Cụ ông uống 4 liều

Cụ ông uống 4 liều "thần dược" ngừa tai biến phải cấp cứu vì hôn mê

Thứ 6, 03/07/2020 | 14:20
0
Lo ngại bị tai biến mạch máu não, gia đình đã cho cụ ông uống 4 liều thuốc an cung ngưu hoàng hoàn để dự phòng tai biến. Sau 4 liều thuốc cụ ông phải vào viện cấp cứu vì hôn mê.

Báo Tiền Phong đưa tin, BSCKII. Nguyễn Đặng Khiêm - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu Nghị cho biết, bệnh nhân L.V.L. (70 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) được đưa vào viện cấp cứu ngày 26/6 trong tình trạng bị hôn mê sau khi uống thuốc an cung ngưu hoàng hoàn ngừa tai biến mạch máu não.

Người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó khoảng 1 tuần ông L. bị ngã và xuất hiện tình trạng đau đầu chóng mặt. Lo ngại bị tai biến mạch máu não, gia đình đã cho ông uống 4 liều thuốc an cung ngưu hoàng hoàn để dự phòng tai biến. Sau 4 liều thuốc này, ông L. bắt đầu có biểu hiện bất thường, hôn mê nên người thân đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã nhanh chóng chỉ định chụp cắt lớp CT và phát hiện bệnh nhân bị xuất huyết não có cục máu tụ dưới màng cứng. Ngay lập tức, bệnh nhân được tiến hành xử lý lấy máu tụ và sức khoẻ ổn định sau 4 ngày can thiệp.

Sức khỏe - Cụ ông uống 4 liều 'thần dược' ngừa tai biến phải cấp cứu vì hôn mê

Bác sĩ Khiêm thăm khám cho bệnh nhân tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu Nghị

Theo Sức khỏe & Đời sống, an cung ngưu hoàng hoàn không có tác dụng dự phòng tai biến mạch máu não. Đây là loại thuốc dùng trong trường hợp bị tai biến nhồi máu và phải có chỉ định từ bác sĩ nhưng trên thực tế người dân sử dụng rất bừa bãi. Rất nhiều bệnh nhân cao huyết áp luôn dự phòng an cung ngưu hoàng hoàn để dự phòng tai biến mạch máu não, dù đây là thuốc điều trị không phải thuốc dự phòng.

"Về lý thuyết, bệnh nhân bị tai biến nhồi máu não uống an cung ngưu có thể cải thiện lâm sàng do thuốc làm giảm yếu tố đông máu. Tuy nhiên, khi xảy ra tai biến, không ai có thể xác định bệnh nhân đang bị nhồi máu não hay xuất huyết não khi chưa tới bệnh viện để chẩn đoán. Trong trường hợp bị tai biến xuất huyết não, uống an cung ngưu càng nguy hiểm vì gia tăng chảy máu.

Do thuốc an cung ngưu có tác dụng chống đông. Bệnh nhân đang bị xuất huyết máu não, cần cầm máu không cho chảy thì lại uống an cung khiến máu không thể đông lại, càng chảy máu nhiều thêm, nguy hiểm cho người bệnh. Vì thế, trước khi dùng thuốc, người bệnh cần được chụp cộng hưởng từ, chẩn đoán chính xác tình trạng tai biến mạch máu não có chảy máu hay không”, một chuyên gia cấp cứu cảnh báo.

Một điểm cần lưu ý nữa, kể cả trong trường hợp tai biến nhồi máu não, nếu bệnh nhân có đông tắc mạch thì việc tùy tiện dùng thuốc an cung ngưu cũng rất nguy hiểm. Vì nếu vùng nhồi máu quá lớn, dùng thuốc an cung sẽ gây nguy cơ chảy máu bên trong vùng nhồi máu làm tình trạng chảy máu thêm trầm trọng hơn.

Chính vì vậy, khi dùng thuốc cần đặc biệt tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, không tùy tiện sử dụng gây hậu quả nặng nề. Tuyệt đối không dùng thuốc này cho bệnh nhân bị tai biến máu não do chảy máu. Với bất cứ trường hợp tai biến mạch máu não nào, việc can thiệp sớm trong giờ vàng (3-4h sau khi có biểu hiện) rất quan trọng để cứu sống người bị tai biến mạch máu não.

Trang Dung (t/h)

Uống nhầm thuốc diệt chuột cụ ông suýt mất mạng

Thứ 5, 02/07/2020 | 10:19
Cụ ông 75 tuổi nhập viện trong tình trạng sốc mất máu do xuất huyết tiêu hóa. Theo người nhà, trước đó bệnh nhân đã uống nhầm gói thuốc diệt chuột.

Bé gái 2 tuổi phải nhập viện vì uống nhầm thuốc diệt chuột có màu đỏ giống lọ siro

Thứ 3, 31/03/2020 | 16:00
Lọ thuốc diệt chuột do nước ngoài sản xuất có màu đỏ giống lọ siro, một bé gái 2 tuổi ở Thanh Hóa đã uống nhầm và phải nhập viện cấp cứu.

Uống nhầm thuốc tiểu đường của vợ, người đàn ông hôn mê sâu

Chủ nhật, 28/04/2019 | 21:54
Sau khi uống nhầm thuốc tiểu đường của vợ, người đàn ông ở Quảng Nam rơi vào trạng thái hôn mê và nhập viện trong tình trạng nguy kịch.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.