Cuộc chia tay hiếm có

Cuộc chia tay hiếm có

Đỗ Thị Thơm
Thứ 3, 03/10/2017 | 19:14
2
GS.Nguyễn Anh Trí nghỉ hưu, rời chức Viện trưởng viện Huyết học Truyền máu TƯ, bệnh nhân, cán bộ, nhân viên y tế, bảo vệ của bệnh viện đã khóc khi chia tay ông. Một cuộc chia tay hiếm có của lãnh đạo khi rời nhiệm sở.
Đa chiều - Cuộc chia tay hiếm có

Cuộc chia tay hiếm có của GS.Nguyễn Anh Trí. Ảnh: Vương Tuấn

Những cái ôm thật chặt, những đôi mắt đỏ hoe trong ngày GS.Nguyễn Anh Trí chính thức rời nơi làm việc. Đó là cách bệnh nhân, cán bộ y tế, bảo vệ… chia tay lãnh đạo của họ. Tôi dám chắc vị lãnh đạo nào khi về hưu cũng muốn có được cuộc chia tay như thế.

Với nhiều bệnh nhân, họ đã, đang và sẽ mang ơn ông vì những gì cá nhân ông và bệnh viện đã làm được cho họ. Những hình ảnh Viện trưởng cùng các tình nguyện viên Hành trình đỏ có mặt từ đất mũi Cà Mau đến các tỉnh miền Trung để vận động hiến máu sẽ là điều khó quên với ai đang, đã và sẽ cần những giọt máu ân tình đó.

Và cũng ít có nơi nào mà giám đốc bệnh viện lại trực tiếp đi kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ cho các hoàn cảnh bệnh nhân khó khăn. Nhưng ông lại luôn sát cánh, làm tất cả cùng phòng Công tác xã hội của bệnh viên để có được điều tốt đẹp nhất cho bệnh nhân của mình.

Với cá nhân tôi, tôi nhận được thông tin nghỉ hưu của GS.Nguyễn Anh Trí cách đây ít ngày qua hòm thư điện tử. Bức thư với nội dung thông báo: “Từ ngày 1/10/2017 GS. Nguyễn Anh Trí về hưu nghỉ chế độ, không còn làm Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương nữa; Và tập trung thời gian sức lực để làm một Đại biểu Quốc hội…”.

Một bức thư trách nhiệm như chính những gì ông đã làm khi còn đương chức. Những cuộc điện thoại, email trả lời phóng viên vào lúc 9, 10h đêm là chuyện không lạ lẫm gì. Chính bản thân tôi có lúc đã ái ngại khi được ông nhận trả lời phỏng vấn nhưng vào giờ nghỉ trưa. Bởi cả ngày, ông đã kín lịch làm việc. Tôi trân trọng ông vì sự trách nhiệm không chỉ với bệnh nhân, công việc ở viện mà cả với truyền thông, công chúng.

Đặc biệt, tôi thích cách mà ông làm việc với báo chí lúc có sự vụ nóng. Báo chí cần hỏi gì là ông trả lời ngay, rất nhanh và có thông tin. Chắc hẳn, điều đó khó có thể có được nếu ông không tự tin vào chuyên môn, vào tâm và tầm của mình. Ngay cả khi, viện Huyết học truyền máu và TƯ rơi vào “tầm ngắm” dư luận.

Đó là vào tháng cuối tháng 5/2017, viện Huyết học Truyền máu TƯ bị Kiểm toán Nhà nước nhắc đến vì có sự chênh lệch giá đấu thầu thuốc trong báo cáo tại QH. Vị Viện trưởng, ĐBQH này cũng không ngại ngần dành trọn vẹn giờ nghỉ giải lao để trao đổi với phóng viên bên hành lang QH. Ông đã có những giải thích thấu đáo và khẳng định: “Quan trọng nhất là tâm sáng, đừng “đi đêm, phết phẩy” tư túi trong việc đấu thầu là được”.

Nhìn những hình ảnh bệnh nhân, cán bộ, nhân viên y tế…viện Huyết học học Truyền máu TƯ dành cho ông, tôi tin rằng cội nguồn của điều đó khó rời được cái gốc “tâm sáng” của một người thầy thuốc, một lương y, một người lãnh đạo vì tập thể. Tôi thầm có một hy vọng, giá như tất cả những "đầy tớ" của nhân dân khi hoàn thành nhiệm vụ, rời nhiệm sở về nghỉ hưu đều được người dân tiếc nuối chia tay như chia tay GS.Nguyến Anh Trí.

Đỗ Thơm

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả. 

Viện trưởng Viện Huyết học tình nguyện tham gia hiến tạng cứu người

Thứ 5, 11/08/2016 | 19:00
Chia sẻ với báo chí, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết, ông đã nhận được tấm thẻ xác nhận đồng ý hiến tạng cứu người.

Viện Huyết học truyền máu TƯ: 204 ca ghép tế bào gốc thành công

Thứ 3, 17/05/2016 | 04:00
“Tế bào gốc là thần dược để chữa khỏi nhiều căn bệnh ác tính”, GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng viện Huyết học Truyền máu TƯ nói về hiệu quả của ghép TBG.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.