Căn nguyên học sinh giỏi Thanh Hóa 'đánh dấu' bài thi

Căn nguyên học sinh giỏi Thanh Hóa 'đánh dấu' bài thi

Thứ 3, 09/04/2013 | 16:08
0
"Căn nguyên của việc hàng loạt học sinh giỏi kia đánh dấu bài thi một cách tinh vi chính là bệnh thành tích mà người lớn đặt lên vai các em. Nói về việc "bốc thuốc chữa bệnh" thành tích trong ngành giáo dục thì phải thành thực mà nói: "Chính tôi bây giờ cũng thấy... bất lực", PGS. Văn Như Cương nói.

Không phải chuyện cá biệt

Tưởng như kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh khối THPT, giáo dục thường xuyên và THCS toàn tỉnh Thanh Hóa được tổ chức vào ngày 15/3 sẽ trôi qua bình lặng. Nhưng trong quá trình làm phách và chấm thi, một cơn địa chấn thực sự đã đổ xuống ngành giáo dục - đào tạo tỉnh Thanh Hóa khi Hội đồng thi học sinh giỏi của sở GD-ĐT Thanh Hóa công bố phát hiện: Có tới 58 bài thi ở các môn Toán, Văn, Vật lý, Giáo dục công dân (bậc THPT) và Văn, Lịch sử (bậc THCS) có dấu hiệu đánh dấu bài và đánh dấu bài tập thể. Nhưng điều gây sốc với nhiều người chính là phương thức gian dối tinh vi đến bất ngờ của những học sinh ưu tú tại một địa bàn vốn được coi là "đất học" của cả nước.

> Hãy cùng chung tay hành động vì một Việt Nam xanh

Trả lời thẳng thắn trước báo chí, bà Bùi Thị Báu, trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, sở GD-ĐT Thanh Hóa khẳng định, kết luận trên có "đầy đủ căn cứ", bởi các nhóm thí sinh trên có những kiểu đánh dấu bài trùng khớp với nhau. Theo đó, 11 thí sinh của trường THPT Hàm Rồng đều đánh dấu bài bằng cách viết N.Văn (ngữ văn) sau phần bài làm, môn thi. Thí sinh làm bài hết 3 tờ giấy thì ghi 3 lần, hết 4 tờ thì ghi 4 lần.

Tương tự, năm thí sinh của trường THPT Thạch Thành 1 đều ghi các câu trong bài thi bằng chữ, ví dụ: "Câu một, Câu hai", chứ không ghi là Câu 1, Câu 2 như thông thường.

"Với việc cả 11 em đều ghi là N.Văn hoặc cả 5 em đều ghi câu trả lời bằng chữ thay vì bằng số như thế thì đây không phải là chuyện trùng hợp ngẫu nhiên, mà là dấu hiệu đánh dấu bài thi rất rõ ràng. Thậm chí, là đánh dấu bài tập thể", bà Báu quả quyết.

Xã hội - Căn nguyên học sinh giỏi Thanh Hóa 'đánh dấu' bài thi

Những biểu hiện tiêu cực xảy ra ở Thanh Hóa sẽ ảnh hưởng đến những thí sinh có năng lực thật sự. (Ảnh minh họa, nguồn Internet).

Cán bộ này cũng cho biết, những năm gần đây, sở GD-ĐT Thanh Hóa cũng đã xử lý một số trường hợp đánh dấu bài thi, kể cả thi tuyển học sinh giỏi vào đội tuyển quốc gia tổ chức tháng 10/2012, nhưng việc xử lý cũng chỉ dừng ở mức hủy bài thi của các thí sinh. Đáng tiếc là trong 58 bài thi lần này có một số bài rất tốt, nếu không "đánh dấu bài", các thí sinh trên này có thể giành giải cao.

Trong thông báo ngày 27/3 của hội đồng thi, bài thi của 58 thí sinh trên đều bị hủy do đã vi phạm quy chế thi dưới hình thức "đánh dấu bài".

Hội đồng thi cũng đã kết luận 8 nhóm thí sinh thuộc các trường THPT và Phòng GD-ĐT H.Thiệu Hóa có hành vi đánh dấu bài theo nhóm và đánh dấu bài tập thể.

Bệnh thành tích làm méo mó giáo dục

PGS. Văn Như Cương tâm sự: "Không còn nghi ngờ gì nữa, đúng là bệnh thành tích đã ăn sâu vào "cội rễ" nhiều người công tác trong ngành giáo dục mà không thể nào thay đổi được, mặc dù đã xây dựng khẩu hiệu, đã phát động phong trào trong toàn ngành. Nó làm sai lệch, méo mó mục đích giáo dục. Trong trường hợp này, tôi cho rằng hội đồng thi của tỉnh Thanh Hóa rất đáng tuyên dương. Việc phát hiện ra những kí hiệu đánh dấu như trên không phải ai cũng phát hiện được. Bởi nó rất nhỏ và quá tinh vi. Thêm vào đó, hội đồng này báo cáo lên cấp trên mà cấp trên không ỉm đi bằng cách: Ngầm đánh trượt, dám công bố công khai là việc làm đáng khen. Tuy nhiên tỉnh này cũng cần nhìn nhận lại các kỳ thi học sinh giỏi của mình khi nhiều năm để xảy ra sai phạm đến vậy".

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

PGS. Văn Như Cương cũng đặt nghi ngờ: Việc gian dối này có sự đứng sau của các cô giáo hoặc nhà trường. Có thể trong hội đồng chấm thi của trường đó có người chấm nên nói với học sinh đánh những dấu tinh vi kia.

Trả lời về việc "bốc thuốc chữa bệnh" thành tích trong ngành giáo dục, PGS. Văn Như Cương nói mà thở dài: "Chính tôi bây giờ cũng... bất lực. Nó như một căn bệnh nan y không có thuốc chữa của ngành giáo dục. Tôi còn được nghe thông tin có trường còn cho người đi nghe ngóng thông tin về kỳ thi để về luyện học sinh cho giật nhiều giải”.

Ông Nguyễn Huy Bằng - chánh thanh tra bộ GD- ĐT cho biết: "Hiện Bộ vẫn chưa nhận được thông tin của sở GD- ĐT tỉnh Thanh Hóa báo cáo mà chỉ được biết thông tin qua báo chí phản ánh. Trên thực tế, việc này thuộc thẩm quyền của sở GD- ĐT tỉnh Thanh Hóa. Quan điểm của Bộ, ai sai thì sẽ xử lý, sai đến đâu sẽ xử lý đến đó theo đúng luật".

Bàn về "trọng bệnh" của nền giáo dục Việt Nam, GS-TSKH Trần Ngọc Thêm - chủ tịch Hội đồng KH - ĐT đại học Quốc gia TP.HCM, Ủy viên Hội đồng Lý luận T.Ư - nhìn nhận thẳng thắn: "Về thực trạng giáo dục, tôi xin được nói thẳng thắn là hỏng ở các cấp học, trên khắp các bình diện, hỏng một cách căn bản và toàn diện. Giáo dục Việt Nam theo tôi đang mắc bốn trọng bệnh: Bệnh thành tích, bệnh cào bằng, bệnh suy dinh dưỡng và bệnh gian dối. Và bệnh gian dối là hệ quả của tất cả ba bệnh trên. Bệnh thành tích là nguồn gốc đầu tiên dẫn đến gian dối. Từ bốn bệnh này sinh ra  đủ mọi hậu quả tệ hại: Chất lượng giáo dục xuống cấp, đạo đức học đường xuống cấp, nguồn nhân lực do hệ thống giáo dục cung cấp cho xã hội thiếu tính sáng tạo, khả năng nghiên cứu hạn chế nên KHCN trì trệ; năng lực thực hành thấp".       

Ngày 1/4, sở GD-ĐT Thanh Hóa đã chỉ đạo Phòng khảo thí và kiểm định chất lượng làm công văn gửi các trường và các Phòng GD-ĐT có thí sinh bị hủy kết quả thi do đánh dấu bài. Trong đó, Giám đốc sở GD-ĐT chỉ đạo các trường phải yêu cầu thí sinh đánh dấu bài thi sau đó bị hủy bài phải làm tường trình. Nếu phát hiện có việc tổ chức đánh dấu bài thì phải kiên quyết xử lý.     

Thành Huế

Sẽ hủy kết quả các bài thi học sinh giỏi gian lận

Thứ 6, 05/04/2013 | 16:29
Đó là khẳng định của lãnh đạo sở GD – ĐT tỉnh Thanh Hóa, sau khi có thông tin tiêu cực trong đợt thi học sinh giỏi tỉnh vừa qua được tỉnh tổ chức.

Học sinh giỏi cũng 'đánh dấu' bài thi

Thứ 6, 05/04/2013 | 08:23
58 thí sinh không được công nhận kết quả thi vì "đánh dấu bài" trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2012-2013 khiến ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Thanh Hóa choáng váng.

Một trường học có 640 học sinh giỏi quốc gia

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
– Thành lập năm 1991, đến nay, Trường PTTH chuyên Hà Tĩnh đã có 640 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp quốc gia.

Đau lòng chuyện học sinh giỏi vào nhà nghỉ cùng thầy giáo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Sau hai năm bồi dưỡng cô học trò nhỏ “trả ơn” bằng chính trinh tiết của mình