"Cuộc chiến" thầm lặng của người phụ nữ có chồng là phạm nhân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Lấy nhau vì tình yêu sét đánh, cuộc sống đầu hôn nhân không mấy hạnh phúc, nhất là khi chồng lao vào vòng lao lý, phải ngồi tù. Tưởng chừng như chị sẽ rời bỏ để đi tìm hạnh phúc mới, thế nhưng, chị vẫn âm thầm chịu đựng, một tay chăm sóc 2 đứa con thơ và bố mẹ già, chị là Lê Thị Thảo, ở xóm Lĩnh Khánh, xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An).

Cuộc hôn nhân trắc trở

Sinh ra trong một gia đình nghèo, đông anh em, lại là chị gái đầu, nên từ nhỏ Lê Thị Thảo (SN 1978) sớm hiểu được hoàn cảnh gia đình mình. Học hết tiểu học Thảo tình nguyện nghỉ học để nhường phần đến trường cho các em. Cả gia đình được vài sào đất nên cố gắng quần quật mãi vẫn không đủ để trang trải cho cuộc sống. Thấy vậy, cô gái đầu quyết định khăn gói vào miền Nam làm thuê, kiếm tiền phụ giúp gia đình. Sau khi đi được một thời gian, Thảo về quê để nghỉ ngơi, thăm cha mẹ và các em. Nhưng chính lần về quê đột ngột ấy đã thay đổi cuộc đời của cô gái trẻ.

Pháp luật - 'Cuộc chiến' thầm lặng của người phụ nữ có chồng là phạm nhân

Bức ảnh hiếm hoi được chị ghi lại ngày anh Thủy ra trại giam khi anh đang bế con

"Hôm ấy, tôi đang đạp xe đưa cá ra chợ cho mẹ bán thì vô tình đâm sầm vào một thanh niên. Cả mớ cá đổ ra đầy đường, tôi chưa kịp nói câu nào thì anh ấy đã nhanh miệng xin lỗi. Mới gặp lần đầu nhưng chúng tôi đã phải lòng nhau. Vậy là nên vợ nên chồng", chị Thảo nhớ lại sự việc năm xưa. Người thanh niên đã va vào cô gái bán cá hôm ấy là anh Nguyễn Xuân Thủy (SN 1971) chồng của chị Thảo bây giờ. Anh Thủy lúc ấy 30 tuổi, là anh cả trong một gia đình rất nghèo cùng xã với chị, sau anh còn những 4 đứa em thơ đang tuổi ăn tuổi học. Đang học dở cấp 3, Thủy bỏ ngang rồi vào Sài Gòn lập nghiệp, bôn ba gần chục năm. Trước khi về quê anh đã kịp học thành thạo được nghề mộc. Chàng trai trẻ về quê với mong ước mở một tiệm gỗ nhỏ để nuôi bố mẹ và các em đi học.

Trở lại hôm hai con người xa lạ vô tình chạm mặt nhau, cô gái trẻ 17 tuổi về nhà suốt ngày chỉ nhớ đến khuôn mặt hiền lành của chàng trai cùng làng mới quen. Nghe theo lời mách bảo của con tim, anh chị đã tìm đến với nhau. Những cuộc hẹn vội vàng, ngắn ngủi nhưng cũng đủ để họ hiểu và nhận ra tình yêu của nhau. Tháng 10/2003 sau hơn một tháng hẹn hò và tìm hiểu, đôi trai gái trẻ đã quyết định đến hôn nhân, mặc cho gia đình hai bên một mực phản đối. Gia đình chị Thảo phản đối vì chê nhà trai quá nghèo, còn gia đình anh Thủy lại không đồng ý vì chê chị Thảo còn quá trẻ, lại không có nghề nghiệp. Vì vậy, đám cưới của đôi vợ chồng trẻ chỉ vài mâm cơm đơn sơ để ra mắt họ hàng.

Đứng trước bàn thờ tổ tiên họ thề hứa sẽ chung thủy, cùng nhau vun đắp tổ ấm của mình. Thế nhưng, hôn nhân không chỉ có một màu hồng, những chuyện cơm áo, gạo tiền đã làm cho tình yêu non nớt của họ dần rạn nứt. Thêm vào đó, công việc buôn bán của chị Thảo không được thuận lợi, tiền kiếm lời từ đi chợ không đủ để nuôi đại gia đình. Trong khi đó, nghề mộc của anh Thủy cũng chẳng khấm khá hơn. Mâu thuẫn càng gay gắt, hiểu nhầm ngày càng nhiều, lúc đó chị đã tính chuyện đường ai nấy đi. Đang trong lúc chán nản thì chị biết mình đang mang một sinh linh bé bỏng trong bụng.

Gạt đi nước mắt chị đã quyết định ở lại nhà chồng. Thế nhưng, sự xích mích, hiểu nhầm vẫn còn đó. Mấy lần bụng mang dạ chửa, nước mắt ngắn dài trở về nhà ngoại thì mẹ chị lại phân tích phải trái để con gái hiểu về cuộc sống. Phần vì được mẹ động viên an ủi, phần vì thương đứa con trong bụng nên chị Thảo quyết định nhịn nhục với mong ước cuộc sống vợ chồng sẽ tốt đẹp hơn.

Thế rồi, một bé gái bụ bẫm đã được sinh ra, dù hoàn cảnh thiếu thốn nhưng anh chị vẫn hạnh phúc. Họ hàng hai bên bắt đầu qua lại với nhau để vun đắp thêm cho đôi vợ chồng trẻ. Tuy nhiên, niềm hạnh phúc nhỏ nhoi ấy cũng không được bao lâu vì những khó khăn của cuộc sống mới. Không có tiền mua sữa cho con, áp lực gia đình càng nặng nề hơn. Và bi kịch lên đến đỉnh điểm khi anh Thủy bị bắt do tiêu thụ chiếc xe máy trong đường dây ăn trộm. "Khi công an đến nhà dẫn anh ấy đi, gia đình tôi không hay biết anh phạm tội gì, sau đó mới biết anh mua phải xe của bọn ăn trộm", chị nhớ lại.

Tháng 10/2005, anh Thủy phải nhận bản án 9 tháng tù giam. Bản chất là một người ít nói, nên từ khi xảy ra chuyện anh càng trở nên lầm lỳ. Ngày chị theo chân anh vào trại tù cũng là lúc chị phát hiện ra mình đã mang bầu đứa con thứ 2 được gần 3 tháng.

Pháp luật - 'Cuộc chiến' thầm lặng của người phụ nữ có chồng là phạm nhân (Hình 2).

Hàng ngày chị Thảo vẫn tần tảo, chăm lo cho đại gia đình mình

Hạnh phúc không tự đến

Nhìn xuống cái thai nhỏ đang dần lớn lên, chị đắn đo suy nghĩ có nên cho chồng biết hay không. "Anh ấy phải ngồi tù, tôi không muốn cho nhà tôi biết thêm chuyện đó nữa, sợ anh lo lắng không cải tạo tốt được", chị nhớ lại. Thế rồi, chị cũng quyết định thông báo với chồng mình sau nhiều đêm nằm trằn trọc suy nghĩ.

Vậy là người phụ nữ trẻ đã gửi đứa con đầu mới hơn 1 tuổi cho bà ngoại rồi bắt xe lên huyện Anh Sơn thăm chồng. Hai vợ chồng nhìn nhau qua song sắt mà không nói nên lời. Cố lấy bình tĩnh, chị thông báo cho anh Thủy biết mình đã có bầu đứa con thứ 2. Những giọt nước mắt vừa mừng, vừa tủi đan xen nhau. Vui vì niềm hành phúc của đôi vợ chồng trẻ nhưng buồn vì thân phận tù tội. "Lúc đó tôi chỉ nắm thật chặt cánh tay của nhà tôi rồi động viên vợ giữ gìn sức khỏe để chăm sóc gia đình", anh Thủy nhớ lại. Người đàn ông tù tội tự hứa với lòng mình sẽ cải tạo thật tốt để sớm đoàn tụ với vợ con. "Nếu anh thương em thì cố gắng cải tạo tốt để trở về với mẹ con em", cho đến giờ anh Thủy vẫn nhớ mãi câu nói ấy của vợ, và cái gật đầu của anh hôm ấy chính là điều kiện đủ thay cho lời hứa để chị Thảo tin tưởng chờ đợi ngày anh trở về với xã hội, để làm lại cuộc đời.

Hàng tuần, chị lại dành một ngày cuối tuần, chuẩn bị những món ăn mà chồng thích, gói gém xong chị lại đi gửi con rồi bắt xe lên thăm anh. Khi anh Thủy được chuyển về trại 3, chị vẫn luôn giữ thói quen ấy của mình. Đến ngày chị vượt cạn thì chính người cậu lại là người lo lắng cho chị khi sinh nở chứ không phải là chồng. Thế rồi, ngày anh ra trại cũng đến. Tháng 7/2006 đích thân chị Thảo đã dắt đứa con gái đầu lòng và bế đứa con mới sinh được 2 tháng đến cánh cổng trại giam số 3 đón chồng. Lúc nhìn thấy con gái đang huơ huơ đôi bàn tay bé xíu, anh phải cố để không bật khóc thành tiếng.

Ôm vợ con vào lòng, anh mới hiểu tình cảm mà gia đình luôn dành cho mình. Thế nhưng, khi về đến nhà anh lại gặp phải sự đố kỵ, xét nét của những người hàng xóm. Gần 3 tháng trời anh Thủy chỉ ở trong nhà, không dám đi đâu, chị lại một mình tất bật với công việc đồng áng, những thửa ruộng trồng khoai sắn đều do một tay chị làm khi bố mẹ chồng đã già yếu. Không những vậy, chị Thảo lại phải lao vào khuyên nhủ chồng hòa nhập với cộng đồng để đi làm. "Người ta không hiểu đầu đuôi sự việc nên mới nói vậy, mình phải chứng tỏ cho họ thấy chứ. Phải làm lại từ đầu anh ạ", người vợ ân cần khuyên nhủ chồng. Và rồi anh cũng mạnh dạn đến làm thợ mộc tại một tiệm gỗ mỹ nghệ trong làng. Với sự siêng năng, cộng với tài hoa bẩm sinh anh Thủy làm rất hiệu quả. Ngày anh nhận được tháng lương đầu tiên, chị mừng không phải vì tiền bạc mà vì anh đã tìm lại chính mình, cái mà trước kia anh đã đánh mất.

Hạnh phúc là của riêng mỗi người

Hàng ngày chị lại cần mẫn với công việc bán con lươn, con cá ngoài chợ. Sáng sớm chị tranh thủ đi lấy lươn ra chợ bán, đến trưa lại nhanh chân về lo cơm nước cho chồng con và ông bà nội đã già. "Thằng Thủy nhà tôi lấy lại niềm tin để sống và làm việc như vậy, tất cả là nhờ vào Thảo đó", bà Nguyễn Thị Mao, mẹ anh Thủy hết lời khen ngợi cô con dâu hiếu thảo, đảm đang của mình. Ngồi nhìn 2 đứa con Nguyễn Thị Thủy Tiên (8 tuổi) và Nguyễn Thị Thanh Hiền (5 tuổi) đang dắt nhau đi học về anh Thủy mỉm cười nói: "Tất cả là nhờ vợ tôi cả, không có cô ấy chắc giờ tôi không có những đứa con và gia đình hạnh phúc như thế này".

Kim Long


Cùng chuyên mục

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: 4 cựu lãnh đạo SCB bị đề nghị cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:09
Theo VKS, 4 bị cáo là cựu lãnh đạo Ngân hàng SCB giữ vai trò đồng phạm tích cực cho Trương Mỹ Lan, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn của Ngân hàng SCB.

Vụ Tân Hoàng Minh: Biết sai nhưng không lường hết hậu quả

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:36
Tại phần xét hỏi, nhiều bị cáo tại Tân Hoàng Minh biết hành vi tạo lập hồ sơ "khống" là sai nhưng không lường hết hậu quả, thiệt hại lớn như vậy.

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.