'Cát tặc' sông Ba Lạc dàn trận oanh tạc, chính quyền thản nhiên!?

'Cát tặc' sông Ba Lạc dàn trận oanh tạc, chính quyền thản nhiên!?

Thứ 3, 10/09/2013 | 15:53
0
Cát tặc mang tàu thuyền cùng các “tua vòi bạch tuộc” rầm rộ đục khoét dòng sông nằm ngay trước mặt trạm kiểm soát Ba Lạt (Nam Định).

Thừa nhận khai thác trái phép

Như Người đưa tin dã phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép tại cửa sông Ba Lạt (xã Giao Thiện, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định), trước sự việc trên, PV đã có buổi làm việc với ông Đoàn Minh Vụ (Trưởng phòng Tài nguyên nước, khoáng sản - Khí tượng thủy văn - Sở TN-MT tỉnh Nam Định). Tại buổi làm việc, ông Vụ cho hay sở TN-MT tỉnh Nam Định đã nắm được thông tin, vài lần đã tiến hành xử lý, yêu cầu chấm dứt song thực trạng trên vẫn tồn tại suốt nhiều năm.

“Việc khai thác cát rầm rộ khi chưa được cấp phép tại khu vực cửa sông Ba Lạt (Giao Thủy - Nam Định) là trái pháp luật. Các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc truy thu số tiền đào cát trái phép này” - ông Vụ khẳng định.

Ông Vụ cho biết thêm, trên địa bàn tỉnh Nam Định có 14 điểm mỏ được quy hoạch khai thác cát trong thời gian từ năm 2002 - 2010. Khu vực cửa sông Ba Lạt vốn không nằm trong các điểm mỏ quy hoạch mà để phục vụ nhu cầu sản xuất, tỉnh Nam Định đã đưa khu vực này vào điểm mỏ quy hoạch.

 Việt Nam Xanh - 'Cát tặc' sông Ba Lạc dàn trận oanh tạc, chính quyền thản nhiên!?

Ông Đoàn Minh Vụ làm việc với PV.

Theo đó, UBND tỉnh Nam Định giao Sở TN&MT tiến hành các thủ tục để cấp phép cho khai thác điểm mỏ này trong tương lai. Thông tin từ Phòng Tài nguyên nước, khoáng sản, điểm mỏ Ba Lạt có trữ lượng 1,8 triệu khối, kéo dài hơn 3.000m.

Ông Vụ khẳng định, ngay cả khi cấp phép khai thác điểm mỏ Ba Lạt, để tránh thất thoát tài nguyên của nhà nước, chính quyền cấp xã, huyện cùng các cơ quan chức năng liên quan cũng cần phải thực hiện chức năng giám sát triệt để. Đặc biệt, khu vực Ba Lạt khi trở thành điểm mỏ khai thác thì vấn đề an toàn đê điều cũng đặc biệt quan trọng bởi các chủ tàu khi không được giám sát có thể luồn tua vòi vào chân đê lấy cát.

Chính quyền sở tại làm ngơ ?!

Trong khi lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy (PC68) của tỉnh Nam Định cho biết đang ráo riết tập trung chỉ đạo giải quyết nạn cát tặc oanh tạc trên khúc sông này thì dường như thái độ của phía chính quyền huyện lại điềm tĩnh hơn nhiều.

Liên quan đến sự việc, ông Đồng Nguyễn Văn Đồng - Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy cho biết: Khu vực cửa sông Ba Lạt tại xã Giao Thiện vẫn chưa được cấp phép khai thác cát tuy nhiên các quy trình làm thủ tục xin cấp phép khai thác cát để nuôi ngao nhuyễn thể đã làm xong. Hiện việc xin cấp phép vẫn đang phải đợi các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, dù chưa có phép nhưng thực trạng khai thác cát tại khu vực này ông Đồng biết và cho rằng từ trước đến thời điểm hiện tại, người dân vẫn phải khai thác cát để phục vụ cho việc sản xuất. Và giờ họ vẫn hút cát vì nếu ngừng khai thác cát thì không thể phục vụ được sản xuất (?!).

Ông Nguyễn Văn Đồng cho biết: Khu vực cửa sông Ba Lạt tại xã Giao Thiện vẫn chưa được cấp phép khai thác cát, tuy nhiên, các quy trình thủ tục xin cấp phép khai thác cát để nuôi ngao nhuyễn thể đã làm xong, đang đợi các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Theo điều tra của PV, nhiều tàu thuyền hút cát trái phép đã và đang luồn tua vòi oanh tạc trên sông Hồng tại khu vực cửa sông Ba Lạt là thuộc Hội nuôi nhuyễn thể huyện Giao Thủy. Ông Nguyễn Văn Cửu - Chủ tịch BCH Hội nuôi nhuyễn thể huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định đã thừa nhận với PV Dân trí: “Các tàu thuyền hút cát trên địa bàn xã Giao Thiện, họ đều là thành viên của Hội nuôi Nhuyễn thể huyện Giao Thủy của chúng tôi”.

Việt Nam Xanh - 'Cát tặc' sông Ba Lạc dàn trận oanh tạc, chính quyền thản nhiên!? (Hình 2).

Cận cảnh một con tàu lớn đang "ăn cát" trên sông.

Lãnh đạo hội này cũng thừa nhận việc tổ chức hút cát tại khu vực này để phục vụ nuôi ngao. Một điều lạ lùng rằng dù Hội này chưa được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định cấp phép lưu hành phương tiện, khai thác cát tại địa phương nhưng họ vẫn “ngạo ngễ” tin rằng đã được cơ quan chức năng huyện Giao Thủy “bật đèn xanh” nhiều năm nay rồi nên việc lấy cát trên sông Hồng dù không được phép của tỉnh nhưng huyện vẫn đang “làm ngơ” cho lấy cát thì cứ tranh thủ?!

Những người dân sống lâu năm bên đoạn sông này cho biết, họ rất quan ngại  bởi nếu được cấp phép thì hoạt động khai thác cát nơi đây sẽ rầm rộ hơn nữa và phần khu vực sông thuộc Nam Định vốn là bên lở, thường không có cát, nên việc khai thác sẽ khoét phá lung tung, dẫn đến mất an toàn đê điều, cũng như sự an toàn cho đời sống sau này của cư dân nơi đây.

Trước tình trạng bức xúc nói trên, PV cũng đã thông tin đến UBND tỉnh Nam Định nhanh chóng vào cuộc chỉ đạo cơ quan chức năng liên quan để làm rõ hành vi vi phạm của các thành viên Hội Nhuyễn thể trong việc khai thác trái phép trên sông Hồng và làm rõ vai trò, trách nhiệm của UBND huyện Giao Thủy để xẩy ra tình trạng “cát tặc” ngang nhiên hoành hành trên sông Hồng, xử lý theo qui định pháp luật, tránh trường hợp bị “nhờn thuốc” lặp đi lặp lại nhiều năm qua trên địa phương này.

Cao Tuân - Tiểu Cát

Cận cảnh những 'vòi bạch tuộc' trên cửa Ba Lạt

Thứ 3, 16/07/2013 | 11:12
Cửa Ba Lạt, địa danh đã đi vào thi ca, là nơi con sông Hồng kết thúc cuộc hành trình dài hơn 500km trên lãnh thổ Việt Nam trước khi đổ về biển lớn, giờ đây đang đứng trước nguy cơ bị sạt lở nghiêm trọng bởi nạn khai thác cát trái phép.

Cát tặc 'lộng hành', đê Văn Nhân – Phú Xuyên kêu cứu

Thứ 6, 28/06/2013 | 13:46
Những người dân đang sinh sống tại khu vực xóm Đề Thám - xã Văn Nhân - huyện Phú Xuyên - Thành phố Hà Nội đang phải sống trong tâm trạng hết sức hoang mang vì lo lắng cho tính mạng, tài sản của gia đình mình có thể bị sông Hồng nuốt trôi bất cứ lúc nào. Họ đồng tình ký tên vào bản kiến nghị gửi lên các cơ quan chức năng kèm theo lời khẩn cầu kêu cứu: hãy bảo vệ tính mạng và tài sản cho bà con chúng tôi.

Vụ giết người ở Vĩnh Phúc liên quan đến bảo kê 'cát tặc' Sông Lô

Thứ 3, 26/03/2013 | 17:02
Sáu đối tượng liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại phường Hội Hợp, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc đã bị bắt giữ.

Bí thư huyện 'bảo kê cát tặc' gây thiệt hại hơn chục tỷ đồng

Thứ 2, 29/07/2013 | 10:26
Gần một năm cho phép"cát tặc" nạo hút bãi bồi ven sông Tiền, cựu Bí thư Huyện ủy Hồng Ngự (Đồng Tháp) bị cho là gây thiệt hại tài nguyên gần 12 tỷ đồng.