Cụ ông U90 xương chắc khỏe như thanh niên nhờ thường xuyên ăn 1 món

Cụ ông U90 xương chắc khỏe như thanh niên nhờ thường xuyên ăn 1 món

Thứ 7, 11/12/2021 | 08:00
0
Món ăn này rất quen thuộc đối với người Nhật và được làm từ một loại nguyên liệu vô cùng dân dã.

Vận động viên leo núi nổi tiếng người Nhật Bản Yuichiro Miura sinh năm 1932, năm nay đã 89 tuổi. Dù tuổi cao nhưng cụ vẫn rất khỏe mạnh. Ở thời điểm 70, 75 và 80 tuổi, cụ đã có những hành trình chinh phục nóc nhà của thế giới - đỉnh Everest. Đây là điều ít người làm được.

Đời sống - Cụ ông U90 xương chắc khỏe như thanh niên nhờ thường xuyên ăn 1 món

Cụ Miura cùng con trai khi ở độ cao 5.300m của núi Everest.

"Tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng mình có thể chinh phục Everest ở tuổi 80. Đó là cảm giác tuyệt vời chưa từng có mặc dù tôi hoàn toàn kiệt sức", cụ Miura chia sẻ cảm xúc sau khi lên được đỉnh núi Everest.

Khi kiểm tra sức khỏe tổng quát, cụ Miura được xác định có khối lượng cơ và mật độ xương không hề thua kém những người ở độ tuổi 20-30. Điều này khiến các bác sĩ không khỏi bất ngờ. Bởi từ độ tuổi 50 trở đi, cơ thể con người bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu lão hóa, đặc biệt mật độ xương giảm dần, nguy cơ loãng xương cao, vậy mà cụ Miura ngoài 80 tuổi nhưng xương vẫn chắc khỏe như thanh niên.

Hóa ra bí mật sức khỏe của cụ ông nằm ở một món ăn đơn giản và quen thuộc với người Nhật, đó là natto ngâm giấm.

Natto có thành phần chính là đậu nành lên men, tạo thành một hỗn hợp dai, dính. Người Nhật thường rưới nước tương, mù tạt, hẹ hoặc các loại sốt gia vị khác lên món natto, rồi ăn với cơm.

Đời sống - Cụ ông U90 xương chắc khỏe như thanh niên nhờ thường xuyên ăn 1 món (Hình 2).

Trước đây, người ta làm natto bằng cách bọc những hạt đậu nành đã luộc chín trong rơm rạ. Các sợi rơm này có chứa vi khuẩn Bacillus subtilis trên bề mặt. Cách này cho phép vi khuẩn lên men lượng đường trong hạt đậu, cuối cùng tạo ra natto.

Chế biến natto ngày nay không quá cầu kỳ như trước, chỉ cần ngâm hạt đậu nành qua đêm, hấp chín rồi ủ với men Bacillus natto, đặt ở môi trường 40 độ C trong 14-18 giờ. Quá trình lên men tự nhiên khiến hạt đậu chuyển sang màu nâu, nhớt dính, vị béo ngậy như phô mai nhưng mùi nồng nặc, khó ngửi hơn. Tuy nhiên đối với người Nhật, đây là món không thể thiếu trong các bữa ăn.

Đời sống - Cụ ông U90 xương chắc khỏe như thanh niên nhờ thường xuyên ăn 1 món (Hình 3).

Người Nhật thường rưới nước tương, mù tạt, hẹ hoặc các loại sốt gia vị khác lên món natto, rồi ăn với cơm nóng. Ảnh minh họa.

Đặc biệt natto là món ăn có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, nhất là xương khớp. Khoảng 100 gram natto có thể cung cấp 22% lượng canxi được khuyến nghị hàng ngày.

Bên cạnh đó, natto là nguồn thực vật hiếm hoi chứa vitamin K2. Nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin K2 giúp làm chậm quá trình mất độ khoáng của xương do tuổi tác và giảm nguy cơ gãy xương.

Hàm lượng vitamin K2 trong Natto (có hàm lượng rất cao 870 µg/100 g) giúp cho xương của phụ nữ mãn kinh chắc hơn, không bị xốp do loãng xương (Osteoporosis). Người ta còn khám phá ra tác dụng của vitamin K2 (Menaquinone 7) giúp sản sinh ra một loại protein có tên Osteocalcin hoạt động như một chất keo kết hợp với canxi trong xương. Người bình thường tiêu thụ 1 µg/1kg trọng lượng cơ thể. Có nghĩa là người nặng 60 kg chỉ cần 60 µg vitamin K2 hay 10 g Natto là đủ cho 1 ngày. 

Việc thêm giấm vào natto giúp phát huy tác dụng của món ăn này, tăng cường sự hấp thu canxi.

Để có bữa ăn sáng đầy đủ dưỡng chất, bạn có thể bổ sung thêm một quả trứng. Các lợi khuẩn trong natto có thể phân hủy protein, giúp cơ thể dễ hấp thu hơn.

Ngoài tác dụng với xương, natto còn được chứng minh giúp giảm huyết áp. Một số nghiên cứu cho thấy nattokinase - một loại enzyme được tạo ra từ quá trình lên men natto - có khả năng làm giảm khoảng 3–5,5 mmHg với những người có huyết áp ban đầu là 130/90 mmHg hoặc cao hơn.

Natto còn chứa lecithin giúp làm giảm lượng đường trong máu. Trong khi đó axit acetic trong giấm cũng có thể ngăn chặn sự gia tăng lượng đường trong máu.

Một lợi ích sức khỏe nữa của natto là giúp tăng cường hệ miễn dịch. Các thực phẩm giàu lợi khuẩn như natto giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, từ đó kìm hãm sự phát triển của lợi khuẩn và tăng cường sản xuất kháng thể. Hơn nữa, lợi khuẩn cũng góp phần làm giảm nguy cơ viêm nhiễm, giúp bạn hồi phục nhanh hơn sau mỗi lần mắc bệnh.

Một nghiên cứu trên người lớn tuổi cho thấy, những người được bổ sung lợi khuẩn Bacillus subtilis thì sẽ giảm 55% mắc bệnh đường hô hấp. Chưa kể, một chế độ ăn giàu lợi khuẩn còn giảm nhu cầu phải dùng thuốc kháng sinh đến 33%.

Bên cạnh lợi khuẩn, natto còn giàu vitamin C, sắt, kẽm, selen và đồng. Tất cả những chất này đều đóng vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch.

Nhìn chung natto có lợi cho sức khỏe và phù hợp với đa số mọi người. Tuy nhiên, món ăn này có chứa vitamin K1, có tác dụng chống đông máu tự nhiên. Vì vậy, những người đang sử dụng thuốc chống đông máu nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Natto được làm từ đậu nành, vốn là một goitrogen. Goitrogen là các chất tự nhiên có thể ảnh hưởng tới chức năng tuyến giáp, đặc biệt ở những người đã mắc bệnh tuyến giáp. Do đó những người bị suy giảm chức năng tuyến giáp nên hạn chế ăn.

Minh Hoa (t/h)

Bí quyết sống thọ của cặp song sinh lớn tuổi nhất nước Anh

Thứ 7, 29/08/2020 | 15:17
Ở tuổi 100, cặp chị em song sinh người Anh vẫn giữ lối sống năng động và tận hưởng mọi thứ một cách điều độ. Đây chính là bí quyết để hai cụ có một cuộc sống lâu dài.

Bí quyết sống thọ của ba chị em ruột hơn trăm tuổi ở Nghệ An

Thứ 3, 05/02/2019 | 15:00
Dù tuổi cao nhưng các cụ rất minh mẫn, luôn nhẹ nhàng dạy bảo con cháu. Bởi vì bí quyết sống thọ của các cụ chính là phải tạo cuộc sống thật lạc quan, tâm hồn luôn vui vẻ, thương yêu những người xung quanh.

Bí quyết sống thọ của cụ ông vừa lập kỷ lục sống lâu nhất hành tinh

Thứ 2, 24/08/2015 | 19:20
Cụ ông Koide rất thích ăn bánh mỳ và tuân thủ chế độ ngủ đủ giấc, không lạm dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.

Bí quyết sống của làng trường thọ giữa lòng Hà Nội

Thứ 6, 22/05/2015 | 07:12
Làng Thọ Lão (ở nơi giáp ranh giữa 2 xã Thọ Xuân và Thọ An của huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội) được xem là ngôi làng có nhiều người sống thọ.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.