Cử tri lo lắng tình trạng các cán bộ, nhân viên y tế bỏ việc

Cử tri lo lắng tình trạng các cán bộ, nhân viên y tế bỏ việc

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 11/07/2022 | 19:26
0
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị bổ sung thêm cử tri lo lắng, băn khoăn tình trạng các cán bộ, nhân viên y tế bỏ việc ở bệnh viện công chuyển sang bệnh viện tư.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 13, ngày 11/7, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 5 và tháng 6/2022.

Thảo luận về Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 5 và tháng 6 năm 2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản đồng tình và đánh giá cao Báo cáo này và cho rằng, Báo cáo công tác dân nguyện tháng 5 và tháng 6 có bố cục rõ ràng hơn, cơ bản chất lượng tốt, công tác dân nguyện ngày càng đi vào nề nếp.

Góp ý về tình hình kiến nghị của cử tri, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đồng tình với đánh giá kiến nghị của cử tri nêu trong Báo cáo, tập trung nhiều vào vấn đề giá cả các mặt hàng tăng.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị bổ sung thêm kiến nghị là cử tri lo lắng, băn khoăn tình trạng các cán bộ, nhân viên y tế bỏ việc ở bệnh viện công chuyển sang bệnh viện tư.

Tiêu điểm - Cử tri lo lắng tình trạng các cán bộ, nhân viên y tế bỏ việc

Quang cảnh phiên họp.

Đồng tình với quan điểm của Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, Báo cáo cần có sự so sánh giữa các thời kỳ để biết được các tháng tiếp theo có sự chuyển biến như thế nào, có so sánh đánh giá thời gian vừa qua. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị cần có phần mềm quốc gia về xử lý đơn thư. Được biết, thời gian qua, đơn trùng lặp rất nhiều, có đơn tháng nào cũng gửi, do vậy cần có phần mềm xử lý để biết các vụ việc giải quyết đến đâu, cơ quan nào đã xử lý, từ đó loại bớt các đơn thư trùng lặp.

Cho ý kiến vào Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 5 và tháng 6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, cơ bản Báo cáo chất lượng tốt, về kết cấu, báo cáo tập trung vào công tác dân nguyện tháng 5 và tháng 6, có phần nhìn lại 6 tháng năm 2022.

Tuy nhiên, cần đánh giá những gì có chuyển biến tích cực, chuyển biến bước đầu, cái gì chưa chuyển biến, nằm ở đâu, khối nào để kịp thời có kiến nghị, đề xuất cụ thể.

Trên cơ sở Báo cáo này và ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Ban Dân nguyện nghiên cứu tiếp thu để hoàn thiện thêm để có báo cáo công tác dân nguyện chính thức gửi cho Chính phủ, TANDTC, VKSNDTC, các Đoàn ĐBQH và HĐND các tỉnh thành, các vị ĐBQH.

Thực tế hiện nay, dư luận nổi lên nhiều vấn đề, cử tri lo lắng vấn đề liên quan đến y tế cơ sở, y tế dự phòng, mua sắm, đấu thầu trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc chữa bệnh, tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc cũng nhiều. Chính phủ đã có phản ứng tức thời và quyết liệt đối với các vấn đề này.

Do đó, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Báo cáo dân nguyện nên có kiến nghị, đề xuất là ngoài chức năng giám sát tối cao của Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, không chỉ riêng Báo cáo này, các vấn đề nổi lên thì nên như nào để tháng 10 năm nay Quốc hội họp tại kỳ họp thứ 4 có báo cáo thẩm tra về kinh tế - xã hội.

Nếu không vào cuộc từ sớm thì sẽ không có đầy đủ dữ liệu cho Hội đồng Dân tộc và các cơ quan của Quốc hội thẩm định một cách chính xác. Nên chăng có thêm kiến nghị đối với Hội đồng Dân tộc và các cơ quan của Quốc hội.

Tiêu điểm - Cử tri lo lắng tình trạng các cán bộ, nhân viên y tế bỏ việc (Hình 2).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho ý kiến tại phiên họp.

Đối với các Đoàn ĐBQH và HĐND các cấp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặt vấn đề, ngoài các Bộ, ngành nắm được nội dung Báo cáo này thì địa phương có cần nắm được nội dung này không? Theo Chủ tịch Quốc hội, Báo cáo này nên kiến nghị các Đoàn ĐBQH và HĐND các cấp nắm được tình hình để kịp thời có giám sát.

Chủ tịch Quốc hội nêu ví dụ tình trạng mua sắm, đấu thầu trang thiết bị, vật tư y tế, ngoài trách nhiệm của các cơ quan điều hành thì có trách nhiệm của cơ quan giám sát, Hội đồng Dân tộc và các Đoàn ĐBQH cũng nên vào cuộc nội dung này, và nên có báo cáo cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội nắm được tổng quan tình hình.

Chủ tịch Quốc hội nhận thấy, các nội dung mà Ban Dân nguyện nêu lên trong Báo cáo rất đầy đủ. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Báo cáo nên có trách nhiệm của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các cơ quan của Quốc hội. Chất lượng kỳ họp ngày càng sát với thực tiễn, kể cả vấn đề giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp.

“Nên chăng cần phải thu thập hồ sơ các vụ việc phức tạp, kéo dài, cái nào giải quyết được ngay, cái gì tập trung giải quyết, cái nào sau này phải đưa vào nghị quyết Quốc hội giám sát tối cao để kiểm đếm, thống kê, tiếp tục phân tách ra, cái nào đưa vào diện báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội định kỳ để xử lý”, Chủ tịch Quốc hội cho hay.

Chủ tịch Vương Đình Huệ cũng đề nghị nên bổ sung các nội dung này, hoàn thiện báo cáo kịp thời gửi đến cho Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các cơ quan trực tiếp làm việc này như Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước, Bộ Công an, các bộ, ngành, đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp và cho các vị đại biểu Quốc hội, có những ý kiến nghị rất cụ thể, rõ ràng.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng cử tri trên địa bàn để báo cáo Quốc hội; đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành, UBND các địa phương khẩn trương xem xét, chỉ đạo giải quyết các vụ việc theo thẩm quyền.

Chuyển mục đích sử dụng hơn 1.000 ha rừng làm cao tốc Bắc- Nam

Thứ 2, 11/07/2022 | 15:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua chủ trương chuyển mục đích sử dụng dụng hơn 1.000 ha rừng làm cao tốc Bắc – Nam.

Đề xuất xử phạt nhà cung cấp thiết bị giám sát tàu cá không chất lượng

Thứ 2, 04/07/2022 | 14:01
Ngành chức năng tỉnh Cà Mau đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Bộ NN&PTNT xem xét, bổ sung quy định thêm việc xử phạt đơn vị cung cấp thiết bị không đảm bảo chất lượng.

Lương lãnh đạo Đường sắt Việt Nam giảm mạnh, không nhận thưởng

Thứ 2, 04/07/2022 | 10:17
Chủ tịch Đường sắt Việt Nam Vũ Anh Minh chỉ nhận lương 12 triệu đồng/tháng trong năm 2021, toàn bộ ban lãnh đạo VNR không nhận thưởng do tình hình khó khăn.
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.