‘Cùng người khuyết tật hợp sức chinh phục đỉnh Fansipan’

‘Cùng người khuyết tật hợp sức chinh phục đỉnh Fansipan’

Thứ 4, 19/06/2013 | 20:42
0
“Chúng tôi đã và đang làm việc với người khuyết tật và hiểu được những nhu cầu của họ. Chúng ta hãy cùng người khuyết tật hợp sức chinh phục đỉnh Fansipan lần này”.

Đó là lời nói của bà Pamela Wright, giám đốc Ủy ban Y tế Hà Lan trong cuộc họp báo chiều nay (19/6) với chủ đề “Hợp sức chinh phục đỉnh Fansipan” nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hà Lan, và 45 năm Ủy ban Y tế Hà Lan – Việt Nam (MCNV), được tổ chức tại Sapa – Lào Cai từ 20/6-23/6 tới đây nhằm thúc đẩy vấn đề hòa nhập cho người khuyết tật trong xã hội.

Xã hội - ‘Cùng người khuyết tật hợp sức chinh phục đỉnh Fansipan’
Hợp sức chinh phục Fansipan
 
Đoàn leo núi có 45 người tham gia gồm cán bộ của MCNV, sứ quán Hà Lan, cùng các đối tác là các ban ngành từ Trung ương đến địa phương và những thanh niên khuyết tật cùng hợp sức chinh phục đỉnh Fansipan.

Đây là chuỗi hoạt động kỷ niệm 45 năm thành lập và hoạt động tại Việt Nam của MCNV (1968 – 2013) và 40 năm quan hệ Việt Nam – Hà Lan (1973 – 2013). Trước đó, MCNV đã và đang phối hợp cùng đối tác ở các địa phương trên 3 miền tổ chức một số sự kiện quan trọng khác với chủ đề xuyên suốt là “Hướng tới một xã hội hòa nhập vì người khuyết tật”.

MCNV là hoạt động phi chính phủ Hà Lan bắt đầu triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển tại Việt Nam từ năm 1968. MCNV hiện đang có các dự án ở khắp 16 tỉnh thành trên cả nước, tập trung các mảng hỗ trợ như người khuyết tật, phụ nữ, phát triển sức khỏe và đời sống cho cộng đồng, dự phòng và điều trị cho phụ nữ và trẻ em có HIV, hỗ trợ người già….

Gần 20 năm qua MCNV tại Việt Nam quan tâm nhất hỗ trợ người khuyết tật, đặc biệt đối với trẻ khuyết tật hòa nhập cộng đồng. từ các hoạt động của MCNV và đối tác, đã có hơn 15 nghìn người khuyết tật ở nhiều tỉnh thành khác nhau đã nhận được các trợ giúp và hòa nhập cộng đồng.

Tại cuộc họp báo, bà Pamela Wright, giám đốc Ủy ban Y tế Hà Lan cho biết: “Trong những năm qua chúng tôi đã và đang kết hợp cùng các đối tác cùng nhau hoạt động để có các sự kiện thành công, quan tâm đến sức khỏe cộng đồng. Chuỗi hoạt động lần này mang chủ đề “hòa nhập” theo chúng tôi nghĩ hòa nhập nên dành cho tất cả mọi người, trong đó người khuyết tật rất cần được quan tâm”.

Xã hội - ‘Cùng người khuyết tật hợp sức chinh phục đỉnh Fansipan’ (Hình 2).
Bà Pamela Wright, giám đốc Ủy ban Y tế Hà Lan

Đại diện cho người khuyết tật anh Trịnh Công Thanh – Hội thanh niên khuyết tật Hà Nội vui mừng chia sẻ: “Sự kiện ‘Hợp sức chinh phục đỉnh Fansipan’ lần này quan tâm đến những người khuyết tật có hoạt động bổ ích cho cộng đồng. Việc chinh phục đỉnh Fansipan, tức mái nhà Đông Dương là cơ hội tốt để mọi người hỗ trợ lẫn nhau cùng chinh phục đỉnh Fansipan, sẽ không ai sợ độ cao, độ đứng của nó nữa”.

Ông Nguyễn Văn Hồi, phó cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội – Bộ Lao động Thương Binh & Xã hội cũng bày tỏ quan điểm: “Ngoài trợ giúp về văn hóa, đời sống… nâng cao sức khỏe người khuyết tật để tất cả mọi người gần gũi nhau hơn, các bộ, ban ngành, địa phương cần rộng mở hoan nghênh những sáng kiến của người khuyết tật”. 

Qua đây, bà Pamela Wright, giám đốc Ủy ban Y tế Hà Lan cũng mong muốn: “MCNV cũng như đang làm việc với người khuyết tật và hiểu được những nhu cầu của họ. MCNV cũng như các tổ chức đang hỗ trợ người khuyết tật khác mong muốn Việt Nam và Hà Lan sẽ sớm phê chuẩn Công ước quốc tế về quyền người khuyết tật để hướng đến việc họ được thụ hưởng bình đẳng các dịch vụ công cộng”.

Văn Định

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Tình yêu như mơ của người phụ nữ khuyết tật bán vé số

Chủ nhật, 09/06/2013 | 22:31
Mới 10 tuổi, mất đi một bên chân trái, tuổi thơ của chị Nguyễn Thị Cho (SN 1968, Tịnh Hà, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) luôn sống trong mặc cảm, tự ti với bạn bè cùng trang lứa.

Người khuyết tật mỏi mòn chờ bằng lái

Thứ 6, 07/06/2013 | 13:37
Rất nhiều người khuyết tật mong muốn được tự lái xe để chủ động đi lại, có thêm điều kiện hòa nhập cộng đồng. Nhưng với quy định hiện hành, họ không đủ điều kiện thi lấy bằng lái.

Nghị lực phi thường của người thầy khuyết tật... bất bại

Thứ 5, 06/06/2013 | 10:29
Ông là Đồng Tấn Lập, giáo viên khoa Điện lạnh, trường cao đẳng nghề TP.HCM. Mặc dù bị bại liệt cả hai chân nhưng hằng ngày thầy vẫn lên lớp đều đặn, vẫn truyền dạy cho học trò bằng cả sự đam mê.

Đời cay đắng của cô gái khuyết tật theo cuộc chơi ca hát

Thứ 4, 29/05/2013 | 10:44
Là ca sĩ có giọng hát đẹp và giàu cảm xúc, nhưng chẳng may chị lại bị khuyết tật ở đôi môi. Cuộc sống không dành tặng tất cả cho chị, nhưng với Thủy Tiên, sự lạc quan là bí quyết để chiến thắng tất cả mọi thử thách.

Em gái khuyết tật tiếp bước 'hiệp sĩ' Nguyễn Công Hùng

Thứ 6, 31/05/2013 | 10:41
Sau khi "hiệp sĩ" công nghệ thông tin (CNTT) Nguyễn Công Hùng mất, em gái Hùng là Nguyễn Thảo Vân (SN 1987) cũng bị căn bệnh giống như anh trai, đã cố gắng đứng lên "chèo lái" công ty vượt qua khó khăn.

Gặp cô hoa hậu khuyết tật xinh đẹp

Thứ 4, 17/04/2013 | 10:18
Bị cong vẹo cột sống bẩm sinh, phẫu thuật thất bại, cuộc đời Ánh Ngọc gắn với chiếc xe lăn. Nhưng quán quân của "Vẻ đẹp vầng trăng khuyết" luôn gây ấn tượng bởi vẻ đẹp và sự lạc quan.