Cuộc chiến không hồi kết giữa Amazon - Walmart

16:01 02/06/2017

Cạnh tranh giữa hai ông lớn bán lẻ hàng đầu thế giới Amazon – Walmart đang khốc liệt hơn bao giờ hết.

Tiêu dùng & Dư luận - Cuộc chiến không hồi kết giữa Amazon - Walmart

 Cuộc chiến không hồi kết giữa Amazon - Walmart

Amazon vừa hạ mức giá chuyển hàng của mình khi giờ đây, những thành viên của Amazon Prime có thể mua những đơn hàng chỉ với 25 USD và vẫn có thể nhận được dịch vụ chuyển hàng miễn phí so với 35 USD như trước đây hay như của đối thủ Walmart.

Amazon Prime là gói nâng cấp thành viên với mức phí $99/ năm bao gồm cả ưu đãi về vận chuyển, thành viên Prime sẽ được vận chuyển miễn phí trong vòng 2 ngày với hàng triệu mặt hàng bán trên Amazon.com cũng như truy cập tới kho ứng dụng, âm nhạc hay phim của Amazon. 

Đây được coi như là một bước đi chiến lược đáp trả lại Walmart, khi hãng phân phối lẻ lớn nhất thế giới kể từ đầu năm đã tiến hành một đợt khuyến mại khổng lồ trên một số bang quan trọng của nước Mỹ, 2 ngày mua đồ không mất phí vận chuyển cho những đơn hàng ít nhất 35 USD mà  không cần bất cứ khoản lệ phí thành viên nào.

Walmart cũng đang gấp rút phát triển bộ phận bán hàng online nhằm cạnh tranh thị trường đầy màu mỡ này với Amazon. Walmart năm ngoái đã thâu tóm Jet.com với thương vụ trị giá 3,3 tỷ USD ồn ào và đưa đơn vị này làm mũi nhọn cho chiến dịch phát triển mảng thương mại điện tử của mình.

Walmart đã rất thành công với “nước cờ” của mình, tặng người tiêu dùng 2 ngày mua hàng không mất phí vận chuyển mà không phải nộp bất cứ lệ phí thành viên nào, điều này rất khó để Amazon có thể đưa ra một lời đề nghị tương xứng khi hoàn lại số tiền 99 USD cho người đăng kí Amazon Prime gần như là điều không thể.

Đây được xem như là phương án khả dĩ nhất Amazon có tại thời điểm này mà không gây ảnh hưởng xấu lên Prime, thứ đang đóng vai trò vô cùng quan trọng trong doanh thu của hãng.

Cuộc chiến về giá đang diễn ra vô cùng khốc liệt giữa hai người khổng lồ trong ngành bán lẻ. Đối với Walmart, tình thế gay go hiện nay đã đặt tập đoàn này phải đưa ra mức giá thấp nhất cho 80% mặt hàng phân phối.

Để đạt được điều này, các nhãn hàng bán sản phẩm thông qua Walmart phải cắt giảm giá nhập vào hay điều chỉnh chi phí để giảm 15% tổng giá. Ở một số mảng, bên cung cấp cũng sẽ bắt buộc chấp nhận chịu lỗ nếu muốn xuất hiện trên các kệ hàng của Walmart.

Những thương hiệu đồng ý đồng hành cùng Walmart đương nhiên sẽ nhận được những ưu đãi như nhận được sự phân phối hàng hóa tốt hơn. Ngược lại, Walmart sẽ hạn chế phân phối và thậm chí liên kết với những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với họ.

Đối với Amazon, hãng lại chấp nhận chịu lỗ ngắn hạn để giảm giá thành của một số mặt hàng, cùng với đó là tăng cường đầu tư những sản phấp có thể bảo quản lâu ngày.

Tuy nhiên, chính sách này dẫn tới nhu cầu thải loại những nhãn hiệu không thể sinh lãi. Đã có nhiều những thương hiệu “mất tích” trên Amazon Store do không mang lại doanh số như đã được kỳ vọng.

Cuộc chiến về giá giữa Walmart và Amazon dù mang lại một mức giá hợp lý tới mức không tưởng cho người mua hàng, nhưng nó lại đang “giết” dần mòn những nhà sản xuất nhỏ.

Sự cạnh tranh giữa hai “ông lớn” này sẽ không thể kết thúc trong ngày một này hai, và một khi nhu cầu mua hàng đạt tới ngưỡng bão hòa thì việc cả Walmart và Amazon tự níu chân nhau, để rồi một cái tên nào đó trỗi dậy, như cái cách những tập đoàn này đã làm trong quá khứ, không phải là một kịch bản thiếu tính khả thi.

Võ Quyền

 

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chiến không hồi kết giữa Amazon - Walmart tại chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.