Cúng giao thừa: Những người NÊN và KHÔNG NÊN cúng?

Cúng giao thừa: Những người NÊN và KHÔNG NÊN cúng?

Thứ 7, 06/02/2016 | 14:34
0
Trong Lễ cúng Giao thừa hay còn gọi là lễ trừ tịch, không phải ai trong gia đình cũng được cúng giao thừa để mang lại may mắn. Vậy ai là người được cúng lúc giao thừa?

Theo tục lệ, trong giờ tý (23h – 1h) Tết, các gia đình cúng giao thừa ở ngoài trời để tiễn đưa thần năm cũ và cúng giao thừa trong nhà để đón thần năm mới.

Ai cúng sẽ mang lại may mắn?

Về vấn đề này, theo Eva từng tổng hợp trước đó và theo sách phong tục tập quán Việt Nam, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà thì:

Người đàn ông trong gia đình được cúng

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà người đứng ra chủ trì tất cả các lễ của năm mới từ lễ cúng giao thừa, đầu năm… đều phải là người trạch chủ trong gia đình, tức người đàn ông trong gia đình.

Xã hội - Cúng giao thừa: Những người NÊN và KHÔNG NÊN cúng?

Người đứng ra chủ trì tất cả các lễ của năm mới từ lễ cúng giao thừa, đầu năm… đều phải là người trạch chủ trong gia đình. Ảnh minh họa.

Nhưng thời đại ngày nay do nam nữ bình quyền, ngoài người đàn ông đứng ra làm các lễ này thì người phụ nữ cũng có thể đứng ra.

Trước khi cúng phải tắm rửa sạch sẽ

Việc thờ phụng là trách nhiệm, luân lý của người Việt. Nó thể hiện tình cảm nhớ đến cọi nguồn tổ tiên nên ai làm cũng được. Có một điều cần đặc biệt lưu ý rằng, lễ cúng giao thừa là lễ cúng để đem lại sự cát tường cho năm mới thì yêu cầu dù nam hay nữ đứng ra thực hiện lễ cúng phải tịnh thân.

Trước khi làm lễ phải tắm rửa sạch sẽ, việc quan hệ vợ chồng phải giữ từ 2 hôm trước để cho thân sạch. Không ăn những món tứ linh, không ăn cá chép, thịt chó, thịt mèo, thịt rùa… để tránh phạm ngũ phương long mạch ninh thần.

Phụ nữ bị nguyệt san không được cúng giao thừa

Người phụ nữ cần phải để ý đến chu kỳ kinh nguyệt để tránh làm các lễ lớn, đặc biệt là lễ cúng giao thừa.

Chỉ dẫn hành lễ cúng giao thừa “chu

Tag: eva
Cùng chuyên mục

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.