Cùng Tây Bắc xây dựng liên kết phát triển sản phẩm và du lịch đặc trưng

Cùng Tây Bắc xây dựng liên kết phát triển sản phẩm và du lịch đặc trưng

Thứ 7, 24/03/2018 | 12:33
0
Tây Bắc là một vùng rộng lớn gồm 6 tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái, với nhiều dân tộc thiểu số sinh sống mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo.

Đặc biệt, Tây Bắc có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và khí hậu đa dạng nên có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch và các sản phẩm bản địa đặc trưng, tạo ra một hệ sinh thái ẩm thực độc đáo thu hút du khách trong và ngoài nước.

Đối với vùng Tây Bắc, liên kết đang là xu hướng tốt, được nhiều địa phương tích cực tham gia để phát triển nuôi trồng và sản xuất, một số mô hình liên kết đã cho kết quả bước đầu.

Cùng Tây Bắc xây dựng liên kết phát triển sản phẩm và du lịch đặc trưng

Đại diện các tỉnh Tây Bắc ký kết hợp tác du lịch tại hội nghị Quảng bá, xúc tiến, liên kết phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng vùng Tây Bắc

Cụ thể như: mô hình liên kết giữa 3 tỉnh Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ trong chương trình du lịch về cội nguồn; mô hình liên kết giữa 6 tỉnh Việt Bắc (Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Lạng Sơn) và 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hoà Bình, Phú Thọ, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên) cũng đã hình thành để phát triển du lịch bằng dự án cung đường Tây Bắc, xây dựng tour đi qua những bản làng nghèo nhất cả nước, góp phần xóa đói giảm nghèo cho đồng bào bằng du lịch.

Việc đẩy mạnh liên kết hợp tác sẽ tạo điều kiện cho du lịch và sản phẩm Tây Bắc phát triển cả về chiều sâu và chiều rộng, trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương.

Tuy nhiên, trong phát triển sản phẩm vùng miền, đến nay sản phẩm Tây Bắc vẫn chưa được nhiều người biết đến. Tuy giàu tiềm năng, phong phú, đa dạng về tài nguyên nhưng vẫn chưa được khai thác hiệu quả và phát triển bền vững; chưa phát triển xứng tầm cả về quy mô và tính chất, sức cạnh tranh kém so với các sản phẩm khác trong cả nước.

Hiệu quả kinh tế từ sản phẩm khu vực còn khiêm tốn, chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu kinh tế địa phương. Điều kiện hạ tầng còn nhiều khó khăn, hoạt động sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ, sản phẩm còn đơn sơ, rời rạc, chất lượng chưa cao, chưa có thương hiệu thu hút thị trường trong và ngoài nước.

Để khai thác hiệu quả tiềm năng sản phẩm vùng Tây Bắc, được sự cho phép của các cấp ban ngành Lợn Mường Xịn.com là đơn vị tiên phong trong việc đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến và liên kết phát triển sản phẩm đặc trưng của mỗi địa phương vùng Tây Bắc, tạo thành chuỗi sản xuất và phân phối khép kín, bảo đảm chất lượng và an toàn.

Để du lịch và sản phẩm vùng cao Tây Bắc phát triển bền vững, thành kinh tế mũi nhọn thì trước hết rất cần có những đơn vị mạnh dạn đầu tư đẩy mạnh. Xây dựng thành mô hình chuẩn. Tiếp đến cần có những giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ để khắc phục, những mặt chưa thực sự tốt.

Đó là vấn đề hợp tác, liên kết trong phát triển du lịch và sản phẩm Tây Bắc, cần sớm hình thành được không gian liên kết trên phạm vi toàn vùng và từng tiểu vùng. Phải đưa du lịch và sản phẩm Tây Bắc trở thành ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên kết rộng rãi trong chuỗi giá trị hình thành nên các sản phẩm mới, đặc trưng của vùng Tây Bắc.

Thanh Hà

Clip: Phiên chợ nguyên sơ vùng cao Bắc Hà, vẻ đẹp núi rừng Tây Bắc

Thứ 4, 28/02/2018 | 08:34
Chợ phiên Bắc Hà từ lâu đã được biết đến là một trong những phiên chợ đặc sắc với đầy đủ những nét văn hóa và màu sắc cuộc sống của đồng bào các dân tộc. Đây là phiên chợ lý tưởng để khám phá vẻ nguyên sơ, mang đậm bản sắc các dân tộc Tây Bắc.

Clip: Độc đáo phiên chợ trâu bò lớn nhất Tây Bắc

Thứ 3, 27/02/2018 | 19:30
Chợ Cán Cấu là chợ phiên nổi tiếng chuyên mua bán trâu, bò, ngựa lớn nhất vùng biên giới phía Bắc nước ta, chợ họp vào thứ Bảy hàng tuần ở chân dốc Cán Chư Sử (xã Cán Cấu - Simacai - Lào Cai). Chợ thu hút rất nhiều du khách tới thưởng ngoạn vẻ đẹp hoang sơ và khám phá bản sắc văn hóa dân tộc nơi đây.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.