Cứ tưởng ăn càng nhiều rau càng tốt, ai ngờ nhiều tác hại thế này

Cứ tưởng ăn càng nhiều rau càng tốt, ai ngờ nhiều tác hại thế này

Thứ 4, 15/12/2021 | 07:00
0
Ăn nhiều rau xanh như rau bina, xà lách... rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cũng như các thực phẩm khác, rau xanh dù tốt nhưng ăn quá nhiều cũng sẽ gây hại.

Một chế độ ăn mà phần lớn khẩu phần là thực vật, nhất là các loại rau xanh, mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Rau xanh cung cấp các yếu tố vi lượng cũng như các chất bảo vệ, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh. Các loại rau lá màu xanh sẫm và các loại rau, quả màu vàng, đỏ là nguồn cung cấp vitamin A giúp sáng mắt, tăng sức đề kháng; chất sắt giúp chống thiếu máu, thiếu sắt, cơ thể trẻ em tăng trưởng và phát triển tốt.

Rau, quả còn chứa nhiều chất xơ và các chất chống oxy hóa nên có tác dụng nâng cao sức khỏe, phòng chống các bệnh mạn tính như tim mạch, huyết áp cao, ung thư, tiểu đường... Ăn rau còn làm giảm mức cholesterol và tăng axit folic trong máu.

Bên cạnh đó, những chất thải từ động vật chăn nuôi như heo bò, có thể gây ô nhiễm môi trường. Do đó, chế độ ăn nhiều rau củ, trái cây và ít thịt được đánh giá cao vì còn góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, rau xanh dù tốt đến mấy nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều cũng sẽ gây hại.

Đời sống - Cứ tưởng ăn càng nhiều rau càng tốt, ai ngờ nhiều tác hại thế này

Các loại rau xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhưng ăn quá nhiều có thể gây hại. Ảnh minh họa.

Hầu hết các loại rau lá xanh đều chứa nhiều vitamin K. Loại vitamin này hoạt động như một chất làm đặc máu. Do đó, thiếu vitamin K sẽ gây ra các vấn đề về chảy máu nhưng quá nhiều vitamin K sẽ khiến máu đặc quá mức. Những người đang dùng thuốc làm loãng máu cần đặc biệt cẩn thận về hàm lượng vitamin K nạp vào. Nếu ăn quá nhiều rau xanh họ có thể gặp các vấn đề về đông máu.

Ngoài ra ăn quá nhiều rau xanh còn dẫn đến một số vấn đề khó chịu như:

-Khó tiêu, đầy bụng: Việc ăn quá nhiều rau xanh sẽ dẫn đến dư thừa lượng chất xơ cần thiết. Điều này không chỉ gây ra hiện tượng khó tiêu mà còn làm giảm khả năng hấp thụ canxi và kẽm của cơ thể. Đặc biệt, đối với bệnh nhân xơ gan, ăn nhiều rau xanh có thể gây chảy máu dạ dày, khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

-Tiêu chảy: Khi bạn ăn quá nhiều chất xơ không hòa tan sẽ đẩy nhanh tốc độ chuyển hóa ở ruột, cũng có thể dẫn đến tiêu chảy.

-Tắc nghẽn đường ruột: Điều này xảy ra khi trong ruột có quá nhiều chất xơ và không đủ nước. Các chất xơ dư thừa không thể di chuyển do thiếu nước, dẫn đến tắc nghẽn đường ruột. Đây là tình trạng tồi tệ nhất của việc dư thừa chất xơ. Thậm chí người bệnh cần phẫu thuật để giải quyết vấn đề tắc nghẽn đường ruột.

-Trào ngược acid dạ dày: Chất xơ trong thực phẩm giúp làm giảm các vấn đề trào ngược acid dạ dày. Nhưng quá nhiều chất xơ lại là nguyên nhân gây ra vấn đề này. Nhiều chất xơ sẽ gây áp lực lên dạ dày, dẫn đến hiện tượng trào ngược acid dạ dày.

-Sỏi thận: Hầu hết các loại rau xanh đều có tính kiềm, chất này khi kết hợp với các thực phẩm nhiều canxi sẽ tạo ra sỏi trong cơ thể. Vì thế, người có bệnh thận mãn tính hay suy thận không nên ăn nhiều rau, đặc biệt là cải bó xôi, cần tây, cà chua…

-Thiếu chất: Ăn quá nhiều rau và quên bổ sung cá, thịt,… sẽ khiến cơ thể mất cân bằng dinh dưỡng. Ăn uống kiểu này lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ protein và axit béo.

Minh Hoa (t/h)

Tác hại không ngờ của việc bỏ bữa ăn sáng thường xuyên

Thứ 3, 06/07/2021 | 07:00
Bữa sáng vô cùng quan trọng đối với sức khỏe nếu nhịn ăn sáng thường xuyên, chúng ta sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe, đặc biệt là các bệnh sau.

Cứ tưởng uống nước đá tốt, ai ngờ nhiều tác hại thế này

Thứ 3, 18/05/2021 | 15:18
Ngày hè thời tiết nóng bức, nhiều người thường uống một cốc nước đá mát lạnh để giảm nhiệt. Tuy nhiên, uống nước lạnh lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm tới sức khỏe.

Tác hại khó lường từ thói quen ăn đêm sát giờ đi ngủ

Thứ 2, 17/05/2021 | 20:00
Ăn đêm mang đến những tác động tiêu cực không chỉ gồm các vấn đề tiêu hóa mà còn gây tăng cân trong thời gian dài.

5 tác hại khủng khiếp khi ăn quá nhiều mì tôm

Thứ 4, 13/01/2021 | 07:30
Nhiều người có thói quen ăn mì tôm liên tục và xem đây là món ăn chính của mình. Tuy nhiên, khi đọc xong bài viết này, hẳn họ sẽ phải suy nghĩ lại.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.