có thể sau này cổ phần của cố doanh nhân tại Công ty TNHH Kim Anh sẽ được chia cho người chồng đã chia tay hơn nửa thế kỷ. Không chỉ thế, dư luận địa phương này còn cho rằng, đây là một vụ án tranh chấp hy hữu hiếm  thấy từ trước đến nay.

Cụ ông hơn 80 tuổi bỗng nhiên được nhận khoản tiền từ trên trời rơi xuống sau mấy chục năm không còn chung sống với người vợ đầu tiên của mình. Và ắt hẳn, câu chuyện tranh chấp tài sản trong gia đình nữ doanh nhân miền tây này có thể sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới. Cũng như câu chuyện về tình thân giữa cha và những người con sẽ không có hồi kết tốt đẹp.

BTV

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Ba anh em tranh giành nhau phần gia tài thừa kế

Thứ 5, 20/06/2013 | 16:24
Một ông lái buôn tính tình hiền lành cẩn thận, trước khi nhắm mắt lìa đời, ông làm một chúc thư để lại phân chia gia tài cho ba đứa con ông.

Hưởng thừa kế sau nửa thế kỷ xa vợ

Thứ 5, 20/06/2013 | 11:28
Gần 60 năm xa nhau và mỗi người đều lập gia đình mới, cụ Bảo được tòa án chia di sản của nữ doanh nhân thủy sản nổi tiếng miền Tây.

Chia tay gần 60 năm, vẫn được chia thừa kế

Thứ 3, 26/02/2013 | 14:41
Sau khi chia tay, gần 60 năm qua cả ông lẫn bà đều có cuộc sống riêng, đều có thêm hai đời vợ (chồng) khác.

Quyền thừa kế tài sản mẹ để lại của con gái

Thứ 4, 16/01/2013 | 17:00
Từ ngày mẹ cháu mất, bố cháu không yêu thương cháu mà thường xuyên hành hạ, đánh đập rất dã man. Bố mẹ cháu có 200m2 đất, bố cháu đã bán đi 1/2 diện tích đất, phần còn lại cháu muốn giữ lại để làm nhà ở nhưng bố cháu không đồng ý vì cho rằng con gái không được hưởng gì về tài sản. Xin hỏi, pháp luật quy định như thế nào khi người cha thường xuyên đánh đập, ngược đãi con cái? Khi mẹ cháu mất, cháu có được hưởng thừa kế không? Xuân Lan (Cầu Giấy - HN)