Cuộc chiến Syria sắp kết thúc, chiến lược của ông Trump vẫn số 0

Cuộc chiến Syria sắp kết thúc, chiến lược của ông Trump vẫn số 0

Thứ 4, 05/07/2017 | 18:10
0
Raqqa, Mosul sắp giải phóng, cuộc chiến ở Syria bước vào giai đoạn mới, tuy nhiên chính quyền Trump vẫn không thể đưa ra được chiến lược nào dù đã hứa từ lâu.

"Một kịch bản lộn xộn"

Các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn ở Syria đã tiến vào Raqqa, thủ phủ của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Thành công ở Raqqa cùng với những gì lực lượng Mỹ đang làm được ở Mosul được coi là dấu mốc quan trọng trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa cực đoan.

Nhưng ngay cả khi kết cục của cuộc xung đột ở Iraq và Syria sắp đến hồi ngã ngũ, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn loay hoay trong việc đưa ra chiến lược cho mục tiêu ổn định khu vực.

Tiêu điểm - Cuộc chiến Syria sắp kết thúc, chiến lược của ông Trump vẫn số 0

Cuộc giải phóng Raqqa đang đi vào những giai đoạn cuối cùng.

Lầu Năm Góc lập luận, họ chỉ đánh bại IS và không có ý định bị kéo vào cuộc xung đột với Iran. Ông Mattis tỏ ra thận trọng đối với nhiệm vụ mà ông mô tả là “đáng lo ngại”. Thay vào đó, người đứng đầu bộ Quốc phòng Mỹ ủng hộ việc thiết lập các “vùng giảm xung đột” giống như quan điểm của Nga.

"Chúng tôi từ chối tham gia vào cuộc nội chiến ở Syria", ông nói với các phóng viên ngày 26/6 sau cuộc họp với NATO.

Mattis thừa nhận kế hoạch và hoạt động quân sự đã trở nên khó khăn hơn ở phía đông Syria với sự hiện diện của các lực lượng Syria, Iran và Nga ở một bên. Bên kia là quân đội Mỹ và phiến quân do nước này hậu thuẫn.

"Bạn thực sự phải chơi trò này một cách cẩn thận. Chúng ta muốn có được càng nhiều thì mọi thứ lại càng phức tạp", ông nhấn mạnh.

Hai ngày sau, McMaster đưa ra một quan điểm khác. Ông kêu gọi cuộc chiến chống lại IS là "một phần trong chiến dịch rộng hơn" nhằm mục đích tận diệt gốc rễ của các nhóm khủng bố xuyên quốc gia.

Phát biểu tại Trung tâm An ninh New America, ông lập luận, chính sách của Mỹ trong giai đoạn hậu IS sẽ tập trung ngày càng nhiều vào việc cô lập Tehran và ngăn chặn nước này mở rộng ảnh hưởng.

Quan điểm mơ hồ

AP dẫn lời quan chức Nhà Trắng giấu tên cho biết, phe “diều hâu” ở Nhà Trắng đang muốn châm ngòi cho một cuộc chiến với Iran, trong khi bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc đang nỗ lực để tránh sự đối đầu trực tiếp.

"Miền Đông Syria là nơi chính quyền Trump sẽ dính líu tới Iran”, Robert S. Ford, cựu Đại sứ Mỹ ở Syria năm 2014 cho hay. "Câu hỏi đặt ra cho chính quyền mới là họ sẽ đối đầu với Iran ở đó như thế nào. Đó có phải là đúng nơi, đúng thời điểm?".

Bên cạnh đó, Nhà Trắng cũng không cho thấy quan điểm rõ ràng về việc họ ủng hộ hay chối bỏ Chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Không giống như chính quyền của Tổng thống Obama, ông Trump cho thấy một quan điểm mơ hồ khi không ủng hộ, cũng không phản đối việc Tổng thống Assad tiếp tục nắm quyền và thực hiện một nỗ lực ngoại giao quan trọng để thuyết phục các bên tham chiến tiến hành đàm phán.

"Tôi không thể đoán nổi Mỹ đang muốn đẩy cuộc xung đột Syria lên tới đỉnh điểm, hay muốn tiến tới một lệnh đình chiến lâu dài", Robert S. Ford chỉ rõ. Về cơ bản, chiến lược của Tổng thống Trump đối với Syria đến hiện tại vẫn là số không.

Đọc thêm>>> Thượng đỉnh Trump-Putin: Dự báo lạ về cuộc gặp đấu trí đỉnh cao

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.