Cuộc đấu súng với tướng cướp là nguyên mẫu của 'người không mang họ'

Cuộc đấu súng với tướng cướp là nguyên mẫu của 'người không mang họ'

Chủ nhật, 30/08/2015 | 19:41
0
Toán cướp gồm 30 đối tượng, do kẻ thủ lĩnh Trương Hiền (tức Toọng) cầm đầu, tung hoành ở miền Trung cách đây gần 40 năm. PV đã tìm đến một trong những nhân chứng sống trực tiếp tham gia phá vụ án này.

Bí mật về một băng cướp khét tiếng

Tôi đã tìm đến gặp ông, người thượng tá năm xưa từng có trận chiến giáp mặt Toọng và bắt giữ hắn. Trong ngôi nhà ở TP.Vinh (Nghệ An), Thượng tá công an về hưu Nguyễn Văn Bình, nguyên Đội phó đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Vinh bồi hồi kể lại cho tôi nghe giây phút đặc biệt ấy. Câu chuyện của hơn 30 năm trước “sống” lại...

Pháp luật - Cuộc đấu súng với tướng cướp là nguyên mẫu của 'người không mang họ'

Chân dung Trương Hiền – Toọng.

Những năm giữa thập niên 70 của thế kỷ XX, băng cướp gồm 30 tên do Trương Hiền, còn có biệt danh khác là Toọng, tung hoành dọc dải đất miền Trung, từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế, gây ra hàng loạt vụ trộm, cướp kinh hoàng.

Ngày đó, thị xã Vinh là điểm trung chuyển hành khách từ Bắc vào Nam và ngược lại. Tàu chở khách từ Hà Nội vào, dừng tại ga Vinh. Nếu muốn đi tiếp, khách phải chuyển sang đi xe đò. Việc đi lại rất phức tạp.

Chính trong thời gian này, ở Vinh xuất hiện một băng cướp có trang bị vũ khí nóng. Từ khi nhóm này hình thành ở đây, những vụ cướp giật diễn ra với mật độ dày hơn. Nghe đâu, dẫn đầu băng cướp là một gã đàn ông tên Trương Hiền, giỏi võ nghệ và có tài bắn súng nhanh như chớp. Đêm đến, phố xá vắng hoe. Không mấy ai dám ra đường một mình. Băng cướp mà Trương Hiền cầm đầu, gây nhiều vụ chấn động.

Cho đến nay, vẫn chưa ai giải thích được vì sao hồi đó, đàn em của Trương Hiền lại gọi gã với cái tên nghe lạ tai: Toọng. Chỉ biết sau này, dân trong giới giang hồ lưu truyền câu: “Lỳ như Toọng”.

Chẳng hiểu sao, lại có thông tin hư hư thực thực, Toọng xuất thân trong làng biệt kích của chế độ VNCH xưa?! Hắn được đào tạo bài bản tại trung tâm huấn luyện kín ở tiểu bang San Diego, Mỹ. Sau đó, Toọng trở mặt, thành một tay anh chị khét tiếng ở vùng Đông Hà (Quảng Trị).

Pháp luật - Cuộc đấu súng với tướng cướp là nguyên mẫu của 'người không mang họ' (Hình 2).

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.