Cuộc đọ súng kinh hoàng bắt ông trùm ma túy

Cuộc đọ súng kinh hoàng bắt ông trùm ma túy

Thứ 6, 28/06/2013 | 22:44
0
Lực lượng phòng chống tội phạm ma túy bộ đội Biên phòng Quảng Trị vừa triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia từ Lào đưa về Việt Nam.

Đây là chuyên án kéo dài hơn 1 năm, kể từ khi trinh sát xâm nhập vào tổ chức ma túy, đến xác lập chuyên án và giăng lưới bắt tên cầm đầu.

Truy tìm dấu vết ông trùm ma túy ở Lào

Đầu năm 2012, tin từ trinh sát ngoại biên báo về, tại huyện Sêpôn, tỉnh Savẳnnakhệt - Lào có người đàn ông tên Bun Văn, 52 tuổi là đối tượng có tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy vừa "tái xuất giang hồ" và đang tiếp xúc với một số người Việt Nam làm ăn tại Lào để mua bán ma túy. Từ nguồn tin này, Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã chỉ đạo trinh sát của phòng Phòng chống tội phạm ma túy xác minh nguồn tin và tạo tình huống nghiệp vụ tiếp cận với Bun Văn. Sau nhiều lần tiếp xúc tạo niềm tin, Bun Văn thổ lộ sẵn sàng cung cấp hàng cho đối tác bất cứ loại ma túy gì và với số lượng lớn.

Pháp luật - Cuộc đọ súng kinh hoàng bắt ông trùm ma túy

Ba đối tượng bị bắt giữ.

Với quyết tâm "vào hang mới bắt được cọp", các trinh sát đã thực hiện cuộc hành trình dài gần 500km, lặn lội đến huyện Bắc Ka Đinh, tỉnh Buly khămxay để gặp gỡ ông trùm chuyên cung cấp ma túy từ Lào về Việt Nam có tên là Tu Pau Hạ, 63 tuổi. Bằng các nghiệp vụ, các trinh sát đã lên hồ sơ cá nhân đối tượng, nắm được âm mưu, phương thức, quy luật hoạt động, vai trò của từng đối tượng....Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã thống nhất với công an tỉnh Savẳnnakhệt phối hợp xác lập chuyên án mang bí số 650LV.

Tuy nhiên, hai lực lượng đã hơn 5 lần tổ chức mật phục phá án đều không thành công. Có những lần lực lượng chức năng đã nắm chắc nguồn tin về địa điểm, phương thức, thời gian chúng vận chuyển ma túy nhưng không xác minh rõ loại và số lượng vũ khí chúng mang theo  nên đành phải hoãn vì đảm bảo an toàn tính mạng của cán bộ tham gia đánh án. Có lần chúng dùng các thủ đoạn như thay đổi xe, địa điểm giao hàng và tráo người nên đã thoát khỏi vòng vây ráp trong gang tấc.

Nhưng cũng có lần Ban chuyên án phải chủ động cho chúng lọt lưới vì không muốn "Hớt ngọn bỏ gốc" do tên cầm đầu không trực tiếp buôn bán, vận chuyển ma túy mà chỉ giao cho các tên tay chân thực hiện. Từ những lần đánh án hụt, ban chuyên án đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm và quyết tâm bằng mọi cách phải triệt phá tổ chức ma túy này trong thời gian sớm nhất, nhưng phải câu nhử tên trùm xuất đầu lộ diện để triệt phá tận gốc, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện khi tham gia đánh án.

Pháp luật - Cuộc đọ súng kinh hoàng bắt ông trùm ma túy (Hình 2).

Tang vật vụ án.

Cuộc mật phục và đấu súng

Sáng 18/6, ban chuyên án nhận được tin tên cầm đầu là Tua Pau Hạ đích thân mang một lượng lớn hêrôin cùng đàn em đưa về Việt Nam theo hướng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Ban chuyên án  đã tổ chức giăng lưới trên đường xuyên Á, đoạn gần biên giới Việt -Lào. Từ đây mọi di biến động của các đối tượng trong suốt cuộc hành trình từ Bulykhămxay về cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã được theo dõi sát sao.

9h sáng 18/6, 4 tên đi trên xe bán tải có cất giấu lượng hêrôin lớn đi từ Bulykhămxay về nghỉ tại khách sạn Phamyny. Một nguồn tin quan trọng mà ban chuyên án đặc biệt quan tâm là chúng có mang theo 2 khẩu súng K54 và rất nhiều đạn.

Đại tá Nguyễn Đình Hà, phó chỉ huy trưởng bộ đội Biên phòng Quảng Trị trực tiếp chỉ huy đánh án quán triệt cán bộ chiến sĩ phải đánh bất ngờ để không cho chúng kịp trở tay và sử dụng vũ khí nóng, vì vậy thời gian, địa điểm đánh án phải cân nhắc thật kỹ lưỡng. Ban chuyên án nhận định không thể đánh án tại khách sạn vì có thể xảy ra thương vong cho người dân sống xung quanh, vì vậy phương án tối ưu là tổ chức mật phục trên đường xuyên Á.

Đến khoảng 15h30' cùng ngày, bọn chúng thay xe bán tải bằng xe hiệu KIA để tiếp tục cuộc hành trình xuôi về hướng Việt Nam. Do nắm rõ lịch trình của chúng nên ban chuyên án đã bố trí một xe chạy đón đầu, đồng thời hai xe khác có hơn 10 trinh sát bám đuôi xe đối tượng suốt từ huyện Mường Phìn cho đến gần sát biên giới. Khi xe của chúng  lọt vào "trận địa" được giăng sẵn thì chiếc xe của trinh sát chạy trước làm nhiệm vụ chặn đầu, đồng thời hai xe sau tăng tốc khóa đuôi xe đối tượng, cùng lúc các tổ mật phục khép chặt vòng vây. Thấy động 4 đối tượng tung cửa xe tháo chạy vào rừng.

Dù trinh sát của bộ đội Biên phòng và công an Lào đã nổ đạn hơi cay uy hiếp, nhưng các đối tượng điên cuồng chống trả hòng thoát thân. Bằng các thế võ hiểm các trinh sát đã quật ngã hai đối tượng một cách nhanh, gọn. Tên Bun Văn định rút súng chống trả nhưng đã bị khống chế và khóa chặt tay bằng vòng số 8. Tên cao to nhất trong nhóm đã nổ súng chống trả quyết liệt và tháo chạy vào rừng. Bất chấp hiểm nguy, 5 trinh sát có công cụ hỗ trợ lập tức truy đuổi đối tượng, tuy nhiên do địa hình rừng núi hiểm và lúc này trời cũng đã nhá nhem tối nên đối tượng đã trốn thoát. Ba tên sa lưới là Tua Pau Hạ, 63 tuổi, trú huyện Bắc Ka Đinh, tỉnh Bulykhămxay; Bun Văn, 52 tuổi, trú huyện Sêpôn và Kẹt Xa May, 25 tuổi, trú huyện Mường Phìn, cùng tỉnh Savẳnnakhệt.

Tại hiện trường lực lượng chức năng thu giữ 10 bánh hêrôin, trọng lượng khoảng 3,5kg, 1 khẩu súng K54 có 9 viên đạn, trong đó có 01 viên đã lên nòng, 01 xe ô tô và nhiều tài liệu liên quan khác.

Thượng tá N.X.H. (giấu tên vì lý do nghiệp vụ) cán bộ trinh sát nội tuyến tham gia phá án cho biết: "Đây là một trong những chuyên án có thời gian dài nhất, đó là từ khi trinh sát xâm nhập vào tổ chức ma túy, xác minh nguồn tin đến xác lập chuyên án và đấu tranh thành công kéo dài hơn 1 năm, số lượng ma túy lớn. Đặc biệt, chuyên án này vô cùng gian khổ, tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hiểm vì có nhiều đối tượng là dân tộc Mông, Mèo ở Bắc Lào từng có tiền án về tội buôn bán ma túy nên chúng rất liều lĩnh và sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng".            

Theo thượng tá Nguyễn Thuận Hóa, trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy bộ đội Biên phòng Quảng Trị, chuyên án này thành công là nhờ các trinh sát đã nắm rõ các phương thức, thủ đoạn của đối tượng; chỉ huy Ban chuyên án đã vận dụng sáng tạo và linh hoạt trong cách đánh án, đặc biệt là tinh thần dũng cảm, kiên quyết tấn công tội phạm của cán bộ tham gia phá án.

Phan Phước Trung

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Cuộc đấu súng nghẹt thở với trùm ma túy Tạ Văn Hùng

Thứ 2, 10/06/2013 | 15:17
Với tội danh Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, Tạ Văn Hùng (SN 1964) tại xã Phong Vân, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã phải xộ khám.

'Bà trùm' ma túy trong đường dây 140 bánh heroin sa lưới

Thứ 6, 17/05/2013 | 14:50
Sau khi lực lượng CSGT Bắc Giang bắt gọn đối tượng Lê Quang Đông (SN 1971, trú tại huyện Phú Bình, Thái Nguyên) vận chuyển 140 bánh heroin, cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng vụ, bắt thêm một “mắt xích” quan trọng là đối tượng Hoàng Thị Hương (SN 1969).
Cùng chuyên mục

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.

An Giang: Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND Tp.Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:50
Bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Tp.Long Xuyên bị bắt vì có liên quan vụ án Vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Bắt 3 đối tượng cho vay nặng lãi dưới vỏ bọc vay trả góp hàng tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:43
Các đối tượng đã cho “khách hàng” vay lãi nặng dưới vỏ bọc cho vay trả góp, lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng/triệu đồng/ngày.

Người phụ nữ bị lừa 600 triệu đồng khi đăng ký tham gia trại hè cho con

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:23
Các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.