Cửa soát vé tự động nhận diện vé tàu

Cửa soát vé tự động nhận diện vé tàu "dỏm", chặn vé "chợ đen"

Nguyễn Thị Lành
Thứ 3, 02/01/2018 | 22:21
0
Đại diện ga Sài Gòn cho biết, việc triển khai cổng soát vé tự động giúp hành khách làm thủ tục nhanh hơn, trường hợp vé tàu không hợp lệ sẽ bị phát hiện.

Ngày 2/1, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, với việc triển khai cổng soát vé tự động, thời gian qua, nhiều hành khách đi tàu nhận thấy thuận lợi hơn.

Đồng thời, việc kiểm soát hàng hoá chặt chẽ hơn và hạn chế các đối tượng xấu, buôn bán hàng rong vào ga lên tàu, đảm bảo trật tự, an toàn trong công tác tổ chức vận tải hành khách, giữ gìn an ninh trật tự trên tàu, dưới ga.

Việc triển khai cổng soát vé tự động nhằm mục tiêu công khai, minh bạch trong công tác kiểm tra, kiểm soát vé, tạo niềm tin và giữ vững uy tín của ngành Đường sắt với hành khách đi tàu. Đồng thời để nâng cao ý thức, tạo điều kiện thuận lợi và bảo đảm quyền lợi của hành khách đi tàu.

Xã hội - Cửa soát vé tự động nhận diện vé tàu 'dỏm', chặn vé 'chợ đen'

Hành khách làm thủ tục soát vé tại ga Sài Gòn ngay 2/1 (Ảnh: Lành Nguyễn).

Từ ngày 15/12/2017, ngành Đường sắt đã triển khai chính thức cổng soát vé tự động tại các ga Hà Nội, Sài Gòn. Mỗi cổng kiểm soát vé tự động có bố trí nhân viên trực và hệ thống camera để kiểm tra, giám sát, hướng dẫn hành khách làm thủ tục vào ga đi tàu.

Quy trình soát vé tự động cụ thể như sau: Hành khách đi tàu quét mã vé trên giấy vào đầu đọc của cổng soát vé. Sau đó, cổng soát vé gửi thông tin đã giải mã từ QR Code về phần mềm kiểm tra của đường sắt để kiểm tra tính hợp lệ. Phần mềm của đường sắt thông tin lại về tính hợp lệ của thẻ lên tàu, mở chốt cho hành khách đi qua, trong trường hợp vé không hợp lệ sẽ không mở được chốt cửa, hành khách sẽ được hướng dẫn giải quyết phù hợp.

Xã hội - Cửa soát vé tự động nhận diện vé tàu 'dỏm', chặn vé 'chợ đen' (Hình 2).

Hệ thống soát vé khiến những vé tàu không hợp lệ sẽ không được đi qua (Ảnh: Lành Nguyễn).

Ghi nhận của PV tại ga Sài Gòn cho thấy, nhiều hành khách rất bất ngờ khi việc kiểm soát vé tàu được chuyển đổi sang hệ thống soát vé tự động.

Anh Lê Thành Văn, 39 tuổi, hành khách đi từ TP.HCM ra ga Diêu Trì, tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ: “Tôi thấy với hệ thống soát vé này, hành khách rất tiện lợi, làm thủ tục nhanh gọn hơn. Tôi nghĩ với những hành khách mua vé không hợp lệ, mã số vé sai sẽ khó có cơ hội lên tàu”.

Bà Lê Thị Thủy đi chuyến tàu SE 10 từ Sài Gòn ra Hà Nội chia sẻ: "Với cách kiểm soát vé hiện đại như thế này, tôi nghĩ đỡ tốn thời gian cho cả nhân viên và hành khách. Tới đây, thời điểm Tết Nguyên đán, những người mua vé "chợ đen" khó vượt qua được cổng soát vé thông minh này".

Một nhân viên phục vụ soát vé không ngần ngại chia sẻ: "Với hệ thống soát vé thông minh, mỗi vé tàu chỉ được quét một lần, nên rất khó có thể có chuyện vé tàu giả, vé chợ đen thoát khỏi cửa kiểm soát".

Trích xuất camera tìm người vẽ “bậy” lên tàu Cát Linh – Hà Đông

Thứ 5, 28/12/2017 | 07:21
Bộ GTVT yêu cầu ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội trích xuất camera tìm người vẽ hình ảnh lạ lên tàu Cát Linh – Hà Đông, và xem xét trách nhiệm của tổng thầu EPC...

Xác minh hình ảnh lạ được vẽ lên các toa tàu Cát Linh - Hà Đông

Thứ 3, 26/12/2017 | 15:57
Thứ trưởng bộ GTVT cho biết, Bộ chưa nắm được thông tin tuy nhiên sẽ chỉ đạo các đơn vị tiến hành kiểm tra hình ảnh lạ trên các toa tàu Cát Linh- Hà Đông.

Nghỉ Tết 2018, yêu cầu DN vận tải không “chặt chém" hành khách

Thứ 5, 21/12/2017 | 07:20
Dịp nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2018 nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao các bến xe trên địa bàn TP.Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá vé, “chặt chém” chèn ép khách.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.