Cung cấp ảnh cho nhà mạng như thế nào để không bị khóa số thuê bao?

Cung cấp ảnh cho nhà mạng như thế nào để không bị khóa số thuê bao?

Thứ 3, 20/06/2017 | 14:19
0
Theo đại diện cục Viễn thông, tùy theo nhà mạng mà người dân có thể gửi ảnh qua mạng hoặc đến trực tiếp quầy giao dịch để chụp ảnh chính chủ thuê bao. Việc này sẽ thuận lợi hơn là lấy dấu vân tay.

Về việc thuê bao di động sẽ bị cắt nếu không có ảnh chính chủ đang gây xôn xao dư luận, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng cục Viễn thông, bộ Thông tin và Truyền thông với những nội dung có liên quan.

PV: Thưa bà, hiện nay người dân đang rất quan tâm đến quy định về việc phải cung cấp ảnh cá nhân khi đăng ký thuê bao. Vậy người dân sẽ phải trực tiếp đến chụp ảnh tại điểm giao dịch hay có thể gửi ảnh qua bưu điện, qua email?

Bà Lê Thị Ngọc Mơ: Vấn đề này tùy theo sự cân nhắc của từng nhà mạng. Nếu nhà mạng thấy chắc chắn với thông tin của thuê bao nào thì thuê bao đó có thể gửi ảnh chứ không cần phải đến trực tiếp. Tuy nhiên, những trường hợp này nhà mạng phải chịu trách nhiệm bởi không ai có thể chắc chắn được ảnh đó có chính xác là của chủ thuê bao hay không. Thực tế hiện nay, số lượng thuê bao ở nước ta là rất lớn.

Thường thì với những thuê bao trả sau, nhà mạng xác minh thông tin rõ ràng rồi, thấy yên tâm thì họ sẽ để người dùng tiếp tục sử dụng, còn nếu không thì sẽ phải đến chụp ảnh.

Với những trường hợp khác, người dân phải đến trực tiếp điểm giao dịch để chụp ảnh.

PV: Với số lượng thuê bao rất lớn hiện nay, nếu buộc phải đến điểm giao dịch để chụp ảnh, đăng ký thuê bao lại, liệu có gây quá tải cho nhà mạng và cho chính người sử dụng hay không, thưa bà?

Bà Lê Thị Ngọc Mơ: Theo quy định thì trong vòng 12 tháng kể từ ngày Nghị định có hiệu lực, doanh nghiệp viễn thông di động có trách nhiệm rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các thuê bao đang sử dụng dịch vụ của mình mà thông tin chưa tuân thủ theo đúng quy định thực hiện bổ sung đầy đủ. Sau 12 tháng, doanh nghiệp mới phải hoàn tất toàn bộ các thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập trung của mình tuân thủ đúng quy định.

Vì vậy, người dân cũng không nên vội hoang mang trước thông tin phải đi chụp/cung cấp ảnh dồn lại vào một thời điểm. Chắc chắn, nhà mạng sẽ cân nhắc và lên kế hoạch thông báo cụ thể cho các chủ thuê bao lần lượt theo từng ngày, từng tháng để không gây nên tình trạng quá tải.

Còn thời hạn cho người dân là 15 hay 30 ngày phải cung cấp ảnh nếu không sẽ bị khóa thuê bao là tính từ thời gian doanh nghiệp bắt đầu thông báo cho khách hàng. Thời hạn như vậy, người dân cũng sẽ có sự chủ động hơn trong vấn đề này.

Công nghệ - Cung cấp ảnh cho nhà mạng như thế nào để không bị khóa số thuê bao?

 Tại các quầy giao dịch, nhân viên sẽ sử dụng điện thoại thông minh hoặc camera được trang bị để chụp ảnh chân dung chính chủ thuê bao (ảnh minh họa)

PV: Tại sao cứ nhất thiết phải là chụp ảnh, thưa bà ?

Bà Lê Thị Ngọc Mơ: Ở Việt Nam, tính đến đầu năm 2016 thì thông tin của hơn 80 triệu thuê bao di động trong tổng số gần 120 triệu thuê bao di động là sai. Từ sai tên tuổi, ngày tháng năm sinh hoặc số CMND sai, bản chụp CMND giả và đặc biệt nhiều CMND của người này được gán cho số điện thoại của người khác...

Việc chụp ảnh chính chủ thuê bao sẽ là bằng chứng xác thực nhất để bảo đảm đúng người, đúng thời gian thực hiện, tránh được tình trạng các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông cố tình sử dụng giấy tờ của một cá nhân để đăng ký thông tin thuê bao cho các SIM thuê bao khác (mà cá nhân đó không biết).

Còn về vấn đề tại sao lại là chụp ảnh, Ban soạn thảo Nghị định cũng đã có cân nhắc. So với yêu cầu lấy vân tay của một số nước thì quy định này tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân rất nhiều. Bởi lẽ, việc đầu tư thiết bị và quy trình lấy, lưu trữ dấu vân tay phức tạp hơn nhiều so với việc chụp ảnh.

Từ góc độ doanh nghiệp và người dân thì việc này hoàn toàn khả thi vì việc chụp ảnh rất dễ dàng, đơn giản và nhanh gọn, chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh, iPad, webcam hoặc camera phù hợp...

PV: Việc phải cung cấp ảnh cá nhân cho nhà mạng khiến nhiều người lo ngại về mức độ bảo mật thông tin cá nhân có thể bị lộ ra, bà nghĩ sao về vấn đề này?

Bà Lê Thị Ngọc Mơ: Theo Nghị định 49 này, trong luật An toàn thông tin mạng và Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ cũng đã có quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Doanh nghiệp viễn thông nếu tiết lộ thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ viễn thông sẽ bị phạt tiền từ 30-50 triệu đồng; nếu mua bán hoặc trao đổi thông tin cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 50-70 triệu đồng, và tùy theo mức độ vi phạm, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Vì vậy, chắc chắn nhà mạng sẽ không dễ dàng để lộ thông tin cá nhân khách hàng vì lúc này họ phải chịu trách nhiệm với pháp luật.

PV: Cuối cùng, theo bà, việc quy định phải cung cấp ảnh chủ thuê bao liệu có được sự đồng thuận của người dân?

Bà Lê Thị Ngọc Mơ: Hiện nay, việc xuất trình CMND để làm thẻ và ảnh chụp để kiểm soát cũng đã và đang được xã hội dần dần chấp nhận. Ví dụ như câu lạc bộ Elite Fitness với hàng chục ngàn hội viên, việc chụp ảnh hội viên chỉ liên quan đến an toàn an ninh của một phòng tập mà vẫn làm được, thì việc chụp ảnh người sử dụng dịch vụ viễn thông di động vì mục đích an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, bảo vệ người dân nếu cần thiết cũng phải làm. Tất cả chỉ là thói quen và nếu được truyền thông tốt thì người dân cũng sẽ dễ dàng chấp thuận thôi.

PV: Xin cảm ơn bà!

Xem thêm:<<Thuê bao di động sẽ bị cắt nếu không có ảnh chính chủ<<

Xem thêm:<< Tại sao lại quy định chụp ảnh khi đăng ký thuê bao điện thoại?<<

Đ.Huệ (thực hiện)

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.
Cùng chuyên mục

2 lỗ hổng bảo mật trên các sản phẩm Microsoft đang bị hacker khai thác

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Cục An toàn thông tin đã có công văn về việc lỗ hổng an toàn thông tin ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố tháng 4/2024.

Lý do Apple phát cảnh báo khẩn đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:48
Một blog bảo mật tuyên bố rằng cuộc tấn công gần đây vào iPhone được thực hiện bởi phần mềm gián điệp có tên LightSpy dường như do các tin tặc Trung Quốc tạo ra.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Apple công bố biện pháp thú vị khiến kẻ trộm iPhone "nản lòng"

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Apple vừa công bố một biện pháp rất thú vị giúp nạn trộm cắp iPhone có thể giảm bớt.

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:14
Hiện, Canada là thị trường lớn thứ 2 trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.