Cử tri kiến nghị kiên quyết chống và thu hồi tài sản tham nhũng, loại bỏ nạn mua quan bán chức

Cử tri kiến nghị kiên quyết chống và thu hồi tài sản tham nhũng, loại bỏ nạn mua quan bán chức

Đỗ Thị Thơm
Thứ 4, 29/11/2017 | 12:31
0
Cử tri bày tỏ băn khoăn với Tổng Bí thư về việc xử lý tham nhũng còn nhẹ, "trên nóng, dưới lạnh". Cử tri mong muốn QH sớm thông qua luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm kiên quyết chống và thu hồi tài sản tham nhũng, loại bỏ nạn mua quan bán chức.

Sáng 29/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn ĐBQH TP.Hà Nội thuộc đơn vị bầu cử số 1 (quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm) đã tiến hành tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 4 QH khóa XIV tại quận Tây Hồ. Đã có 200 đại biểu cử tri quận Ba Đình và Tây Hồ đến tham gia hội nghị.

Chính trị - Cử tri kiến nghị kiên quyết chống và thu hồi tài sản tham nhũng, loại bỏ nạn mua quan bán chức

Cử tri Nguyễn Hồng Toán nêu ý kiến tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, cử tri Nguyễn Hồng Toán (quận Tây Hồ) nêu bức xúc về vấn đề tham nhũng. Theo cử tri, việc phòng chống tham nhũng vẫn còn tình trạng trên nóng nhưng bên dưới còn coi nhẹ, không thực hiện nghiêm túc. Cử tri Nguyễn Hồng Toán nêu vụ việc bắt 17 cán bộ tại tỉnh Sơn La do vi phạm trong việc đền bù tái định cư dự án Thủy điện Sơn La. Cử tri đặt câu hỏi về trách nhiệm Bí thư, Chủ tịch Sơn La trong vụ việc này như thế nào?

Theo cử tri Phan Văn Nhâm (phường Thụy Khuê, Tây Hồ) việc “lạnh” trong phòng chống tham nhũng là do hai nguyên nhân. Nguyên nhân thứ nhất là người đứng đầu có thể nhúng chàm. Nguyên nhân thứ hai là trong một cơ quan có quá nhiều người nhà nên xử lý nể nang.

Cử tri đề nghị QH sớm thông qua luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) để hoàn thiện hành lang pháp lý cho vấn đề này. Cử tri đề nghị, Đảng và Nhà nước quyết liệt hơn nữa trong xử lý vấn nạn tham nhũng.

Cùng chung lo lắng về vấn đề phòng chống tham nhũng, cử tri Nguyễn Ngọc Hạc (phường Cống Vị, Ba Đình) phát biểu, quốc nạn tham nhũng lãng phí tuy Đảng, Nhà nước đã có nhiều biện pháp nhưng người dân vẫn vô cùng bức xúc. Nguyên nhân sâu xa là do sự tha hóa biến chất của cán bộ. Người dân mong muốn Đảng, Nhà nước kiên quyết thu hồi tài sản tham nhũng, cần loại bỏ nạn mua quan bán chức.

Chính trị - Cử tri kiến nghị kiên quyết chống và thu hồi tài sản tham nhũng, loại bỏ nạn mua quan bán chức (Hình 2).

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị.

Chia sẻ với cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, các ý kiến cử tri là xác đáng, cụ thể, chi tiết. “Các ý kiến của cử tri đều rất kịp thời, chính xác, có thể nói là “không cãi vào đâu được”", Tổng Bí thư nói.

Đánh giá về kỳ họp thứ 4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, kỳ họp để lại nhiều dấu ấn. Kỳ họp có nhiều cải tiến, thẳng thắn, các phát biểu gay gắt nhưng trách nhiệm thể hiện QH trí tuệ, chân thành.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “QH đề cập đến các vấn đề thời sự, hợp lòng dân. QH đã xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Đúng như các ý kiến cử tri nhận xét là chất lượng trình độ ĐBQH ngày càng cao. Các ĐBQH chất vấn các vấn đề hóc búa, thời sự”.

Các vấn đề quan trọng, thời sự của đất nước được bàn thảo dân chủ, toàn bộ hệ thống đồng tâm nhất trí cao. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lấy ví dụ: "Hội nghị TƯ 6 vừa qua đã bàn và quyết định về việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế. Vấn đề này chúng ta đã làm đi làm lại, thậm chí có người nói là “tách đi nhập lại như chơi”. Nói như thế để cử tri thấy rằng, việc này rất khó nhưng lần này TƯ quyết tâm rất cao để làm bằng được”.

Về vấn đề phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư cho biết: “Không kỳ tiếp xúc cử tri nào mà cử tri không nói đến, kỳ họp nào QH cũng bàn. Thời gian vừa qua, chúng ta đã quyết tâm làm, làm bài bản, các đối tượng tâm phục, khẩu phục. Chúng ta làm nhưng phải chắc chắn.

Khâu yếu ở đây vẫn là khâu điều tra. Làm sao chứng cứ phải rõ ràng, tội phạm phải chịu. Việc này không vội được nhưng không phải vì thế mà trì hoãn, cho “chìm xuồng". Bên cạnh đó, vấn đề thu hồi tài sản tham nhũng về cho Nhà nước vẫn yếu”.

Dù có nhận xét về vấn đề phòng, chống tham nhũng là “trên nóng dưới lạnh” nhưng theo Tổng Bí thư, các cấp dưới cũng đang nóng.

Tổng Bí thư khẳng định: “Việc xử lý tham nhũng không thể không làm. Tất cả phải đồng lòng, không ai có thể đứng ngoài cuộc. Công tác lập pháp là để việc phòng chống tham nhũng hiệu quả. Các ý kiến cử tri có nói là luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) sao chưa thông qua sớm. Thực tế, luật này chúng ta đã làm nhưng lần này sửa đổi, làm tập trung vào các khâu yếu như vừa đề cập. Chúng ta giao cho quyền nhưng phải có roi có đòn để anh không dám làm, không muốn làm việc sai phạm".

Cử tri thắc mắc về kết quả xử lý ông Phạm Sỹ Quý với Tổng Bí thư

Cử tri Phan Văn Nhâm (phường Thụy Khuê, Tây Hồ) cho rằng, nhân dân rất phấn khởi với quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong công cuộc phòng chống tham nhũng. Tuy nhiên, cử tri còn băn khoăn sau kết luận thanh tra, việc xử lý không thuyết phục.

“Cụ thể như vụ ông Phạm Sỹ Quý, chức vụ của ông ta có mất chút nhưng tài sản vẫn còn nguyên vẹn. Cử tri băn khoăn liệu có vùng nể nang, vùng tránh trong xử lý vi phạm của cán bộ”, cử tri Nguyễn Văn Nhâm nói.

Ông Nguyễn Hồng Toán (quận Tây Hồ) nêu một thực tế là sau nhiều vụ việc có kết luận thanh tra và xử lý sau thanh tra, cử tri không hài lòng và còn bức xúc hơn. Cụ thể, theo ông Toán, vụ việc ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc sở TN&MT tỉnh Yên Bái có vi phạm đã được kết luận nhưng sau khi xử lý lại đưa về làm Phó Chánh văn phòng HĐND tỉnh. Điều này theo nhận định của người dân là rất vô lý, gây dư luận không hay.

 

Đỗ Thơm

Tổng Bí thư: Tập trung xét xử công minh vụ án Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm

Thứ 7, 25/11/2017 | 16:32
Ngày 25/11, tại Hà Nội, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã họp dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Trưởng ban Chỉ đạo để thảo luận, cho ý kiến về tiến độ, kết quả đạt được và những khó khăn, vướng mắc trong điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án, xác minh một số vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

Gian nan thu hồi tài sản tham nhũng

Thứ 4, 22/11/2017 | 09:00
Thảo luận về dự án luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), nhiều Đại biểu Quốc hội quan tâm, trong 10 năm, thiệt hại do tham nhũng hơn 59.750 tỷ đồng và 400ha đất, nhưng chỉ thu hồi được 4.676 tỷ đồng và 216ha đất, xấp xỉ 10%.

Xử lý ông Phạm Sỹ Quý: Chờ báo cáo cụ thể của UBND tỉnh Yên Bái

Thứ 6, 03/11/2017 | 18:55
“Về tiến độ việc xử lý theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Yên Bái phải báo cáo kết quả trước 30/11/2017. Chờ báo cáo của Yên Bái, chúng tôi sẽ đánh giá việc đó”, ông Bùi Ngọc Lam nói.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Trường hợp công dân bị thu hồi thẻ căn cước, ai cũng nên biết

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:03
Nhiều người thắc mắc thẻ căn cước có bị thu hồi hay bị giữ không? Nếu có thì trường hợp nào sẽ bị thu hồi hay bị giữ thẻ căn cước?

Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện từ 1/6

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:50
Theo thông tư mới ban hành, nguyên tắc xác định giá phát điện của nhà máy điện là tỷ suất sinh lợi nội tại về tài chính không vượt quá 12%.

Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:54
Sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, có nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandon

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:43
Chiều 22/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân chuyến sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.
     
Nổi bật trong ngày

Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện từ 1/6

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:50
Theo thông tư mới ban hành, nguyên tắc xác định giá phát điện của nhà máy điện là tỷ suất sinh lợi nội tại về tài chính không vượt quá 12%.

Trường hợp công dân bị thu hồi thẻ căn cước, ai cũng nên biết

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:03
Nhiều người thắc mắc thẻ căn cước có bị thu hồi hay bị giữ không? Nếu có thì trường hợp nào sẽ bị thu hồi hay bị giữ thẻ căn cước?

Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:54
Sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, có nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.