Cuộc chạy trốn

Cuộc chạy trốn "con quỷ dâm dục" của “công chúa Olympic”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Tưởng chừng sau những ánh hào quang của những giải đấu thế giới, Nadia Comaneci sẽ có được một cuộc sống hạnh phúc. Tuy nhiên, sóng gió mà cô gái này gặp phải ở giai đoạn sau khi thành danh lại khiến nhiều người phải rớt nước mắt thương cảm.

Từng được mệnh danh là "Công chúa Olympic" của thể dục dụng cụ thế giới, ngay từ năm 14 tuổi, Nadia Comaneci, một cô gái bé nhỏ đến từ đất nước Rumani đã gây chấn động làng thể thao khắp thế giới khi đạt thành tích điểm 10 tuyệt đối tại Thế vận hội Olympic 1976.

Nghe/Xem - Cuộc chạy trốn 'con quỷ dâm dục' của “công chúa Olympic”

Chân dung của Nadia Comaneci khi trẻ

Kỳ tích vang dội

Sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, từ thập niên 1950 đến đầu thập niên 1980, các ngôi sao nữ thể dục dụng cụ của Liên Xô lần lượt chiếm lĩnh toàn bộ các chức vô địch đồng đội nữ tại các cuộc tranh tài vô địch châu Âu, thế giới và Olympic về bộ môn thể dục dụng cụ. Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi đáng kể khi bắt đầu có sự xuất hiện của nữ vận động viên Nadia Comaneci, người Rumani tại giải Vô địch Thể dục dụng cụ (TDDC) Châu Âu diễn ra ở Skien (Na Uy) năm 1975 và đặc biệt là tại Thế vận hội Olympics 1976 ở Montreal (Canada).

Tại giải Vô địch TDDC châu Âu tổ chức tại Skien năm 1975, dưới sự dìu dắt hướng dẫn của vợ chồng huấn luyện viên Bela Karolyi, Nadia Comaneci đã xuất sắc qua mặt các nữ VĐV hàng đầu của Liên Xô để đoạt chức vô địch toàn năng cá nhân cộng thêm chức vô địch của 3 trong số 4 môn thi cá nhân khác. Không chỉ dừng lại ở đây, Nadia Comaneci còn tiếp tục đoạt thêm chức vô địch cá nhân toàn năng tại 2 giải vô địch TDDC châu Âu tiếp theo vào các năm 1977 và 1979. Qua đó, cô gái bé nhỏ này đã trở thành nữ VĐV TDDC đầu tiên đoạt 3 chức vô địch liên tiếp về cá nhân toàn năng TDDC châu Âu.

Những thành tích nổi bật trên cũng không thể so sánh được với sự kiện Nadia Comaneci đã trở thành VĐV TDDC đầu tiên trên thế giới đạt điểm 10 tuyệt đối khi dự thi môn xà lệch phần bắt buộc trong cuộc tranh tài đồng đội về TDDC nữ tại Thế Vận Hội Olympics 1976 tổ chức ở Montreal (Canada) lúc cô bé mới vừa tròn 14 tuổi.

Tại Olympic 1976, sau khi thể hiện phần thi một cách xuất sắc, một điều bất ngờ là bảng điểm điện tử dành cho Nadia Comaneci chỉ hiện lên con số "1.00" thay vì "10.00". Đơn giản là từ trước đó, các VĐV chỉ được cho điểm trong khoảng giữa 0.00 và 9.99, chưa một ai trong lịch sử môn TDDC lại đạt được điểm 10 tuyệt đối như Nadia Comaneci. Vì vậy, sau đó, người ta đã phải tranh thủ thay bảng điểm để điểm "10.00" có thể hiện ra khi cần.

Sự kiện Nadia Comaneci trở thành VĐV TDDC đầu tiên đạt điểm 10 tuyệt đối này đã gây chấn động trong làng thể thao trên khắp thế giới lúc đó. Sự kiện này cũng đã giúp cho Nadia Comaneci được đi vào lịch sử của nền thể dục thể thao thế giới thế kỷ 20.

Không chỉ dừng lại ở đó, trong cuộc tranh tài tại Olympic 1976, Nadia Comaneci còn chinh phục ban giám khảo và đạt điểm 10 tuyệt đối thêm 6 lần nữa tại cuộc thi này. Kết thúc Thế Vận Hội Olympics 1976, riêng bản thân cô bé 14 tuổi Nadia khi đó đã đoạt được 3 huy chương vàng với chức vô địch cá nhân toàn năng về TDDC nữ cùng với chức vô địch cá nhân về 2 môn xà lệch và cầu thăng bằng.

Khúc quanh cuộc đời

Tưởng chừng sau những ánh hào quang của những giải đấu thế giới, với một khuôn mặt ưa nhìn và thân hình chắc khỏe, Nadia Comaneci sẽ có được một cuộc sống hạnh phúc. Tuy nhiên, tất cả đều đã không diễn ra như những gì cô gái này mong muốn.

Nghe/Xem - Cuộc chạy trốn 'con quỷ dâm dục' của “công chúa Olympic” (Hình 2).

Ảnh của Nadia Comaneci trên trang bìa tạp chí Newsweek (Mỹ) sau khi cô dành được điểm tuyệt đối 10 cho phần thi của mình tại Thế vận hội Olympics 1976 năm cô 14 tuổi

“Vinh quy bái tổ” với hàng loạt giải thưởng vẻ vang từ các cuộc thi đấu tại Olympic, khi trở về Rumani, Nadia Comaneci đã trở thành ngôi sao sáng tại đất nước này. Đã có lời đồn đoán rằng, ngay từ năm 14 tuổi, sau khi dành được huy chương vàng với điểm 10 tuyệt đối tại Thế Vận Hội Olympics 1976, Nadia Comaneci đã bị cưỡng hiếp và bị ép phải làm nô lệ tình dục của con trai của một nhân vật có thế lực tại Rumani. Tuy nhiên sau đó cô đã thoát ra được. Chính vì những dày vò về thể xác và tinh thần quá lớn, nên vào một đêm tối mùa đông năm 1989, Nadia Comaneci đã quyết định vượt biên ra nước ngoài.

Sau khi cuộc đào thoát khỏi đất nước thành công, Nadia Comaneci bắt đầu phải sống trong cảnh chui rúc của một người tỵ nạn tại Mỹ. Tưởng như người đàn ông quốc tịch Mỹ gốc Rumani đã giúp đỡ Nadia lúc hoạn nạn là một người tốt, nhưng khi sang Mỹ, y đã lộ rõ bản chất của một con yêu râu xanh. Tại nhà của người này tại Mỹ, Nadia Comaneci phải sống với hắn như một tình nhân, không những thế y còn ép cô tham gia thi đấu thể thao để mưu lợi cho gia đình hắn.

Tại Mỹ, Nadia Comaneci tiếp tục tham gia tập luyện môn TDDC nhưng dưới sự kiểm soát chặt chẽ của vợ chồng "ân nhân" kia. Hầu hết những vận động viên và huấn luyện viên của Nadia Comaneci tại Mỹ cũng biết được nỗi khổ của cô gái này và muốn giúp đỡ nhưng lực bất tòng tâm.

Trong những người tập luyện cùng trong đội tuyển Mỹ với Nadia Comaneci tại thời điểm này có một vận động viên tên là Bart Conner. Biết được cuộc sống của Nadia nên người đàn ông này rất muốn giúp đỡ, trong một lần tập luyện, Bart Conner đã ấn vào tay Nadia Comaneci một mẩu giấy và bảo rằng: "Đó là số điện thoại của tôi, khi nào cần giúp đỡ thì cô cứ gọi". Sau này, cũng chính từ mảnh giấy này mà cuộc đời của Nadia Comaneci đã được thay đổi.

Cái kết có hậu

Cuộc sống địa ngục

Tại Mỹ, khi bị vợ của người đàn ông quốc tịch Mỹ gốc Rumani này phát hiện ra mối quan hệ bất chính, bà ta đã khống chế mọi hoạt động của Nadia Comaneci. Người phụ nữ này thường nhốt cô trong nhà, không cho nói chuyện với bất kỳ ai, và dọa nếu không nghe lời thì bà ta sẽ tống Nadia Comaneci về Rumani, nơi ở thời điểm đó đang xảy ra cuộc chính biến thay đổi chính phủ của ông Nicolae Ceausescu. Tại thời điểm này, Nadia Comaneci nhận thức được rằng: Nếu quay trở về Rumani, trong tình trạng hỗn loạn, cô sẽ bị coi là kẻ phản quốc và có thể bị giết chết bất cứ lúc nào.

Năm 1991, một người bạn có tên là Alexandru Stefu, một vận động viên bóng bầu dục Rumani nhận được thông tin về Nadia Comaneci cũng muốn giúp cô thoát khỏi cuộc sống hiện tại. Trong một đêm, Alexandru đã đem hết tiền mà vợ chồng anh này kiếm được mua một chiếc xe hơi và đưa Nadia Comaneci chạy trốn. Alexandru Stefu đã đưa Nadia Comaneci đến nhà mình tại Montreal, Canada và cô đã sinh sống với vợ chồng anh này tại đây.

Tuy nhiên, bất hạnh đã xảy ra sau đó không lâu, trong một lần lưu thông trên xa lộ, Alexandru Stefu đã tử nạn vì bị một chiếc xe đâm phải. Để không trở thành gánh nặng của vợ Alexandru, Nadia Comaneci đã nhớ tới mảnh giấy của người đồng nghiệp Bart Conner trước đó. Khi liên lạc được với Conner, biết được anh cũng đang ở Montreal, Canada, Nadia Comaneci đã tìm đến tận nhà Conner nhờ sự giúp đỡ. Sau đó, Nadia Comaneci đã rời căn hộ của người bạn Alexandru Stefu và chuyển đến căn nhà được Bart Conner thuê giùm. Trong giai đoạn này, với sự cảm thông sâu sắc cùng với mối quan tâm đặc biệt của người đàn ông này, tình yêu đã dần dần nảy nở với tâm hồn đã bị xơ cứng của Nadia Comaneci.

Năm 1994, một lễ cưới nhỏ của Bart Conner và Nadia Comaneci đã được diễn ra tại Mỹ. Tuy nhiên, Nadia Comaneci vẫn luôn nhớ tới quê hương cũ là Rumani nên sau này cô quyết định quay trở về quê hương để làm lễ kết hôn chính thức.

Năm 1996, thông tin về việc nữ vận động viên lừng danh Nadia Comaneci quay trở về từ Mỹ làm lễ cưới đã khiến cho dư luận tại Rumani hết sức phấn khởi. Thậm chí đến ngay cả tổng thống Rumani khi đó cũng chính thức lên tiếng hoan nghênh sự trở về của “Công chúa Olympic”. Các phương tiện truyền thông của Rumani lúc này đã thi nhau đưa tin về các hoạt động trước và sau đám cưới khiến cho người dân nước này đã ví đây là một đám cưới thế kỷ.

Sau đám cưới, Nadia Comaneci thường xuyên quay trở về Rumani để giúp đỡ các vận động viên trẻ môn TDDC tại nước mình. Không những thế cô và người chồng Bart Conner đã tự bỏ tiền để thành lập riêng một ngôi trường chuyên đào tạo bộ môn TDDC tại Rumani. Từ những năm 1996 khi chính thức quay trở lại đất nước cho đến nay, Nadia Comaneci đã giúp Rumani đào tạo hơn 1000 sinh viên bộ môn TDDC và 30 huấn luyện viên giỏi cho đất nước này.

Năm 1999, nhờ vào những thành tích thi đấu xuất sắc về thể dục dụng cụ, Nadia Comaneci được giới phê bình thể thao trên thế giới bình bầu vào danh sách 10 vận động viên xuất sắc nhất của thế kỷ 20 và tên của cô được ghi vào bảo tàng danh dự của bộ môn TDDC thế giới.

Thủy Bình (Theo Zhongxin)


Tag: Xa lộ