“Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”?

“Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”?

Thứ 5, 14/02/2019 | 06:00
3
“Cua lại vợ bầu” mang đến một câu chuyện nghịch lý về một cô gái phản bội người yêu, ăn nằm với người đàn ông khác có thai nhưng không biết hối lỗi, thậm chí còn tự cho mình quyền làm chủ cuộc chơi.
Cafe8 - “Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”?

Ăn nằm cùng lúc với cả người yêu và bạn thời THPT, Linh của "Cua lại vợ bầu" vẫn khiến cả hai người đàn ông phải quỳ gối vì mình.

Sau một tuần công chiếu dịp Tết Nguyên đán, “Cua lại vợ bầu” đã trở thành một trong những bộ phim điện ảnh có doanh thu cao nhất mọi thời đại của Việt Nam. Mặc dù không thực sự là một bộ phim xuất sắc nhưng đã có hàng loạt những lời khen về nội dung và cái kết được coi là “nhân văn” mà hai nhân vật chính tạo ra.

Dẫu vậy, tình tiết điểm nhấn để mở ra bước ngoặt cho cái kết “nhân văn” giúp bộ phim hốt bộn tiền mùa phim Tết và được tung hô lại đến từ một lối sống dễ dãi trong tình yêu của giới trẻ.

“Cua lại vợ bầu” phản ánh một khía cạnh của tình yêu, đó là những sai lầm và sự vị tha, nhưng nó lại vô tình cổ súy cho một tư duy của sự vô trách nhiệm và phản bội.

Chuyện phim nói về mối tình 7 năm của Thoại (Trấn Thành) và Linh (Ninh Dương Lan Ngọc). Giống như nhiều câu chuyện tình yêu ngoài đời thực kéo dài nhiều năm mà chưa có một đám cưới viên mãn, cặp đôi rơi vào những bế tắc, nhàm chán và những thử thách khó khăn để đi tiếp cùng nhau.

Linh muốn có một đứa con và một mái nhà yên ấm với Thoại, trong khi Thoại chưa nghĩ nhiều về chuyện tương lai trong lúc công việc còn chưa thực sự ổn định.

Câu chuyện được đẩy lên đến đỉnh điểm với tình tiết Linh buồn chán vì người yêu không nhớ ngày sinh nhật của mình và đến buổi tiệc của một người bạn cũ hồi THPT là Khánh (Anh Tú).

Sau khi quá chén, Linh ngủ với Khánh trong khi bản thân vốn dĩ đang là người yêu của Thoại. Lẽ ra Linh đã giấu nhẹm được bí mật động trời này nếu như cô không để lại hậu quả là có thai. Rắc rối ở đây là Linh không thể xác định được cha của đứa trẻ là Thoại hay Khánh.

Mặc dù tỏ ra có lỗi nhưng khi Thoại yêu cầu bỏ cái thai, Linh đã nhất quyết từ chối để giữ lại sinh linh bé bỏng của mình, bất chấp việc đó có thể là “sản phẩm” của việc cô phản bội người yêu khi lên giường với người đàn ông khác. Thậm chí Linh còn tức giận ngược lại người yêu và trơ trẽn đến mức quay sang thân thiết với anh chàng Khánh giàu có.

Kể từ ngày biến cố xảy ra, cô chẳng những không tỏ ra day dứt, bù đắp cho người yêu mình mà công khai qua lại với Khánh. Cả hai cùng nhau đi khám thai, đi chơi, ăn uống ở những nhà hàng sang chảnh, bỏ mặc Thoại chơ vơ như một kẻ bị “cắm sừng” vĩ đại.

Dần dần cho đến hết bộ phim là những tình tiết Thoại – vốn dĩ là người yêu chính thức của Linh – lại phải đi ganh đua, lấy lòng lại bạn gái phản bội mình từ tay kẻ thứ ba xen ngang cuộc tình, khiến bộ phim trở nên ức chế thực sự đối với người xem.

Nhân vật Linh được bộ phim xây dựng như một cô gái đáng thương nhưng nếu là trong đời thực đó là sẽ là thể loại người yêu vô cùng đáng ghét. Cô không những không biết tỏ ra hối lỗi về sai lầm "lên giường" với cả hai người đàn ông mà còn ngay lập tức trở thành người cầm đằng chuôi, “xoay như chong chóng” hai nạn nhân bất đắc dĩ. Linh bắt hai anh chàng phải cạnh tranh nhau để nhận quyền làm cha của đứa bé.

Đến lúc này, mọi giá trị, đạo lý, sự tôn trọng và giới hạn trong tình yêu đã bị bộ phim làm đảo lộn hoàn toàn. Tại sao một người con gái lừa dối người yêu, ăn nằm với đàn ông bên ngoài mà lại dám ở thế cửa trên tuyên bố với họ là ai thể hiện tốt hơn sẽ chọn người đó?

Một cô gái phản bội trong tình yêu vì sao lại được bộ phim xây dựng như kẻ làm chủ cuộc chơi để cho hai người đàn ông lao vào cấu xé nhau như vậy?

Có thể nhiều người sẽ lập luận rằng điều này sẽ là tiền đề cho cú twist (bước ngoặt bất ngờ) đầy tính “nhân văn” vào cuối phim, khi nhân vật Thoại hé lộ rằng, anh muốn bỏ đứa con của Linh vì thể trạng của cô sẽ khó có thể sinh con. Một khi sinh, cả mẹ và con có nguy cơ tử vong. Chính vì sự thật giấu kín đó mà hai người mới chia cách nhau.

Nhưng điều này không khiến người xem cảm thấy thông cảm đối với thái độ hách dịch, trơ trẽn của Linh khi rõ ràng cô là người gây ra mọi rắc rối ngay từ đầu. Nếu như không có chuyện cô đi ăn nằm với người con trai khác, sẽ không có chuyện Thoại yêu cầu cô bỏ cái thai. Dù kể cả đó có may mắn là cái thai của Thoại, thì sự thực là Linh vẫn là kẻ phản bội người yêu.

Có người cho rằng việc Thoại yêu cầu bỏ cái thai là hành vi vô nhân đạo, ích kỷ và chính điều đó mới khiến Linh tức giận ngược lại. Nhưng cần phải thông cảm với suy nghĩ đó của Thoại bởi liệu có người đàn ông nào đủ vị tha và chấp nhận người yêu của mình quan hệ với người khác để có thai mà cuối cùng cái thai đó có thể không phải là của mình hay không?

Một người con gái phóng túng, bừa bãi, không biết hối lỗi như Linh có xứng đáng để Thoại phải giành lại bằng được để chung sống với nhau trọn đời hay không. “Cua lại vợ bầu” hay rốt cuộc chỉ là “câu lại vợ bừa”?

Vẫn biết chỉ là phim ảnh nhưng “Cua lại vợ bầu” đã xây dựng nên một tình huống khó chịu và ức chế đối với khán giả, khi tái hiện lại một trường hợp lẽ ra cần phải phê phán ở ngoài đời nhưng lại tung hô trong suốt toàn bộ thời lượng 100 phút của bộ phim.

Cua lại vợ bầu” có thể không cố tình cổ súy lối sống như vậy mà chỉ muốn xây dựng một tình huống trái ngang, gần gũi với cuộc sống nhưng chưa từng có trên phim ảnh để tạo nên một sự khác biệt cho bộ phim. Tuy nhiên nó sẽ vô tình đẩy cao những tư duy sai lệch và dễ dãi của giới trẻ trong tình yêu ngoài đời thực.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả - một FA!

Quốc Vinh

Sốc: "Cua lại vợ bầu" cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng

Thứ 2, 11/02/2019 | 19:04
Chỉ sau 6 ngày công chiếu cùng 3 ngày chiếu sớm, "Cua lại vợ bầu" đã trở thành phim Việt cán mốc 100 tỷ đồng nhanh nhất mọi thời đại.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.