Cứ tưởng ngủ gật khi xem TV không sao nhưng nó lại gây hại thế này

Cứ tưởng ngủ gật khi xem TV không sao nhưng nó lại gây hại thế này

Thứ 7, 02/07/2022 | 10:30
0
Một số người phải mở tivi (TV) mới ngủ được, một số người ngủ gật khi đang xem… song nó không hề vô hại như ta vẫn tưởng.

Ngủ gật khi xem TV có thể gây hại sức khỏe nghiêm trọng

Theo các nhà nghiên cứu tại Trường Y Đại học Northwestern ở Chicago (Mỹ) cảnh báo rằng trên thực tế, nếu tình trạng ngủ gật khi xem tivi thường xuyên xảy ra, nó có thể dẫn đến nhiều rủi ro về sức khỏe, trong đó có tử vong sớm, Đài Sputnik thông tin.

Cụ thể, nghiên cứu mới về giấc ngủ mang tên “Ánh sáng vào ban đêm ở người lớn tuổi” đã đánh trạng tình trạng sức khỏe và thói quen ngủ của 552 người trong độ tuổi từ 63 đến 84. Trọng tâm của nghiên cứu là xác định tác động của ánh sáng xung quanh, hay còn được gọi là ánh sáng chung - cấp ánh sáng tổng thể cho một căn phòng – đối với những người đang ngủ.

Đặc biệt nghiên cứu chỉ ra rằng những người đi ngủ khi có một luồng ánh sáng dù là nhỏ nhất cũng dễ mắc bệnh tiểu đường, béo phì và tăng huyết áp.

"Mọi người nên cố gắng hết sức để tránh hoặc giảm thiểu lượng ánh sáng mà họ tiếp xúc trong khi ngủ", nhà nghiên cứu Phyllis Zee, cảnh báo. Ông Phyllis Zee giải thích, nguyên nhân ánh sáng xung quanh có thể gây hại đến sức khỏe là do vấn đề kháng insulin.

Kháng insulin là hiện tượng các tế bào của một người, trong cơ, mỡ hoặc gan, không phản ứng hiệu quả với chất insulin và không thể sử dụng đúng cách glucose trong máu để tạo năng lượng. Sự thiếu hụt trên buộc tuyến tụy tạo ra nhiều insulin hơn. Và do đó, theo thời gian, nó gây ra phản ứng khiến lượng đường trong máu tăng lên.

Theo tạp chí lâm sàng American Family Physician, tình trạng đặc biệt này thường liên quan đến bệnh tiểu đường tuýp 2, tăng huyết áp và bệnh tim mạch.

Tình trạng kháng insulin có nhiều khả năng xảy ra vào buổi sáng, sau khi một người ngủ trong phòng có ánh sáng xung quanh hoặc loại ánh sáng phát ra từ tivi.

“Chúng tôi đang chỉ ra một cơ chế cơ bản để giải thích tại sao điều này xảy ra. Chúng tôi cho thấy nó đang ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh lượng glucose của bạn”, các chuyên gia nhấn mạnh.

Dữ liệu được trích dẫn cho thấy 17,8% người tham gia nghiên cứu đi ngủ đêm với nguồn ánh sáng xung quanh bị bệnh tiểu đường. Trong khi đó, 9,8% người tham gia có thói quen ngủ trong bóng tối hoàn toàn lại không mắc bệnh tiểu đường.

Một khía cạnh khác trong nghiên cứu là béo phì: Khoảng 40,7% người tham gia không giảm nguồn ánh sáng xung quanh khi ngủ bị béo phì. Đối với những người ngủ trong bóng tối, chỉ có khoảng 26,7% bị béo phì.

Có một số yếu tố quan trọng khác cho thấy cách sức khỏe có thể bị suy giảm khi ngủ trong môi trường có ánh sáng. Ví dụ, những người như vậy thường khó ngủ và sẽ rất ngủ muộn. Theo nhà nghiên cứu Zee, những người ngủ muộn cũng có xu hướng có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và rối loạn chuyển hóa cao hơn.

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu cảnh báo tivi không phải thiết bị duy nhất gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, vì điện thoại thông minh cũng gây mất tập trung vào ban đêm. Một cuộc thăm dò của Common Sense Media năm 2019 cho thấy, khoảng 36% thanh thiếu niên và 26% người trưởng thành liên tục thức dậy giữa đêm để kiểm tra thiết bị di động của họ.

Theo các chuyên gia về giấc ngủ, mọi người nên dừng sử dụng điện thoại ít nhất ba giờ trước khi đi ngủ, để tránh ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử phát ra “đánh lừa” bộ não rằng đó vẫn là ban ngày.

Sức khỏe - Cứ tưởng ngủ gật khi xem TV không sao nhưng nó lại gây hại thế này

Ngủ gật khi xem TV là thói quen không tốt. Ảnh minh họa.

Các chuyên gia không ủng hộ ngủ gật trong lúc TV vẫn bật

Nhiều chuyên gia về giấc ngủ và sức khỏe tâm thần không ủng hộ ngủ trong lúc TV vẫn bật. Tiến sĩ Rebecca Cowan, nhà tham vấn chuyên nghiệp tại Mỹ, nhấn mạnh rằng vệ sinh giấc ngủ rất quan trọng vì nó tương quan với sức khỏe tâm thần của chúng ta. Ngủ trong lúc TV vẫn bật có thể phá vỡ sự sản xuất melatonin - hoóc môn giúp ta ngủ ngon. Bà Rebecca Cowan khẳng định với Lifehacker: “Tôi không tin có bất kỳ tình huống nào mà việc để TV khi ngủ là ổn cả”.

Liên quan đến vấn đề này, Terry Cralle, một y tá, chuyên gia về giấc ngủ tại Mỹ, giải thích rằng việc xem TV trước khi ngủ có thể làm tăng thiếu ngủ. Ví dụ, ta mải mê xem quá, vậy là, thay vì ngủ thì cứ thức xem hoài xem mãi. Bà Terry Cralle lưu ý rằng não vẫn xử lý âm thanh khi ta ngủ, nên việc mở TV suốt đêm có thể phá vỡ giấc ngủ, theo Lifehacker.

Bên cạnh đố, Mark Burhenne, tác giả của Nghịch lý giấc ngủ 8 giờ, nói rằng trong giai đoạn ngủ trước khi ngủ sâu, bộ não nhận thức được giọng nói và có thể phản ứng với chúng. Ông Mark Burhenne nói: “Trong những giấc mơ xảy ra trong giấc ngủ sâu, âm thanh thậm chí có thể ảnh hưởng đến những gì bạn mơ”. Burhenne cũng đề cập đến ánh sáng xanh phát ra từ TV như một nhược điểm khác, vì đó là tín hiệu cho não bộ tỉnh táo, ngăn ta chìm vào giấc ngủ sâu, theo Lifehacker.

Để bạn dễ dàng vào giấc ngủ hơn, chuyên gia Terry Cralle khuyên nên hẹn giờ tắt TV khoảng 30 phút, tối đa là 1 giờ sau giờ ngủ. “Hãy xem cái gì đó nhàm chán: Không có chính trị, tiếng súng/bạo lực, hay kiểu kích thích”, bà Terry Cralle nói.

Trúc Chi (t/h theo Tin Tức, Thanh Niên)

Duy trì thói quen xấu này sau ăn người đàn ông phải “trả giá đắt”

Thứ 3, 14/06/2022 | 14:38
Người đàn ông 53 tuổi đã phải vào viện cấp cứu vì đau bụng dữ dội kèm theo sốt cao 38-39 độ.

Mẹ tuyển người giám sát không cho con ngủ gật lúc học

Thứ 6, 06/05/2022 | 14:54
Câu chuyện một bà mẹ tuyển người ngồi cạnh để giám sát việc học của con trai đã trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội Hàn Quốc.

Clip: Ngủ gật, tài xế lái ô tô bay lên không như phim hành động

Thứ 4, 16/02/2022 | 15:22
Sau cú tông mạnh vào vòng xuyến, chiếc xe ô tô bay lên không trung rồi "hạ cánh" xuống đường như phim hành động.

Hà Nội: Thị trường hoa 20/11 ảm đạm, tiểu thương "ngủ gật"

Thứ 7, 20/11/2021 | 09:26
Các chợ hoa lớn và nhiều cửa hàng hoa ở Hà Nội đều thưa vắng khách mua trước ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11).
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.