Cục Đăng kiểm nói gì về việc xe Mercedes-Benz 'dính án' gây cháy nổ?

Cục Đăng kiểm nói gì về việc xe Mercedes-Benz 'dính án' gây cháy nổ?

Thứ 7, 11/03/2017 | 18:46
0
Theo cục Đăng kiểm Việt Nam, đơn vị này vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin chính thức từ Mercedes-Benz Việt Nam về việc xe bị triệu hồi có ở Việt Nam hay không?

Thông tin Daimler AG thu hồi hơn một triệu xe Mercedes-Benz trên phạm vi toàn cầu khiến người dùng tại Việt Nam không khỏi lo lắng. Đặc biệt, câu trả lời có phần “thăm dò” của Mercedes-Benz Việt Nam mà PV báo Người Đưa Tin có phản ánh trước đó: “Vẫn chưa biết các xe ở Việt Nam có nằm trong diện bị triệu hồi hay không” càng khiến dư luận quan tâm.

Đánh giá - Cục Đăng kiểm nói gì về việc xe Mercedes-Benz 'dính án' gây cháy nổ?

Trong thông báo mới phát đi của Daimler AG, Mercedes-Benz C-Class 2016 là một trong những dòng xe nằm trong diện bị triệu hồi do lỗi cầu chì.

Trong khoảng thời gian 5 năm trở lại đây, nếu chỉ tính riêng thị trường Việt Nam, đã diễn ra không ít vụ cháy xe ô tô nói chung và xe Mercedes nói riêng. Tiêu biểu như vụ việc vào lúc 20h ngày 19/10/2016, một xe Mercedes đang lưu thông đến ngã tư Hàng Chiếu - Hàng Mã (phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bất ngờ bốc cháy. Đám khói nhanh chóng bốc ra từ đầu máy khiến nhiều người đi đường và người dân xung quanh hoảng hốt. Lái xe ngay lập tức thoát ra khỏi xe và tìm cách xử lý tình huống. Thấy vậy, người dân đã nhanh chóng mang bình cứu hỏa xách tay hỗ trợ phun nước dập lửa, đồng thời báo ngay cho lực lượng cứu hỏa. Theo thông tin ban đầu, rất có thể do đấu nối các thiết bị điện bị hở hoặc do chuột cắn dẫn đến chập điện gây cháy.

Đánh giá - Cục Đăng kiểm nói gì về việc xe Mercedes-Benz 'dính án' gây cháy nổ? (Hình 2).

Hình ảnh chiếc Mercedes cháy ở phường Đồng Xuân, Hoàn Kiếm, Hà Nội vào tháng 10/2016.

Trước đó chỉ ít ngày, vào lúc 0g45 phút sáng 14/9/2016, tại khu vực bãi đậu phía Tây nhà ga T2 của Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài cũng đã xảy ra vụ cháy một chiếc ô tô 4 chỗ của trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài khiến tài xế tử vong. Theo thông tin từ Văn phòng cảng HKQT Nội Bài, sau khi xảy ra vụ cháy, lực lượng cứu hỏa Cảng HKQT Nội Bài đã triển khai chữa cháy, chỉ sau 2 phút đám cháy đã được khống chế. Tuy nhiên, tài xế trên chiếc xe đã tử vong. Được biết thời điểm xảy ra vụ cháy, chiếc xe Toyota Corolla đang đỗ.

Đánh giá - Cục Đăng kiểm nói gì về việc xe Mercedes-Benz 'dính án' gây cháy nổ? (Hình 3).

Vụ cháy xe Mercedes trên cầu Chương Dương năm 2012.

Một vụ cháy xe Mercedes khác không rõ nguyên nhân cũng được dư luận quan tâm diễn ra vào ngày 16/2/2012 trên cầu Chương Dương (Hà Nội). Theo đó, chiếc Mercedes E240 bốc cháy từ cốp sau xe. Người tài xế bị bỏng khi dùng quần áo dập lửa. Anh cho biết, khi đang đi từ hướng Long Biên sang trung tâm Hà Nội, đến giữa cầu Chương Dương thì bất ngờ xe bốc cháy từ cốp sau kèm theo khói nghi ngút. Do được cứu hỏa kịp thời, chiếc Mercedes E240 màu đen chỉ bị cháy ở cốp chứa đồ, dầu chảy lênh láng trên mặt đường. Rất may trong cốp không có đồ đạc, tài liệu.

Vụ hỏa hoạn đã gây tắc nghẽn hàng dài từ đầu cầu Chương Dương đến hết tuyến đường Nguyễn Văn Cừ. Nhiều người đi xe khách và xe buýt phải xuống xe, đi bộ qua cầu.

Trong năm 2011, một vụ cháy xe Mercedes-Benz cũng diễn ra tại đường Nguyễn Xiển (Hà Nội) khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Cụ thể, vào ngày 18/12/2011, một chiếc Mercedes-Benz E300 BKS 29M-3345 đang lưu thông trên đường Nguyễn Xiển bỗng phun khói và bất ngờ dừng lại. 4 người trong xe lao ra, một lát sau xe bốc cháy dữ dội và phát ra tiếng nổ khá lớn làm người đi đường phát hoảng.

Với những vụ cháy xe, bao gồm cả xe Mercedes như kể trên, danh tiếng của những “ông lớn” xe sang ít nhiều bị ảnh hưởng.

Một điều cần phải đề cập đến là sau những vụ cháy kể trên, hầu như các hãng xe đều im lặng, thiệt hại về tài sản của người mua xe phần lớn do… bảo hiểm chịu. Vì vậy, không phải không có lý khi quyết định triệu hồi xe mới đây của Mercedes-Benz khiến người mua hoài nghi. Liệu hãng có kế hoạch đền bù hỗ trợ trong thời gian xe bị triệu hồi hay không? Đền như thế nào? Sau khi bị triệu hồi và khắc phục liệu có thể an tâm sử dụng xe tiếp?... Tất cả vẫn đang phải… chờ! 

Đánh giá - Cục Đăng kiểm nói gì về việc xe Mercedes-Benz 'dính án' gây cháy nổ? (Hình 4).

Cục Đăng kiểm Việt Nam đang có kế hoạch làm việc với Mercedes-Benz Việt Nam về thông tin triệu hồi hơn 1 triệu xe trên toàn thế giới.

Để rộng đường dư luận, PV báo Người Đưa Tin đã có trao đổi bước đầu với các cơ quan chức năng về vụ việc.

Ông Doãn Mạnh Hùng, Tổ trưởng tổ Sản xuất lắp ráp, phòng Chất lượng xe cơ giới, cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, phòng chức năng đã nắm bắt được thông tin bước đầu liên quan đến Mercedes Việt Nam như kể trên thông qua báo chí từ cuối tuần trước. Đơn vị này đang báo cáo lên lãnh đạo để soạn thảo công văn trao đổi với bên Mercedes Việt Nam về những xe GLC trong diện cảnh báo kể trên có ở Việt Nam hay không. Hiện nay, Mercedes Việt Nam vẫn chưa có thông tin chủ động nào gửi về phía cục Đăng kiểm Việt Nam.

Ông Hùng giải thích, do đặc thù riêng của thị trường nhập khẩu, lắp ráp, sản xuất ô tô có khác biệt về nguồn gốc linh kiện. Ví dụ như thị trường Mỹ, người ta sử dụng nguồn linh kiện để lắp ráp, sản xuất khác với nguồn linh kiện sử dụng cho thị trường châu Á, châu Âu. Bên cạnh đó, yếu tố về khí hậu cũng phải cân nhắc bởi xe nhập khẩu cùng một nguồn linh kiện nhưng ở những môi trường khác nhau thì mức độ bị ảnh hưởng cũng khác. Có thể cùng một loại xe nhưng với môi trường ở Mỹ thì khả năng bị cháy nổ sẽ cao hơn ở thị trường Việt Nam. Chúng tôi mới chỉ có thông tin ban đầu qua báo chí nên phải có sự trao đổi cụ thể với Mercedes Việt Nam để làm rõ những vấn đề có liên quan, sau đó mới có hướng xử lý cụ thể”, ông Doãn Mạnh Hùng cho biết thêm.

(còn tiếp) 

Đ.Huệ

Xem thêm: Vụ triệu hồi hơn 1 triệu xe Mercedes-Ben: Lỗi tại cái.. cầu chì?

Triệu hồi hơn 1 triệu xe: Mercedes-Benz Việt Nam đang... nghe ngóng? 

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.