Cục Hàng không tin VietnamAirlines đúng

Cục Hàng không tin VietnamAirlines đúng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Liên quan đến scandal HLV Teakwondo Lê Minh Khương tố cáo Vietnam Airlines hành hung khách hàng. Ông Lại Xuân Thanh Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam trả lời Dân trí: "Tôi tin Vietnam Airlines và lực lượng an ninh sân bay đã làm đúng quy định".

Ông Thanh cho biết: Tôi nghĩ VNA đã hành xử khách quan bởi cơ trưởng của chuyến bay báo hành khách Lê Minh Khương quấy rối, trong biên bản của cơ trưởng cũng có chữ ký của 3 hành khách hạng C đã trực tiếp chứng kiến sự việc đã khẳng định ông Khương gây mất trật tự kỷ luật.

HLV Lê Minh Khương muốn làm rõ sự việc (Ảnh: NLĐ)

Mấu chốt là ở cái thẻ lên máy bay. Sự việc xảy ra vì tiếp viên sơ xuất không lấy lại được thẻ lên máy bay trả cho hành khách nhưng khi máy bay đã chuyển bánh rồi thì đó là chuyện bất khả kháng, điều đó ông Khương thừa biết.

Trên máy bay, cơ trưởng là người có toàn quyền quyết định và chịu trách nhiệm cao nhất. Khi máy bay đã lăn bánh nghĩa là đang bay rồi nhưng ông Khương vẫn tiếp tục gây rối để đòi lại thẻ lên máy bay, vì vậy cơ trưởng có quyền ra quyết định từ chối hành khách này và nhờ sự can thiệp của lực lượng an ninh sân bay là hoàn toàn đúng.

Dù thế nào đi chăng nữa thì ông Khương cũng không thể vì không lấy được thẻ lên máy bay mà gây rối, la hét và gây mất trật tự (mặc dù tiếp viên trưởng đã ghi nhận và nói sẽ liên hệ với nhân viên mặt đất để lấy lại thẻ lên tàu cho khách) làm ảnh hưởng an ninh của cả chuyến bay, như vậy là vi phạm quy định về an toàn bay.

Ảnh bà Eileen Tan chụp ghi lại cảnh ca sĩ Quang Hà (người quay lưng lại, đưa tay lên đầu) và bạn

Khi được hỏi Cục Hàng không sẽ xử lý vụ việc này như thế nào, ông Thanh khẳng định: Vụ việc này Cảng vụ Hàng không miền Trung có thẩm quyền giải quyết nên chưa cần Thanh tra Cục can thiệp.

Ngay đêm xảy ra sự việc, khi Cảng vụ Hàng không miền Trung yêu ông Khương ở lại để giải quyết nhưng ông Khương đã bỏ đi và không hợp tác. Về việc này, ông Khương sẽ bị triệu tập trở lại Cảng vụ Hàng không miền Trung để xử lý vi phạm hành chính, nhưng tôi nghĩ rất có thể ông Khương sẽ không đến. Theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi gây trật tự trên máy bay, ông Khương có thể bị phạt từ 1 - 3 triệu đồng.

Nhân viên tìm hành lý trả lại cho nhóm hành khách xuống máy bay

cùng ông Khương (ảnh: bà Eileen Tan cung cấp)

Vietnam Airlines sai ở đâu?

Bà Trịnh Thị Hoa, tiếp viên trưởng chuyến bay VN1169 đêm 18/4 của Vietnam Airlines đã viết trong bản tường trình rằng "hành khách Lê Minh Khương không chịu về ghế ngồi và bắt đầu nói lớn tiếng đòi nhân viên mặt đất tại DAD trả lại thẻ lên tàu của khách".

Theo bản báo cáo tường trình của bà Trịnh Thị Hoa, được đề rõ Tp. HCM, ngày 18 tháng 4 năm 2011 (dù trên thực tế khi sự việc xảy ra đã là rạng sáng 19.4), hoàn toàn không có mô tả gì về sự việc, địa điểm ông Khương bị đánh, bẻ tay trên máy bay.

Bản tường trình của tiếp viên trưởng chuyến bay VN1169 đêm 18/4 Trịnh Thị Hoa

Luật sư Ngô Minh Thành, Đoàn luật sư Khánh Hòa, cho rằng, vụ việc có hai người làm chứng, chứng tỏ nhân viên VNA đã sai. Vì vậy, lãnh đạo VNA phải xin lỗi công khai và HLV Khương có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại.

"Những chứng cứ từ những hành khách đi cùng chuyến bay được xem là bằng chứng rõ ràng, là cơ sở để HLV Khương khởi kiện Vietnam Airline bồi thường thiệt hại, về sức khỏe và nhân phẩm", ông Thành nói.

Cát Đằng