Cuộc đời buồn của bóng hồng đóng Lâm Đại Ngọc trong “Hồng lâu mộng”

Cuộc đời buồn của bóng hồng đóng Lâm Đại Ngọc trong “Hồng lâu mộng”

Chủ nhật, 04/11/2018 | 07:00
0
Cuộc đời của “Lâm Đại Ngọc” Trần Hiểu Húc là một chuỗi những câu chuyện buồn khiến nhiều người cho rằng mệnh của “Lâm Đại Ngọc” trong Hồng lâu mộng đã vận vào mệnh đời bà.

Sống khép mình và e sợ mọi thứ.

Trần Hiểu Húc sinh năm 1965, trong gia đình nghệ thuật ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Bố bà là đạo diễn Kinh kịch Trần Cường, mẹ là giáo viên múa. Vì con gái chào đời vào buổi bình minh, ông Trần Cường đặt tên con là Hiểu Húc (nghĩa là ánh nắng buổi sớm mai). Lúc mới sinh, con gái không mấy khỏe mạnh, vị đạo diễn nói với vợ: “Con gái yếu ớt thế này, anh mong sau này con sẽ đầy sức sống như ánh mặt trời lúc sáng sớm, rạng rỡ và vui vẻ”.

Ngôi sao - Cuộc đời buồn của bóng hồng đóng Lâm Đại Ngọc trong “Hồng lâu mộng”

Trần Hiểu Húc lúc trẻ.

Cách mạng Văn hóa diễn ra, ông Trần Cường bị bắt vì bị liệt vào tầng lớp tư sản tự do, từ đó hàng xóm lẩn tránh khi trông thấy mẹ con Trần Hiểu Húc. Một lần, bà hỏi mẹ: “Sao mọi người lại lẩn tránh chúng ta?”. Mẹ bà đáp: “Đó không phải lỗi của chúng ta. Bố con là người tốt”. Bà không hiểu lời mẹ.

Một hôm, đám trẻ con chơi nhảy dây trong sân, cô bé Hiểu Húc muốn được chơi cùng nên lại gần, không ngờ đám trẻ dừng lại. Một cậu bé nhặt đá ném về phía cô bé: “Biến đi chỗ khác”.

Cách mạng Văn hóa chấm dứt, ông Trần Cường được tự do. Về nhà, ông nhận ra con gái vô cùng hướng nội và rất nhút nhát, luôn trốn vào một góc, ngại giao tiếp với mọi người. Bạn bè của bố đến nhà thăm hỏi, Trần Hiểu Húc luôn bày tỏ “con sợ lắm”. Sự nhút nhát của Hiểu Húc khiến bố bà buồn khổ. Ông từng khóc trước mặt con và nói: “Bố biết con tổn thương, sợ hãi vì chuyện của bố. Bố cũng rất đau lòng và tự dằn vặt bản thân, chẳng thể bảo vệ được con...”.

Cô bé nhạy cảm hiểu được lòng bố, cố gắng trò chuyện với mọi người song đó chỉ là sự miễn cưỡng: “Con thấy làm vậy thật gượng gạo, con thà ngồi một mình còn hơn bị người khác chú ý”. Khi bố phân tích sau này lớn lên cần đi làm, cần hòa nhập với mọi người, Trần Hiểu Húc nói: “Con không biết, nếu bố muốn con nói chuyện với người ta thì con sẽ làm vậy”. Lời của con gái lại khiến ông Trần Cường xót xa. Ông bảo với vợ: ‘Người ta thì đau đầu vì con cái không nghe lời, anh thì đau lòng vì con gái quá nghe lời”.

Hàng ngày ngoài giờ học, Trần Hiểu Húc học ballet, say mê đọc tác phẩm văn học nổi tiếng, bà cũng thường thả hồn làm thơ. Năm 14 tuổi, Hiểu Húc sáng tác bài Tôi là một bông tơ liễu, qua đó phần nào cho thấy tâm hồn, tình cảm của cô gái.

Bén duyên với Hồng lâu mộng

Ngôi sao - Cuộc đời buồn của bóng hồng đóng Lâm Đại Ngọc trong “Hồng lâu mộng” (Hình 2).

Trần Hiểu Húc trong vai Lâm Đại Ngọc.

Đầu hè năm 1984, khi có thông tin về việc tuyển diễn viên Hồng lâu mộng trên báo, nhiều người nghĩ rằng bà có nhiều điểm giống Lâm Đại Ngọc, liền động viên bà đi thử vai.

Nhưng phải cho tới khi bạn trai Tất Ngạn Quân (sau này là người chồng đầu tiên) động viên, Hiểu Húc mới dám gửi thư tới đạo diễn Vương Phù Lâm, kèm theo một tấm ảnh, phía sau ảnh là một bài thơ bà tự làm năm 14 tuổi.

Khi gửi thư, Hiểu Húc không hy vọng quá nhiều. Một tuần sau nhận được hồi âm của đạo diễn mời tới thử vai, sau khi phải trả lời hàng trăm câu hỏi của đạo diễn. Hiểu Húc phải chờ đợi hơn một năm sau mới chính thức được gọi tham gia lớp huấn luyện diễn xuất. Khi ấy, bà chỉ mong được diễn vai Lâm Đại Ngọc.

Và kết quả, bà được như ý, nói về may mắn này, Hiểu Húc thật thà tâm sự: “Tôi nghĩ mình được chọn vào vai Lâm Đại Ngọc không phải bởi tôi xinh đẹp hay diễn xuất tốt, mà vì tính cách và khí chất giống nhân vật này”.

Bộ phim Hồng lâu mộng chính thức bấm máy năm 1984 và quay ròng rã trong suốt 3 năm. Đối với Hiểu Húc, quãng thời gian này là “một giấc mộng đẹp”, mọi thành viên trong đoàn thân thiết giống như người cùng một gia đình.

Năm 1987 bộ phim lên sóng, nhờ vào vai Lâm Đại Ngọc, Trần Hiểu Húc trở nên nổi tiếng khắp Trung Quốc.

Nữ diễn viên đã thể hiện rất chân thực vẻ đẹp đài các của nàng tiểu thư cô độc chốn Vinh quốc phủ. Bản thân nữ diễn viên cũng từng thổ lộ, bà hóa thân vào nhân vật sâu sắc đến nỗi cảm thấy mình như “diễn mà không phải diễn”.

Tuy nhiên, sau thành công của Hồng lâu mộng, Trần Hiểu Húc lại sớm từ bỏ nghiệp diễn. Bà đứng ra thành lập một công ty quảng cáo riêng và theo ngành truyền thông, quảng cáo.

Năm 1999, Trần Hiểu Húc bắt đầu tới với Phật giáo, và cống hiến không ngừng nghỉ cho công tác thiện nguyện.

Hồng nhan bạc mệnh

Ngôi sao - Cuộc đời buồn của bóng hồng đóng Lâm Đại Ngọc trong “Hồng lâu mộng” (Hình 3).

Trần Hiểu Húc.

Trần Hiểu Húc trải qua hai cuộc hôn nhân. Chồng đầu tiên của bà là diễn viên Tất Ngạn Quân, hai người đăng ký kết hôn khi Hồng lâu mộng vừa hoàn thành. Song Hiểu Húc không cảm thấy hạnh phúc, vợ chồng đường ai nấy đi chỉ sau thời gian ngắn ngủi chung sống.

Nữ diễn viên tìm được sự đồng điệu tâm hồn với Hách Đồng, hai người chung sức kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo, thành lập công ty. Việc kinh doanh thuận lợi, công ty ngày càng lớn mạnh, đưa Trần Hiểu Húc trở thành nữ doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực quảng cáo.

Tới năm 2006, đạo diễn Trần Cường nhận ra sắc mặt con gái không tốt, dáng vẻ ngày một tiều tụy, thường đưa tay ôm ngực một cách vô thức. Nhưng Hiểu Húc nói cô mệt mỏi, chỉ cần nghỉ ngơi là ổn. Cô cũng từ chối đến bệnh viện khám sức khỏe. Lúc này, Trần Hiểu Húc đã theo đạo Phật.

Mãi đến lúc bệnh đã nghiêm trọng, Trần Hiểu Húc mới chịu nghe lời khuyên tới bệnh viện. Cả nhà sững sờ khi biết cô mắc ung thư vú giai đoạn cuối. Ông Trần Cường khóc trước mặt nhiều người vì cú sốc này.

Trần Hiểu Húc không muốn phẫu thuật. Sau đó, được sự ủng hộ của bố mẹ, tới ngày 23/2/2007, bà xuất gia tại chùa Long Tự, Trường Xuân, lấy pháp hiệu Diệu Chân.

Trong lần phỏng vấn trên truyền hình cuối cùng, Trần Hiểu Húc nói: “Tôi không thích mọi người gọi tôi theo chức vụ trong công ty mà muốn được gọi là Lâm Đại Ngọc. Vì dấu ấn đẹp nhất, hồi ức đẹp nhất đối với tôi là Lâm Đại Ngọc trong Hồng lâu mộng và quãng thời gian đóng phim đó”.

Ngôi sao - Cuộc đời buồn của bóng hồng đóng Lâm Đại Ngọc trong “Hồng lâu mộng” (Hình 4).

Trần Hiểu Húc xuất gia.

Những ngày tháng cuối cùng, cô sống trong đau đớn vì bệnh tật. Nữ diễn viên qua đời vào tháng 5/2007, để lại sự bàng hoàng và tiếc nuối đối với những người yêu quý Lâm Đại Ngọc nói riêng và Hồng lâu mộng nói chung. Hàng năm vào ngày sinh, ngày mất Trần Hiểu Húc, nhiều người đến mộ diễn viên đặt hoa tưởng nhớ cô.

Quốc Tiệp

Lý do “người tình số 1 của phụ nữ châu Á” Lương Gia Huy chung tình bên vợ kém sắc suốt hơn 30 năm

Thứ 4, 31/10/2018 | 19:00
Sau hơn 30 năm dù có nhiều mỹ nữ vây quanh nhưng Lương Gia Huy vẫn chung tình một lòng không thay đổi bên bà xã bị chê kém sắc, già nua.

Tin tức giải trí nổi bật ngày 1/11: Phản ứng "lạ" của Ngọc Quyên sau khi ly hôn chồng Việt kiều

Thứ 5, 01/11/2018 | 08:20
Tin tức giải trí nổi bật ngày 1/11: Phương Anh Đào giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất LHP Quốc tế Hà Nội, MC Lại Văn Sâm tự nhận là “đứa em út” gửi lời nhắn nhủ đến những kẻ mạo danh trên Facebook, phản ứng lạ của Ngọc Quyên sau khi ly hôn chồng Việt kiều…

Sự thật về “Ông hoàng bủn xỉn” Châu Tinh Trì

Thứ 4, 31/10/2018 | 19:00
Dù sở hữu khối tài sản kếch xù nhưng Châu Tinh Trì luôn bị chỉ trích là ki bo, bủn xỉn, nhưng sự thật đằng sau đó khiến nhiều người ngã ngửa

Những chiêu thức võ công nổi tiếng trong tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung

Thứ 4, 31/10/2018 | 07:36
Chiêu thức võ công là một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung.

Jimmii Nguyễn sống an nhiên ở tuổi 48 sau những mất mát quá lớn trong cuộc đời

Thứ 3, 30/10/2018 | 14:15
Ở tuổi 48, nhạc sĩ - ca sĩ Jimmii Nguyễn đình đám một thời vẫn tràn trề năng lượng cho âm nhạc. Jimmii bảo hát là lúc anh được sống đúng là mình nhất, một Jimmii của những bão dông, của những bầm dập trong cuộc đời và của hạnh phúc kiếm tìm.

Vĩnh Thụy nói gì trước nghi vấn chia tay Hoàng Thùy Linh

Thứ 2, 29/10/2018 | 06:30
Thông tin Hoàng Thùy Linh và Vĩnh Thụy đã đường ai nấy đi được lan truyền trên mạng khiến người hâm mộ xôn xao. Đặc biệt nghi vấn càng tăng cao sau lời tuyên bố thích “tự do” của nữ diễn viên Nhật ký Vàng Anh.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cuộc sống hiện tại của MC Diệp Chi sau tin đồn ly hôn nhưng chưa một lần lên tiếng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:33
MC Diệp Chi được nhiều khán giả yêu mến khi dẫn chương trình Rung chuông vàng, Đường lên đỉnh Olympia...

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Nhóc tỳ có mẹ là Á hậu nhan sắc “vạn người mê” nhưng luôn được giữ kín dung mạo, vì sao?

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:10
Dù chưa từng lộ mặt nhưng qua những khoảnh khắc hiếm được chia sẻ có thể thấy nhóc tỳ bụ bẫm và rất điệu đà.

Dự báo thời tiết ngày 15/4/2024: Nắng nóng bao trùm khu vực nào?

Thứ 2, 15/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (15/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.