'Cùng khai thác Biển Đông': Trò trẻ con hòng hợp thức đường lưỡi bò

'Cùng khai thác Biển Đông': Trò trẻ con hòng hợp thức đường lưỡi bò

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:06
0
Chấp nhận hợp tác cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông, đương nhiên phải chấp nhận cái gọi là "chủ quyền" hầu như toàn bộ Biển Đông thuộc về Trung Quốc, đời nào lại xảy ra chuyện phi lý, nực cười nhường vậy?

Tân Hoa Xã ngày 4/8 đăng bài "Cùng hợp tác khai thác Biển Đông không phải vấn đề bên nào thiệt", dẫn nguồn tờ Thời báo Kinh Hoa bình luận xung quanh phát biểu của ông Vương Nghị, Ngoại trưởng Trung Quốc trong chuyến công du Thái Lan 2 hôm trước.

Ngày 2/8, ông Nghị đưa ra cái gọi là "3 giải pháp" xử lý tranh chấp Biển Đông, trong đó kêu gọi các bên tranh chấp cùng hợp tác, khai thác (ở khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện là tâm điểm tranh chấp giữa 5 nước 6 bên) trước khi tìm được giải pháp cuối cùng xử lý ổn thỏa vấn đề.

Quân sự - 'Cùng khai thác Biển Đông': Trò trẻ con hòng hợp thức đường lưỡi bò
Giả Tú Đông,bình luận viên thời sự quen thuộc của tờ Nhân Dân nhật báo, chính là người đã dọa "phản công" Philippines, chụp mũ "8 trọng tội ở Biển Đông" cho Philippines hôm khai mạc Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 46 tại Brunei trong một bài viết trên tờ Nhân Dân nhật báo bản hải ngoại.

Bài viết của Giả Tú Đông, một nhà bình luận thời sự trên Thời báo Kinh Hoa thừa nhận rằng, trong tranh chấp lãnh thổ xưa nay không có quốc gia nào dễ dàng từ bỏ lập trường của mình, và trong lịch sử những cuộc chiến tranh và xung đột do tranh chấp lãnh thổ cũng nhiều không kể xiết. 

Tuy nhiên, Giả Tú Đông cho rằng một vài chục năm trở lại đây, đàm phán và đối thoại dần trở thành xu thế chủ đạo trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ giữa các nước. Dùng vũ lực giải quyết vấn đề sẽ chỉ gây tổn thất nặng nề cho các bên, hoàn toàn không phải cách giải quyết một lần là xong tranh chấp.

Quay trở lại vấn đề Biển Đông, viên học giả này cho rằng lợi ích chung bao gồm hòa bình, ổn định trong khu vực và "chia sẻ nguồn tài nguyên Biển Đông". 

Rồi Đông đặt câu hỏi, có người (Trung Quốc) sẽ thắc mắc, một khi đã nhận hầu như toàn bộ Biển Đông là của mình (Bắc Kinh) thì việc gì phải "hợp tác với người khác"?!

Quân sự - 'Cùng khai thác Biển Đông': Trò trẻ con hòng hợp thức đường lưỡi bò (Hình 2).
Ông Vương Nghị, Ngoại trưởng Trung Quốc, người đưa ra cái gọi là 3 giải pháp xử lý tranh chấp Biển Đông tại Thái Lan hôm 2/8.

Nói rồi viên học giả cho rằng, đó là lập trường không khoan nhượng của các bên, nhưng thực chất chỉ là trò ngụy biện của viên học giả này cũng như truyền thông Trung Quốc.

Thực tế là tất cả các bên liên quan, khu vực và quốc tế không ai chấp nhận được "lập trường" của Bắc Kinh đòi chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, trong đó gồm 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Thực tế, Trung Quốc đang đưa ra yêu sách và lập trường vô lý, phi pháp và trịch thượng, đối đầu với toàn bộ các bên còn lại, đối đầu với luật pháp quốc tế và công lý ở Biển Đông.

Phần trên, Giả Tú Đông cho rằng vũ lực không phải lựa chọn đầu tiên, nên việc ông Nghị đề xuất hợp tác cùng khai thác ở Biển Đông là nguyên tắc ngoại giao "quý" hiếm có khó tìm?! 

Nhưng dường như viên học giả này đang cố tình ngụy biện, lài léo dư luận bằng cách khéo léo che đậy cái mệnh đề nguy hiểm mà ông Tập Cận Bình mới nhắc hôm 30/7: "Chủ quyền thuộc Trung Quốc, gác tranh chấp cùng hợp tác"?!

Chấp nhận hợp tác cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông, đương nhiên phải chấp nhận cái gọi là "chủ quyền" hầu như toàn bộ Biển Đông thuộc về Trung Quốc, đời nào lại xảy ra chuyện phi lý, nực cười nhường vậy?

Quân sự - 'Cùng khai thác Biển Đông': Trò trẻ con hòng hợp thức đường lưỡi bò (Hình 3).
Trong phiên học tập tập thể của Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc chiều 30/7 vừa qua, ông Tập Cận Bình nhắc lại cái gọi là phương châm giải quyết tranh chấp lãnh hải (Biển Đông, Biển Hoa Đông) vô lý không thể chấp nhận được: "Chủ quyền thuộc Trung Quốc, gác tranh chấp cùng khai thác"

Nói rồi, Giả Tú Đông kết luận, hợp tác cùng khai thác Biển Đông không phải vấn đề "ai thiệt" mà các bên cùng thắng. Trong câu kết của mình, Giả Tú Đông chỉ nhắc lại nguyên tắc "gác tranh chấp cùng khai thác" Biển Đông mà khôn khéo không nhắc lại cái mệnh đề tiên quyết vô lý kia, là cố tình lòe bịp dư luận, hay Đông dám chống lại cái gọi là "phương châm" của ông Tập Cận Bình?.

Trong bài phát biểu của ông Vương Nghị tại Thái Lan được Tân Hoa Xã đăng tải nguyên văn hôm qua 3/8, ngoài việc cố gắng chứng minh cho "con đường phát triển hòa bình" mà Bắc Kinh đang tuyên truyền, ông Nghị cũng phải thừa nhận các nước láng giềng trong khu vực lo ngại trước sự "trỗi dậy" của Trung Quốc, nhưng ông nói với giọng trấn an, Trung Quốc mạnh lên là "cơ hội" chứ không phải "uy hiếp".

Cuối bài phát biểu của mình, ông Nghị cũng không quên "nhắc nhở" ai đó chớ "có hành vi làm phức tạp tình hình, đặc biệt chớ phán đoán nhầm cục diện, sai lầm tiếp tục sai lầm"?!

Trong thế giới văn minh, mọi hành động, phát ngôn của các bên đều không thể lọt qua con mắt của công luận khu vực và quốc tế. Thiện chí hay không, tuân thủ cam kết và luật pháp quốc tế hay không phải dựa vào những hành động trên thực tế của chính họ chứ không phải cứ nói lấy được là dư luận sẽ chấp nhận.

Theo Giáo dục Việt Nam

Bị dồn ép, Trung Quốc 'gỡ' ngòi Biển Đông?

Thứ 7, 03/08/2013 | 20:17
Trong bối cảnh Mỹ, Philippines và cả Nhật Bản liên tiếp có những động thái gây sức ép đối với Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp biển đảo, Ngoại trưởng Trung Quốc Vượng Nghị hôm qua (2/8) đã đề xuất 3 cách giải quyết tranh chấp Biển Đông, nói rằng đây là những cách có thể được tiến hành đồng thời.

Sự nguy hiểm của 'hạm đội tàu trắng' Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:09
Thủ đoạn nham hiểm của Bắc Kinh sử dụng tàu phi quân sự hoặc bán quân sự như Cảnh sát biển để quấy rối tàu nước ngoài nó muốn xua đuổi ra khỏi vùng biển tranh chấp, cách tiếp cận này ít có khả năng châm ngòi cho một cuộc xung đột vũ trang trên Biển Đông và dễ đánh lừa dư luận khi Trung Quốc tự biến mình thành "nạn nhân" trong các vụ va chạm (có chủ ý của Bắc Kinh).

9.000 tàu cá Trung Quốc lại sắp kéo xuống Biển Đông?

Thứ 6, 02/08/2013 | 08:16
Nhật báo Phương Nam (Trung Quốc) đưa tin vào lúc 12h ngày 1/8, lệnh cấm đánh bắt cá kéo dài 2 tháng rưỡi tại Biển Đông do Trung Quốc ban hành một cách đơn phương và trái phép đã kết thúc.

Tư lệnh Mỹ: Trung Quốc đang 'tính toán sai lầm' ở Biển Đông

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:10
Tư lệnh không quân Mỹ trong khu vực Thái Bình Dương nhận định, động thái quyết liệt của Trung Quốc nhằm khẳng định cái gọi là “chủ quyền” ở Biển Đông và Hoa Đông có nguy cơ là những sự “tính toán sai lầm”, nhưng đồng thời cũng giúp Washington củng cố, tăng cường quan hệ với các nước trong khu vực.

Philippines xác nhận nhờ cậy Mỹ tuần tra trên biển Đông

Thứ 4, 31/07/2013 | 14:07
Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) ngày 30-7 xác nhận các máy bay do thám không người lái của hải quân Mỹ đã hỗ trợ Philippines tuần tra các hoạt động ở vùng biển nước này, đặc biệt là ở biển Đông.

Philippines di chuyển không quân và hải quân tới biển Đông

Thứ 2, 29/07/2013 | 13:59
Philippines có kế hoạch di chuyển một lượng lớn Không quân và Hải quân tới một cơ sở hải quân trước đây của Mỹ ở phía Bắc Manila, nhằm tiến ra khu vực tranh chấp với Trung Quốc trên biển Đông nhanh hơn.

'Thời cơ ngàn năm có một để xây dựng hồ sơ pháp lý về Biển Đông'

Thứ 2, 29/07/2013 | 09:59
"Giải quyết tranh chấp thông qua các cơ quan tài phán quốc tế là một biện pháp hòa bình, văn minh, đúng luật. Do đó việc chuẩn bị một bộ hồ sơ pháp lý, một mặt để chứng minh và bảo vệ chủ quyền của ta ở Biển Đông, mặt khác bác bỏ những tuyên bố, yêu sách vô lý và sai trái của các bên tranh chấp, là hoàn toàn cần thiết và rất cần được tiến hành ngay". TS Trần Công Trục cho biết.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.