Nga điều tàu chiến tên lửa Kalibr đến gần Syria:

Nga điều tàu chiến tên lửa Kalibr đến gần Syria: "Nhất tiễn hạ song điêu"

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 22/05/2018 | 16:20
0
Không chỉ đơn thuần là chống khủng bố ở Syria, vũ khí tầm xa mạnh mẽ Kalibr của Nga có thể bảo vệ trước các cuộc tấn công âm thầm của NATO từ phía Nam và các kẻ thù tiềm năng.
Nga điều tàu chiến tên lửa Kalibr đến gần Syria: 'Nhất tiễn hạ song điêu'

Tàu khu trục Đô đốc Grigorovich phóng tên lửa tiêu diệt mục tiêu khủng bố ở Syria.

Bảo vệ phần "yếu huyệt"

Nhiệm vụ của các tàu chiến Nga được trang bị tên lửa hành trình Kalibr được triển khai tại Địa Trung Hải có thể thực hiện một loạt các nhiệm vụ khác nhau, bên cạnh nhiệm vụ giải quyết mối đe dọa khủng bố trong khu vực Trung Đông đầy phức tạp, các nhà phân tích nói với Sputnik.

"Do mối đe dọa còn lại của các cuộc tấn công khủng bố quốc tế ở Syria, các tàu của chúng tôi mang theo tên lửa hành trình Kalibr sẽ được triển khai liên tục tại Địa Trung Hải", Tổng thống Vladimir Putin thông báo tại cuộc họp với các quan chức bộ Quốc phòng hôm 16/5, xác định rằng tổng cộng 102 chuyến hành trình của các tàu quân sự Nga được lên kế hoạch cho năm 2018.

Theo Konstantin Sivkov, một nhà phân tích quân sự và là thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nhiệm vụ của tàu chiến mang Kalibr không chỉ đơn thuần là chống khủng bố. Vũ khí tầm xa mạnh mẽ của Nga có thể bảo vệ các cuộc tấn công từ phần “dưới thắt lưng” đến từ các kẻ thù tiềm năng.

"Trong Chiến tranh Lạnh, hạm đội của Hải quân Liên Xô đã hoạt động thường xuyên tại Địa Trung Hải", Sivkov nhớ lại. "Các tàu sân bay Mỹ có thể tiến hành các cuộc tấn công vào Liên Xô từ phần phía Đông của vùng biển, qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Phần phía Nam của Nga luôn bị bỏ ngỏ. Nhiệm vụ chính của tàu chiến và tàu ngầm của hạm đội là ngăn chặn nguy cơ kẻ thù âm thầm xâm nhập trong trường hợp xung đột quân sự".

Nhà phân tích quân sự Sivkov tin rằng lực lượng Hải quân Nga ở Địa Trung Hải hiện nay cũng mang mục tiêu tương tự, trong khi tên lửa hành trình Kalibr sẽ tăng cường khả năng chiến đấu của hải đội.

Hồi giữa tháng 5, tàu khu trục mang tên lửa Yaroslav Mudry đã theo dõi tàu USS Harry S. Truman khi thực hiện nhiệm vụ ở phía Đông Địa Trung Hải. Trong khi kênh ITV của Anh nhận xét, cả hai đang chơi trò “mèo vờn chuột” trong khu vực,  trên thực tế, tàu khu trục Nga đang đóng vai trò của một "tàu theo dõi trực tiếp".

Trong trường hợp có tàu địch xâm lược, một "tàu theo dõi trực tiếp" có thể chuyển tọa độ của nhóm tàu sân bay đối phương tấn công về cho đơn vị chỉ huy.

"Đây là lúc hải đội Kalibr thể hiện sự có ích của mình", nhà phân tích quân sự nhấn mạnh. Nhóm tàu sân bay địch sẽ bị tấn công bởi các tên lửa hành trình được phóng từ các tàu chiến, tàu ngầm hạt nhân Dự án 949 và tàu ngầm điện-diesel Varshavyanka được triển khai tại Địa Trung Hải. Cùng lúc đó, không quân Nga cũng sẽ xuất kích hỗ trợ hạm đội, bao gồm các chiến đấu cơ Su-34 và Su-24 được triển khai từ căn cứ không quân Hmeymim, bên cạnh máy bay ném bom Tu-22M3.

Sivkov giải thích rằng để vô hiệu hóa một tàu sân bay, người ta cần phải phá hủy boong tàu khiến cho máy bay chiến đấu của đối phương sẽ không thể cất cánh.

Hỗ trợ Hạm đội Biển Đen

Nga điều tàu chiến tên lửa Kalibr đến gần Syria: 'Nhất tiễn hạ song điêu' (Hình 2).

Hạm đội Biển Đen sẽ cần sự hỗ trợ của các tàu tên lửa Kalibr.

Ngoài ra, một lý do khác khiến Nga quyết định cử hải đội Kalibr xuất phát từ sự cần thiết để hỗ trợ Hạm đội Biển Đen trong trường hợp leo thang căng thẳng với khối NATO.

Trong trường hợp liên minh phương Tây phong tỏa eo biển Bosporus, các tàu thuộc Hạm đội Biển Đen sẽ bị chặn đứng. Trong trường hợp này, các tàu chiến được trang bị Kalibr sẽ trở thành cứu tinh không thể thiếu.

"Phạm vi hoạt động nổi bật của tên lửa hành trình Kalibr là đủ lớn để giải quyết một loạt các nhiệm vụ", Alexei Leonkov, một cựu nhân viên của viện Nghiên cứu Trung tâm số 30 thuộc lực lượng Không quân vũ trụ Nga, nói với Sputnik. "Chúng có thể vươn tới mục tiêu bờ biển Malta cũng như một phần của Vịnh Ba Tư và hầu hết lãnh thổ của các quốc gia ven biển và kênh đào Suez".

Ông nhấn mạnh rằng nếu cần thiết, các tàu chiến Nga có thể đến để giải cứu Ấn Độ, đồng minh trong khối BRICS của nước này. Các tên lửa hành trình tầm xa Kalibr sẽ cho phép lực lượng đặc nhiệm Địa Trung Hải tiến hành các hoạt động chiến lược khác nhau và ngăn chặn kẻ thù tiềm năng.

Tên lửa Kalibr bao gồm biến thể đạn tên lửa tấn công mặt đất 3M-14E (LACM) với tầm bắn lên đến 2.500km, cũng như tên lửa chống tàu đạt tốc độ siêu âm vượt qua Mach 2; bên cạnh biến thể ngư lôi chống tàu ngầm của địch.

Trước việc triển khai các tàu tên lửa Kalibr gần đây của Nga ở Địa Trung Hải đã vấp phải những phản ứng lo ngại của Lầu Năm Góc.

Vào ngày 17/5, Đô đốc lực lượng hải quân Mỹ ở châu Âu và châu Phi James Foggo III nói với Sputnik rằng trong khi Hải quân Mỹ không có ý định tìm kiếm một cuộc xung đột với Nga, nước này đã sẵn sàng chuẩn bị để bảo vệ lợi ích của mình trong khu vực .

"Lực lượng hàng hải của chúng tôi đã sẵn sàng để cho nhiệm vụ bảo vệ. Tuy nhiên, chúng tôi không tìm kiếm xung đột với các lực lượng khác hoạt động trong khu vực", quan chức quân đội Mỹ cho hay.

Nhận xét về tuyên bố trên, chuyên gia Leonkov cho rằng Lầu Năm Góc không hài lòng với thực tế Nga có được tên lửa hành trình tầm xa ngang bằng với Tomahawk.

Máy bay không người lái ném bom đầu tiên của Nga sẽ được thử lửa ở Syria?

Thứ 3, 22/05/2018 | 13:00
Nga vừa cho ra mắt hai phiên bản máy bay không người lái tác chiến đầu tiên được thiết kế cho các nhiệm vụ trinh sát, vận chuyển hàng, ném bom các mục tiêu mặt đất với vũ khí dẫn đường và phá vỡ các lá chắn điện tử.

Mỹ bất ngờ mềm mỏng sau khi Nga điều tàu chở tên lửa tới Địa Trung Hải

Thứ 6, 18/05/2018 | 18:45
Mỹ không muốn xảy ra xung đột với lực lượng Hải quân Nga đang hiện diện ở Địa Trung Hải nhưng Mỹ cũng sẵn sàng bảo vệ những lợi ích của quốc gia trong khu vực.

Tàu chiến Nga thẳng tiến đến Syria giữa căng thẳng Israel-Iran

Thứ 4, 02/05/2018 | 10:59
Tàu đổ bộ Nikolai Filchenkov 152 chở theo khí tài quân sự đang hướng tới Syria chỉ vài ngày sau vụ tấn công căn cứ quân sự Hama được cho là thực hiện bởi Israel.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.