Dân buôn mũ bảo hiểm trẻ em 'phất' nhờ việc... xử phạt

Dân buôn mũ bảo hiểm trẻ em 'phất' nhờ việc... xử phạt

Thứ 6, 12/04/2013 | 11:52
0
Bắt đầu từ sáng 8/4, CSGT Hà Nội đồng loạt ra quân xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ trên 6 tuổi khi tham gia giao thông. Tiếp đó, ngày 10/4, CSGT TP.HCM cũng tuyên bố sẽ xử phạt nghiêm các trường hợp này.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, đến thời điểm hiện tại, nhiều phụ huynh mới bắt đầu đổ xô tìm mua MBH cho con em mình. Thị trường MBH dành cho trẻ em trở nên khan hiếm, nhiều cửa hàng tăng giá cao ngất ngưởng nhờ "ăn theo" việc xử phạt!

"Nóng" thị trường MBH trẻ em

Thị trường MBH đang bắt đầu "nóng" trở lại trước quy định xử phạt. Theo đó, người điều khiển, trẻ em ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm, cài quai không đúng quy cách bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng. Quy định này đã được phụ huynh và các thầy cô giáo ở tất cả các trường từ tiểu học đến THCS quan tâm khiến thị trường MBH "nóng" lên.

Tại Hà Nội, dọc các tuyến phố có nhiều cửa hàng bán MBH như Chùa Bộc (quận Đống Đa), Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), phố Huế (quận Hai Bà Trưng), Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên)..., MBH trẻ em đang được bày bán khá nhiều. Giá thành của các loại mũ sản xuất trong nước hiện dao động từ 100.000 - 300.000 đồng/chiếc. Mũ xuất khẩu giá thành có cao hơn, từ 150.000 - 500.000 đồng/chiếc, tuỳ thuộc vào chất lượng và xuất xứ, từ Thái Lan, Malaysia hay Mỹ.

Tại cửa hàng bán MBH trên đường Kim Mã, hai vợ chồng trẻ chở cô con gái học lớp 2 vào mua MBH. Người vợ sau khi thử MBH cho con và hỏi giá, chủ cửa hàng "hét" 310.000/chiếc. Khi người vợ thắc mắc tại sao giá MBH trẻ em tăng gấp đôi so với trước, chủ cửa hàng giải thích: "Đợt vừa rồi người dân đổ xô đi mua MBH "xịn" và đổi mũ nên hàng khan hiếm. Giờ đến quy định phạt trẻ em không đội MBH nên liên tục "cháy hàng". Giá tăng là tăng chung, chị không mua nhanh đảm bảo mai quay lại chưa chắc đã mua được". 

Tiêu dùng & Dư luận - Dân buôn mũ bảo hiểm trẻ em 'phất' nhờ việc... xử phạt

CSGT xử phạt các trường hợp chở trẻ em không đội MBH trên đường phố Hà Nội (ảnh Việt Dũng)

Thấy đôi vợ chồng trẻ chưa ưng ý, chủ quán đưa một xấp gần chục chiếc MBH trẻ em không kính lại và giới thiệu: "Hay chị mua cho cháu loại này, chỉ 60.000 đồng/ chiếc. Mũ này thì không phải tem mác xịn, nhưng cứ đội để đối phó với CSGT tạm đi, sau này thư thả rồi đi chọn mua mũ xịn cho cháu". Tỏ vẻ chưa an tâm, hai vợ chồng nọ tiếp tục đi đến hai cửa hàng bày bán MBH trên đường Kim Mã mới mua được chiếc mũ với giá 250.000 đồng/chiếc, đắt hơn 70.000 đồng so với dịp trước tết.

Kiểu dáng các loại mũ bảo hiểm trên thị trường hiện nay cũng rất phong phú: Loại gọn gàng ôm đầu kiểu mũ ngựa đua; loại nửa đầu; loại thể thao với kiểu dáng vuốt về phía sau. Ngoài ra, phần lớn các loại mũ đều thiết kế khuy cài để người sử dụng có thể bỏ vành lưỡi trai thay bằng kính chắn gió. Màu sắc cũng rất bắt mắt và đa dạng: Trơn, pha hoặc điểm hoa văn, họa tiết lạ mắt...

Theo tìm hiểu của PV, do trước đây nhu cầu thị trường thấp nên nhà sản xuất và phân phối sỉ đều không mặn mà với mặt hàng này. Trước đây, tại nhiều tỉnh thành đã ra quân kiểm tra, xử phạt hành vi vi phạm quy định bắt buộc đội MBH cho trẻ em nhưng cả nhà sản xuất, người bán và người tiêu dùng vẫn còn thờ ơ với mặt hàng này.

Đại diện nhà sản xuất MBH thương hiệu Á Châu (Asia) cho biết, hiện công ty này sản xuất trên 40 mẫu MBH khác nhau nhưng chỉ có bốn mẫu dành cho trẻ em và sức tiêu thụ MBH trẻ em rất thấp so với MBH người lớn. Một tháng trở lại đây, do có thông tin xử phạt người tham gia giao thông đội MBH kém chất lượng, phạt phạt phụ huynh  không đội MBH cho con em nên thị trường MBH có thương hiệu mới tiêu thụ mạnh.

"Ăn theo" việc xử phạt

Theo ghi nhận của PV, thị trường MBH dành cho trẻ hầu hết đều tăng giá từ 20 - 50%. Trò chuyện với chúng tôi, chị Liên, một chủ cửa hàng bán MBH trên đường Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: "Năm ngoái MBH dành cho trẻ ế ẩm, cả tháng chỉ bán được một vài chiếc. MBH bán tràn lan ở lề đường, giá rẻ nên người ta thường chọn mua. Cũng may, đợt này có quy định bắt buộc trẻ em trên 6 tuổi phải đội MBH nên hơn tuần này cửa hàng tôi cũng bán được khá hơn. Hai hôm nay thì phụ huynh cũng dễ chiều hơn, vì MBH khan hàng mà giá cao nên nhiều người chấp nhận mua". Chị Liên cũng tiết lộ, nếu mua MBH đảm bảo chất lượng cho trẻ thì không có giá dưới 100.000 đồng, giá chung chung cũng từ 150.000 - 300.000 đồng/chiếc, tăng hơn 30% so với trước.

Do nhu cầu thị trường không cao, đa số các công ty chỉ sản xuất MBH trẻ em để đa dạng hóa mặt hàng chứ chưa chú trọng đầu tư chất lượng, mẫu mã nên thị trường MBH trẻ em gần như bị bỏ trống. Khi chúng tôi hỏi mua MBH dành cho trẻ với số lượng lớn, bà Thúy, chủ cửa hàng bán MBH số 90 Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) cho biết: Hiện nay có hai loại MBH dành cho trẻ, một loại có kính che mặt và một loại không kính. Giá của hai loại MBH này dao động từ 190.000 - 270.000 đồng/chiếc. "Mấy ngày qua MBH dành cho trẻ khá đắt hàng, các đại lý cung cấp lớn cũng trở nên khan hiếm. Hiện nay, giá bán MBH trẻ em cũng không rẻ hơn bao nhiêu so với MBH người lớn. Nếu muốn đặt mua với số lượng trên 100 chiếc thì anh phải đặt tiền trước, hôm sau đến lấy thì mới có", bà Thúy nói.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, người tiêu dùng chưa có ý thức cho trẻ em đội MBH khi tham gia giao thông và việc xử lý vi phạm về đội MBH đối với trẻ em còn bỏ ngỏ nên MBH cho trẻ em vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Thậm chí nhiều phụ huynh còn lấy MBH của người lớn đội lên đầu cho trẻ khi tham gia giao thông. Ví dụ, MBH người lớn nặng 1kg thì MBH trẻ em nặng 800g. Dù vậy, trọng lượng này vẫn nặng đối với trẻ.

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS. Đỗ Văn Dũng (trường đại học Y Dược TP.HCM) cho biết: “Tai nạn giao thông chiếm 1/2 các nguyên nhân khiến trẻ bị chấn thương sọ não. Đa số các trường hợp chấn thương sọ não ở trẻ em đều xảy ra ở trẻ không đội MBH. Bên cạnh đó, việc cha mẹ thờ ơ, không chú ý đội MBH cho trẻ khi ngồi trên xe máy hoặc thậm chí đội MBH sai kích cỡ, khối lượng cho trẻ đã dẫn đến những tai nạn, thương tích không đáng có".     

Cẩn trọng khi mua MBH cho trẻ

Theo quy định hiện hành, tất cả MBH, dù là mũ người lớn hay trẻ em, đều có chung Tiêu chuẩn QCVN 2:2008 và đều được dán tem CR (cơ quan chức năng gọi là dấu hợp quy, thay cho tem CS trước đây). Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, khi chọn MBH cho trẻ, các phụ huynh cần lưu ý đến kích cỡ sao cho vừa với vòng đầu của trẻ, trọng lượng phải nhẹ, phù hợp với lứa tuổi của trẻ em.

Cao Tuân

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

CSGT đưa học sinh đến trường vì mẹ bận... nộp phạt

Thứ 2, 08/04/2013 | 13:57
Nhiều trường hợp phụ huynh đưa học sinh đi học mà không đội mũ bảo hiểm đã bị lập biên bản. Để tránh muộn giờ học, có những CSGT đưa các em đến trường.

Chở trẻ phải kèm giấy khai sinh?

Thứ 6, 22/03/2013 | 08:40
Một quy định có chủ đích tốt nhưng chưa cụ thể, buộc người đi đường phải luôn mang theo giấy khai sinh của trẻ em...

Thủ tướng chỉ thị xử lý nghiêm MBH rởm

Thứ 7, 09/03/2013 | 09:48
Chiều 8/3, Thủ tướng Chính Phủ ban hành Chỉ thị về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

TP.HCM: Mũ bảo hiểm rởm vẫn bày bán tràn lan

Thứ 6, 15/03/2013 | 16:46
Không ít các cửa hàng, quán lề đường tại TP.HCM vẫn hiển nhiên bày bán MBH kém chất lượng mà không cần để ý đến những quy định mới. Điều này đã gây ra không ít bức xúc cho người dân về sự thờ ơ, coi thường mạng sống của cả người mua lẫn người bán.
Cùng chuyên mục

Đề xuất quy định mới về điều hành giá xăng dầu

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:06
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến về Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Hơn 300 doanh nghiệp từ hơn 27 nước tham gia Food & Hotel Vietnam 2024

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:31
Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024 chào đón hơn 300 nhà trưng bày đang tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh là điểm hẹn cập nhật xu hướng mới nhất về ngành ẩm thực.

Vietnam Airlines tăng chuyến ra Côn Đảo sau khi Bamboo ngừng bay

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:31
Sau khi Bamboo có thông báo dừng bay các chuyến ra Côn Đảo thì 2 hãng còn lại tăng tần suất bay để thu hút lượng khách hàng.

Thả dây hàu ở cửa sông Gianh, sau 8 tháng cho thu hoạch tiền tỷ

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:00
Mỗi bè nuôi hàu có khoảng 1 vạn dây, nuôi trong 7-8 tháng có thể thu hoạch. Loại hàu này có giá trị dinh dưỡng cao, rất được thị trường ưa chuộng.

Giới trẻ Việt Nam đang mua sắm online "không kiểm soát"?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:15
Công nghệ số phát triển mạnh mẽ khiến việc mua sắm trở nên đơn giản, nhanh chóng hơn bao giờ hết, tuy nhiên cũng đem đến nhiều vấn đề phát sinh.
     
Nổi bật trong ngày

Thả dây hàu ở cửa sông Gianh, sau 8 tháng cho thu hoạch tiền tỷ

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:00
Mỗi bè nuôi hàu có khoảng 1 vạn dây, nuôi trong 7-8 tháng có thể thu hoạch. Loại hàu này có giá trị dinh dưỡng cao, rất được thị trường ưa chuộng.

Giá vàng 19/3: Vàng SJC bật tăng lên gần 82 triệu đồng/lượng

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Hai thương hiệu vàng miếng tiếp tục tăng mạnh trong phiên 19/3, theo đó giá vàng SJC cộng thêm 500.000 đồng mỗi lượng.

Vietnam Airlines tăng chuyến ra Côn Đảo sau khi Bamboo ngừng bay

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:31
Sau khi Bamboo có thông báo dừng bay các chuyến ra Côn Đảo thì 2 hãng còn lại tăng tần suất bay để thu hút lượng khách hàng.

Giá vàng 18/3: Vàng thế giới và trong nước cùng giảm phiên đầu tuần

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:40
Giá vàng trong nước đi xuống trong phiên sáng 18/3, trong đó thương hiệu SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng.

Hơn 300 doanh nghiệp từ hơn 27 nước tham gia Food & Hotel Vietnam 2024

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:31
Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024 chào đón hơn 300 nhà trưng bày đang tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh là điểm hẹn cập nhật xu hướng mới nhất về ngành ẩm thực.