“Cuộc chiến” giảm cân

“Cuộc chiến” giảm cân

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Những vòng eo trở nên quá khổ, những thân hình đẫy đà làm cho nhiều người mất tự tin khi ra đường. Nhiều phương pháp giảm cân đã được áp dụng nhưng thành công không ít, còn thất bại thì… rất nhiều.

Dáng vẻ mình hạc sương mai của các cô người mẫu luôn có sức hấp dẫn và là niềm mơ ước của nhiều phụ nữ. Nhiều ông chồng cũng muốn giảm vòng eo "cái bụng bia".

Khóc cười giảm béo

Sinh con xong, chị Mai tăng 10kg so với hồi con gái. Mọi người ở cơ quan đều an ủi rằng từ từ rồi cũng sẽ "nhon" lại nhưng chị lại cảm thấy rất thiếu tự tin với thân hình sồ sề của mình. Thế là một kế hoạch giảm cân được chị vạch ra. Chị hỏi bạn bè, lên mạng tham khảo tài liệu. Lộ trình giảm cân của chị chậm, nhưng chắc với việc kết hợp tập thể dục thẩm mỹ và ăn kiêng nhưng vẫn đảm bảo đủ sữa cho em bé bú. Sau 3 tháng kiên trì, chị Mai đã giảm được 5kg và được nhiều bạn bè hỏi thăm về bí quyết giảm cân hiệu quả.

Còn anh Nguyên thì được vợ chăm chút để giảm vòng eo cái bụng bia hơn 100cm bằng cách mỗi bữa chỉ ăn hai chén cơm nhỏ và một tô rau ú ụ. Kết quả cũng khá hài lòng, anh đã giảm được vài ký và đang tiếp tục "cuộc chiến".

Còn chị Thư, buôn bán ở chợ Cầu Mới (Hà Nội), thì áp dụng một cách giảm béo khác. Cứ tối tối sau khi dọn hàng xong chị đi tập bằng máy lắc eo Hawaii. Nhưng chỉ được mươi ngày, chị ngưng lại vì "mỡ từ eo nó... chạy xuống mông". Lại nghe bạn bè, chị nhịn ăn, cả ngày chỉ ăn một dĩa bánh cuốn nhỏ hay vài củ khoai lang. Nhưng được 3 ngày thì kế hoạch này bị phá sản. Chị than thở: "Đói muốn rã ruột, thà ăn rồi mập cũng được, chứ nhịn đói thế này chắc tôi chết mất".

Cũng quyết tâm giảm cân nhưng cuối cùng lại lâm vào cảnh dở khóc dở cười là trường hợp chị Lê - nhân viên văn phòng. Lê cao chưa đầy 1,6m nhưng nặng đến gần 70kg. Nỗi khổ tâm càng hiện rõ mỗi khi cùng bạn bè đi shop, trong khi mọi người mặc đồ gì cũng vừa thì Lê ngược lại.

Không biết nghe ai bày muốn giảm cân nhanh thì chỉ nên uống nước, ăn càng ít càng tốt, Lê bèn làm theo. Cũng như chị Thư, chỉ được một tuần thì "chiến dịch" làm cho cơ thể thon thả bị đình lại vì Lê cảm thấy mỏi mệt trong người, tay chân bủn rủn. Sự việc sau đó lại chuyển theo hướng khác: Lê thèm ăn kinh khủng, ăn bao nhiêu cũng không thấy no, kết quả là tăng cân so với hồi chưa giảm!

Làm ốm: khó mà dễ

Hiện các dịch vụ làm ốm, tư vấn giảm cân cho phụ nữ có rất nhiều, từ massage, xông hơi đến các lớp thể dục thẩm mỹ, thực phẩm ăn kiêng, tài liệu, sách báo... Còn khi tới nhà thuốc tây, bạn nói cần những loại thuốc uống để làm ốm là được đáp ứng ngay bằng những loại dược phẩm, các loại trà. Tuy nhiên, khi được hỏi chủ một tiệm thuốc tây trên đường Tăng Bạt Hổ (Hà Nội) lè lưỡi: "Dại gì, dùng cho chết sao?".

Những thông tin gần đây về việc người ta phát hiện các minh tinh, người mẫu Hollywood giảm cân siêu tốc bằng cách sử dụng thuốc clenbuterol, loại thuốc chỉ dùng cho... ngựa và có thể nguy hiểm đến tính mạng làm nhiều người thất kinh.

Theo một dược sĩ, các loại thuốc giảm cân thường làm tiêu hao chất béo, làm người dùng chán ăn, ăn không ngon miệng nhưng có tác dụng phụ là khiến tim đập nhanh, loạn nhịp tim, chóng mặt. Còn các loại trà giảm béo đều có tác dụng chung là lợi tiêu, lợi tiểu. Tất cả các loại dược phẩm này nếu dùng lâu đều gây nguy hại đến sức khỏe, tuy nhiên, nhiều người vẫn áp dụng vì muốn nhanh ốm.

Chị Tâm, từng là nhân viên massage, cho hay khách hàng của chị có người đã giảm vòng bụng được 3 - 4 cm/tháng. Chị nói: "Tôi vẫn thường tư vấn khách của mình là muốn hiệu quả bền vững thì ngoài việc massage thường xuyên còn phải kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý". Thật ra, nhiều người cũng biết muốn có một thân hình khỏe mạnh, không quá khổ, biện pháp tốt nhất vẫn là ăn uống điều độ, hạn chế các chất dầu mỡ, tăng cường ăn rau quả, uống nhiều nước, kết hợp với tập thể dục.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để "sống chết" tới cùng với chế độ này. Có người giữa chừng thì bỏ cuộc vì không thể thắng được bản thân, vì hoàn cảnh không cho phép; cũng có người vì ăn không đúng cách dẫn đến suy sụp sức khỏe hoặc bị phản tác dụng, "gậy ông đập lưng ông" như trường hợp chị Lê nói trên.

Lời khuyên thiết thực cho những ai muốn có một thân hình thon thả, khỏe mạnh là hãy tỉnh táo trước những lời quảng cáo đầy hấp dẫn về các loại thuốc giảm cân và khôn ngoan tìm cho mình một phương pháp phù hợp. Khi bạn hiểu được giảm cân là một mục tiêu lâu dài và là sự thay đổi không dễ dàng về cách sống nhưng đáng để làm thì mọi chuyện sẽ đơn giản hơn.

Minh Khương