Cục Quản lý Dược yêu cầu nhập khẩu gấp thuốc trị ung thư viện trợ

Cục Quản lý Dược yêu cầu nhập khẩu gấp thuốc trị ung thư viện trợ

Thứ 4, 17/01/2018 | 10:17
0
Cục Quản lý Dược vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu nhập khẩu gấp thuốc viện trợ Glivec trước thực trạng 7 viện, bệnh viện lớn trên toàn quốc tạm thời hết thuốc ung thư viện trợ.

Theo VTV.vn, ngày 16/1, cục Quản lý Dược, bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc gửi sở Y tế Hà Nội, sở Y tế TP.HCM và các bệnh viện: Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Ung bướu TP.HCM, bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP. HCM về việc khẩn trương hoàn thành thủ tục để nhập khẩu thuốc viện trợ Glivec do công ty Novartis Pharma Service AG – Thụy Sỹ cung cấp, với số lượng gần 10.400 hộp.

Theo đó, các bệnh viện trên được yêu cầu lập hồ sơ đề nghị nhập khẩu thuốc viện trợ Glivec theo quy định của bộ Y tế, sau đó gửi hồ sơ về cơ quan có thẩm quyền. 

Thuốc & TPCN - Cục Quản lý Dược yêu cầu nhập khẩu gấp thuốc trị ung thư viện trợ

Thuốc Glivec điều trị cho các bệnh nhân ung thư bạch cầu.

Báo Thanh niên dẫn lại chỉ đạo được nêu trong công văn của cục Quản lý Dược: "Đối với thuốc có hạn dùng còn lại ngắn hơn 12 tháng, cục Quản lý Dược đồng ý để bệnh viện được tiếp nhận sau khi được sở Y tế cấp phép nhập khẩu. Các bệnh viện phải chịu trách nhiệm về chất lượng, an toàn, hiệu quả của thuốc và chỉ đưa vào sử dụng những thuốc còn hạn dùng, đảm bảo chất lượng".

Ngoài ra, Cục này cũng lưu ý các bệnh viện phải có kế hoạch sử dụng và điều chuyển giữa các đơn vị tham gia Chương trình hỗ trợ thuốc Glivec, Tasigna cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế giai đoạn 2015 - 2019 đã được bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt, tránh để thuốc hết hạn sử dụng gây lãng phí.

Trước đó, theo VOV, Chính phủ đã đồng ý cho 4 viện, bệnh viện được tiếp nhận hơn 255.000 viên thuốc viện trợ Glivec của công ty Novartis Pharam Service AG. Hai loại thuốc Glivec, Tasigna được hỗ trợ cho bệnh nhân điều trị ung thư là bạch cầu tủy.

Chi phí thuốc được quỹ Bảo hiểm Y tế thanh toán 40%, nhà sản xuất thuốc hỗ trợ cho bệnh nhân 60%. Đối tượng được hưởng là người bệnh tham gia bảo hiểm y tế liên tục từ 36 tháng trở lên.

Mai Anh (tổng hợp)

Truy tìm đường đi của thuốc chữa ung thư bị cấm bán ở Việt Nam

Thứ 6, 03/11/2017 | 07:24
Đại diện viện K Trung ương cho hay, Vidatox 30CH là thuốc hỗ trợ điều trị ung thư chưa được cấp phép tại VN nhưng theo khảo sát của PV, Vidatox 30CH vẫn len lỏi trên thị trường với quảng cáo là TPCN.

Nỗi khổ những kẻ bán thuốc trị ung thư giả không bao giờ thấu

Thứ 6, 25/08/2017 | 13:24
Không chỉ đối mặt với cơn đau bệnh tật, những bệnh nhân mắc căn bệnh ung thư còn phải gánh chịu muôn vàn nỗi khổ về tiền chữa bệnh, ăn uống, ngủ nghỉ, đi lại...

Sở Y tế TP.HCM nói về thuốc trị ung thư của VN Pharma

Thứ 4, 30/08/2017 | 20:44
Chiều 30/8, đại diện sở Y tế TP.HCM khẳng định, số thuốc công ty VN Pharma trúng thầu chưa được nhập vào bất kỳ bệnh viện nào tại TP.HCM, bác sĩ chưa kê toa và người bệnh cũng chưa sử dụng thuốc.