Cuộc chiến không cân sức giữa FBI và Nhà Trắng

Cuộc chiến không cân sức giữa FBI và Nhà Trắng

Thứ 6, 17/02/2017 | 19:46
0
Giám đốc FBI James Comey đang phụ trách một trong những cuộc điều tra phản gián tinh vi và nguy hiểm nhất trong lịch sử 108 năm tồn tại của FBI mà đối tượng của cơ quan này chính là Nhà Trắng.

Tháng 5/2005, James B. Comey - người khi đó là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ tiết lộ trước một số nhân viên thuộc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) ở Ft. Meade, Maryland rằng, 14 tháng trước ông đã có cuộc tranh cãi nảy lửa với Tổng thống George W. Bush tại Nhà Trắng về chương trình do thám công dân Mỹ dưới danh nghĩa chống khủng bố của NSA, điều mà ông cho là vi phạm Hiến pháp Mỹ.

Tiêu điểm - Cuộc chiến không cân sức giữa FBI và Nhà Trắng

Giám đốc James B. Comey sẵn sàng nói không với những quyết định không phù hợp từ Tổng thống Mỹ.

Comey đã nói "không" trước yêu cầu của Tổng thống Bush khi đó, đồng thời khẳng định Bộ Tư pháp sẽ không thông qua chương trình này. Ông đã sẵn sàng từ chức và lôi kéo giám đốc FBI ra đi cùng với mình.

Theo bình luận Tim Weiner từ tờ Reuters, nếu mọi chuyện bị vỡ lở ra ngoài, chính quyền Bush sẽ gặp không ít khó khăn trong năm bầu cử khi đó. Tuy nhiên cuộc tranh cãi đã được giấu kín và chỉ được tiết lộ trong bài phát biểu lần này của ông Comey.

"Rất khó để là một Bộ trưởng Tư pháp tận tâm trong cộng đồng tình báo", ông Comey chia sẻ với các sĩ quan NSA. "Bạn sẽ thường phải nghe những câu nói dạng như:" Nếu chúng ta không làm điều này, mọi người sẽ chết; "Nếu chúng ta không cung cấp điều này...", "nếu chúng ta không thu thập loại thông tin này...", hay "nếu chúng ta không sử dụng kỹ thuật này" v.v... "Công việc của một người đứng đầu bộ Tư pháp giống như việc phải đối mặt với một đoàn tàu chở hàng", Comey thừa nhận.

Ông chia sẻ trước các nhân viên rằng: "Ngay giữa tâm bão của cuộc khủng hoảng, sự từ chối vẫn cần phải đưa ra dù phải đối mặt với những áp lực ồn ào xung quanh. Tuy nhiên nó cần đến tư duy pháp lý nhạy cảm, tính chất đạo đức và tầm nhìn xa trông rộng. Trong đó hiểu được những tác hại mà nếu sự gật đầu bất cần có thể gây ra. Cần phải hiểu rằng về lâu dài, hoạt động tình báo theo pháp luật là cách làm bền vững duy nhất ở đất nước này".

Giờ đây khi trở thành giám đốc của FBI, James Comey và cơ quan của ông đang phải bắt đầu một cuộc điều tra nhạy cảm mới mà "đoàn tàu chở hàng" ở đây chính là Nhà Trắng. Cụ thể hơn là những lùm xùm xung quanh một thành viên trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump, người hồi đầu tuần này vừa miễn nhiệm khỏi vị trí Cố vấn an ninh quốc gia - Michael Flynn.

FBI và các đồng nghiệp của họ tại CIA đang tìm hiểu về phạm vi và mức độ ảnh hưởng của Điện Kremlin trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, một hoạt động bí mật mà Thượng nghị sĩ John McCain mô tả là "động thái gây chiến". Đồng thời xác định bản chất mối liên hệ giữa Moscow và các chiến dịch trong và sau ngày bầu cử của ông Trump. Cuối cùng, họ sẽ phải tìm hiểu dược xem ngài tổng thống đã biết gì và biết từ khi nào về sự can thiệp này.

Tim Weiner gọi tình hình hiện tại là một cuộc chiến tranh giữa ông Trump với FBI và CIA khi tổng thống gần đây lên tiếng tố cáo các cơ quan này đang làm rò rỉ bất hợp pháp thông tin của cuộc điều tra.

Tiêu điểm - Cuộc chiến không cân sức giữa FBI và Nhà Trắng (Hình 2).

Nội các ông Trump đang gặp rắc rối sau vụ bê bối của Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.

Vấn đề trở nên phức tạp hơn khi Tổng thống Donald Trump sa thải quyền Bộ trưởng Tư pháp Sally Yates, cấp trên của ông Comey. Bà Yates là người đã thông báo cho Nhà Trắng về cuộc hội thoại bí mật giữa ông Flynn với đại sứ Nga, điều mà nhân vật này cảnh báo rằng sẽ khiến cho trợ lý của ông Trump dễ bị phía Moscow nắm thóp.

Sự việc được đẩy lên cao trào khi Bộ trưởng Tư pháp mới Jeff Sessions, một nhân vật hàng đầu trong ê kíp của ông Trump nói rằng ông sẽ không rời mắt trong việc giám sát các cuộc điều tra của FBI.

Tất cả điều này đặt Comey cùng Tổng thống Donald Trump vào một tình thế giống với cuộc đối đầu của ông Bush trước đó. Theo Tim Weiner, ông Trump không thể sa thải giám đốc FBI vào thời điểm hiện tại. Bởi điều này sẽ bị coi là "động thái chính trị phi pháp", thậm chí bị coi là hành vi cố tình cản trở công lý.

Tuy vậy, ông Comey không thể tiến hành điều tra một cách tự do nếu không nhận được sự chấp thuận từ Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions - nhân vật thân cận với ông Trump. Mâu thuẫn này khiến cho hai bên có thể lâm vào bế tắc.

Nếu Bộ trưởng Tư pháp yêu cầu FBI đình chỉ cuộc điều tra bằng mọi cách, hoặc bản thân ông Trump sử dụng quyền lực yêu cầu điều đó, bí mật này sẽ không giữ được lâu dài, mọi chuyện sẽ vỡ lở chỉ sau hai tuần hoặc hai ngày.

Theo Weiner, giám đốc FBI James Comey có khả năng sẽ từ chức để phản đối, cùng hàng loạt các quan chức FBI khác cũng rũ áo đi theo.

Trong "Cuộc thảm sát đêm thứ Bảy" năm 1973, khi Tổng thống Nixon sa thải công tố viên đặc biệt điều tra vụ Watergate, cả Thứ trưởng lẫn Bộ trưởng Tư pháp Mỹ đều đồng loạt từ chức để phản đối, khởi đầu cho sự kết thúc triều đại của Nixon năm đó.

Tổng thống George W. Bush, trong hồi ký của mình cũng từng thừa nhận rằng một kịch bản tương tự đã nảy lên trong tâm trí của ông hồi năm 2004 khi Nhà Trắng đối đầu với Comey.

Giám đốc FBI James Comey đang phụ trách một trong những cuộc điều tra phản gián tinh vi nhất và có khả năng nguy hiểm nhất trong lịch sử 108 năm tồn tại của FBI.

Weiner cho rằng bằng mọi giá ông Comey sẽ không bao giờ tiết lộ chi tiết về cuộc điều tra cho công chúng Mỹ vào thời điểm này.

Thực tế FBI vẫn đang giải quyết một loạt những câu hỏi bao trùm trong đội ngũ chiến dịch của ông Trump, tuy nhiên mọi thứ sẽ cần phải dè chừng hơn khi toàn bộ ê kíp của ông Trump đang nắm giữ nhiều vai trò trong nhánh hành pháp nước Mỹ.

Mặc dù vậy, cây bút này cho rằng đến một thời điểm nào đó, Thượng nghị sĩ John McCain - người đang nắm giữ vai trò chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ sẽ thực thi quyền lực điều tra của mình, đồng thời thuyết phục một số các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa khác cùng tham gia.

Trong ngắn hạn, các chi tiết quan trọng nhất của cuộc điều tra có thể sẽ chỉ thảo luận bí mật trong các phòng họp của Quốc hội Mỹ, hay trong các cuộc họp quan trọng được bảo đảm riêng tư bởi FBI.

Nhưng nếu xét theo lịch sử các đời tổng thống Mỹ từ John F. Kennedy cho đến cuộc khủng hoảng hiện tại của Tổng thống Donald Trump, có thể nhận thấy rằng không bí mật nào tồn tại mãi theo thời gian, Weiner kết luận.

Đọc thêm>>> Vì sao ông Trump đủ sức 'cứu' nhưng vẫn để Michael Flynn ra đi?

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.