Cúng giao thừa thế nào để có một năm mới bình an, vạn sự như ý?

Cúng giao thừa thế nào để có một năm mới bình an, vạn sự như ý?

Chủ nhật, 07/02/2016 | 18:20
0
Để có một năm mới bình an, vạn sự như ý, gia chủ cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mâm cỗ, cũng như cách bài trí bàn thờ, nhà ở sao cho hợp lý.

Nói về cách cúng giao thừa, chuyên gia phong thủy Nguyễn Cung Hà cho hay, lễ cúng Giao thừa thường được gọi là lễ trừ tịch, thực hiện ở thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới với ý nghĩa kết thúc năm cũ, đón những điều tốt đẹp của năm mới.

Lễ này được người dân thực hiện vào khoảng giờ Tý, tức là từ 23 giờ ngày 30 Tết đến 1 giờ mồng 1 Tết. Lễ cúng Giao thừa gồm có lễ trong nhà và lễ ngoài trời.

Xã hội - Cúng giao thừa thế nào để có một năm mới bình an, vạn sự như ý?

Chuyên gia Phong thủy Nguyễn Cung Hà

Để có một năm mới bình an, vạn sự như ý, gia chủ cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mâm cỗ, cũng như cách bài trí bàn thờ, nhà ở sao cho hợp lý. Sau đây là một số gợi ý của chuyên gia Phong thủy Nguyễn Cung Hà mà gia chủ có thể tham khảo.

Lế cúng Giao thừa ngoài trời

Lễ cúng Giao thừa ngoài trời gồm: ngũ quả, hương, hoa, đèn nến, trầu cau, muối gạo, trà, rượu, quần áo và mũ nón mũ thần linh, mâm lễ mặn với thủ lợn luộc, gà trống luộc, xôi, bánh chưng …

Nếu là phật tử có thể cúng mâm lễ chay. Tất cả được bày lên bàn trang trọng đặt ở trước cửa nhà.

Người ta quan niệm phải cúng giao thừa ở ngoài trời để tiễn đưa thần năm cũ và đón rước thần năm mới. Có 12 vị Hành khiển và 12 vị Phán quan. Phán quan là vị thần giúp việc cho các vị Hành khiển.

Mỗi vị làm một năm dưới dương gian và cứ sau 12 năm thì lại có sự luân phiên trở lại.

Lễ cúng Giao thừa trong nhà

Trong gia đình người Việt thường có một bàn thờ tổ tiên, ông bà (hay còn gọi ông Vải). Tùy theo từng nhà, cách trang trí và sắp đặt bàn thờ khác nhau. Bàn thờ là nơi tưởng nhớ, là thế giới thu nhỏ của người đã khuất.

Đồ tế tự biểu hiện của ngũ hành (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ). Cái Ngai tượng trưng cho ngôi chủ trên bàn thờ như Thiên địa (trời đất)

Tag: Bàn Thờ
Cùng chuyên mục

Romania tìm thấy mảnh vỡ UAV trên sông Danube gần biên giới Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 22:00
Nga thường xuyên tấn công các cảng của Ukraine ở khu vực phía Tây Nam, gần biên giới với Romania, một quốc gia thành viên NATO.

Đề xuất điện tự sản, tự tiêu hòa lưới vẫn có giá 0 đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:24
Dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) lần 2 vẫn giữ quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia thì ghi nhận giá 0 đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.