Cụ ông hơn 70 năm không cắt tóc

Cụ ông hơn 70 năm không cắt tóc

Thứ 5, 08/10/2015 | 20:25
0
Cụ ông Tráng A Páo, 87 tuổi sinh sống tại bản Hua Tạt (Vân Hồ, Sơn La) được biết đến là người có mái tóc dài nhất vùng Tây Bắc. Cụ Páo không cắt tóc từ năm 14 tuổi đến bây giờ mái tóc đã dài gần 3 mét

Cắt tóc là... ốm

Về bản Hạt Tua xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La không ai là không biết cụ già làng uy tín và có mái tóc dài nhất vùng Tây Bắc này. Chúng tôi được mấy đứa trẻ con dẫn đến nhà cụ Páo ngay trên con dốc nhỏ cạnh QL 6.
Trong không khí se lạnh về chiều của núi rừng Tây Bắc, cụ Páo đang chăm sóc đàn gà của mình. Năm nay, cụ đã gần 90 tuổi nhưng nom vẫn còn minh mẫn lắm. Trong bộ quần áo dân tộc khoác chiếc áo vest đã bạc màu, cụ hồ hởi đón chúng tôi đến thăm và chiêm ngưỡng mái tóc đặc biệt của cụ.

Với cái tuổi xưa nay hiếm, mái tóc người đàn ông dân tộc Mông này chia làm hai phần. Phần thì bạc trắng như cước, phần lại nâu nâu màu cà phê. Có điều lạ là phía sau gáy của cụ lại có một dây tóc dài xoắn chặt như cuộn dây thừng.

Từng búi tóc được kết lại với nhau một cách tự nhiên giống như nó được gắn lại với nhau bằng những lớp keo chắc chắn vậy.
Rót chén rượu ngô thơm lừng mời khách đến uống cho ấm người, cụ chậm rãi kể “sự tích” về mớ tóc của mình. Cụ kể, trong họ có cụ và một ông anh nữa tự nhiên có một chòm tóc mọc dài hơn bình thường.

Năm lên 14 tuổi, sau khi cắt tóc, Tráng A Páo bỗng bị một trận ốm thập tử nhất sinh, nằm liệt cả tháng trời. Mọi người trong nhà, ai cũng lo lắng A Páo khó qua khỏi, các thầy mo khắp vùng cũng đều lắc đầu.

Thế rồi không hiểu sao qua khỏi cơn bạo bệnh, từ đó Tráng A Páo cảm thấy cơ thể mình có một điều gì rất khác thường, hễ cứ cắt chòm tóc mọc dài ra là ốm. Sau nhiều lần như thế, cụ đã không dám cắt phần tóc đó nữa....
Vừa say sưa kể chuyện, cụ Páo lại nhẹ nhàng bỏ chiếc khăn mềm quấn trên đầu ra, mớ đuôi sam dài gần 3m được quấn gọn trên đầu như cái rế bỗng xổ xuống. Từ trên nhìn xuống, phần tóc dài được quấn lại gọn gàng như sợi dây thừng, càng về cuối phần cái đuôi sam cứ nhỏ dần.

Lạ thay mớ tóc này lại vẫn chỉ hơi ngả màu cà phê, chứ không bạc trắng như mớ

Tag: tóc dài
Cùng chuyên mục

Người đàn ông thoát án phạt nồng độ cồn nhờ mắc hội chứng "lạ"

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:30
Một người đàn ông được miễn tội say rượu khi lái xe do mắc hội chứng hiếm gặp khiến cơ thể tự sản xuất cồn.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.