Cuộc đời cay đắng của nhà tài phiệt Boris Berezovsky

Cuộc đời cay đắng của nhà tài phiệt Boris Berezovsky

Chủ nhật, 24/03/2013 | 18:46
0
Cảnh sát đang điều tra khu vực London nơi tìm thấy xác của tài phiệt Nga, Boris Berezovsky, để tìm kiếm các bằng chứng sinh học, phóng xạ hoặc là hóa chất có thể có tại đây.

Bối cảnh xung quanh cái chết của Berezovsky vẫn chưa được xác định và các nhà chức trách của Anh cho biết họ vẫn đang trong quá trình điều tra. Cảnh sát khu vực Thung Lũng Thames thông báo: “ Cái chết của ông hiện vẫn được cho là bí ẩn và chúng tôi đang tiến hành một cuộc điều tra toàn diện.”  Thi thể ông Berezovsky vẫn còn trong ngôi nhà ở London sáng sớm hôm Chủ nhật sau khi được phát hiện vào chiều hôm trước. Cảnh sát không đưa chi tiết tại sao các nhân viên điều tra lại tìm kiếm những bằng chứng sinh học, phóng xạ, hạt nhân và hóa học có thể có tại đây.

Boris Berezovsky được biết là một trong những tài phiệt của Nga có ảnh hưởng lớn nhất đến chính trị cho đến khi ông gặp thất bại cay đắng với nỗ lực vào điện Kremlin. Cảnh sát cho biết các quan chức bao gồm cả đội điều tra đặc nhiệm đã tiến hành một loạt những cuộc tìm kiếm phòng ngừa.

> Tỷ phú Nga lưu vong chết khó hiểu tại London

Berezovsky, một người luôn phê bình gay gắt tổng thống Nga Vladimir Putin đã cáo buộc điện Kremlin vì vụ đầu độc làm chết gián điệp Nga Alexander Litvinenko năm 2006. Người này đã chết sau khi bị trúng độc chất phóng xạ polonium-210. Trong giờ phút lâm chung, Litvenko đã buộc tội Putin tuy nhiên lời buộc tội gay gắt điện Kremlin đã bị phủ nhận. Trong nhiều năm, Berezovsky đã tài trợ cho cho vợ của Litvinenko để tiếp tục thực hiện một cuộc điều tra về cái chết của chồng bà.

Sau đó, ông đã kiện một kênh truyền thông Berezovsky của Nga vì tội phỉ báng sau khi kênh truyền hình của Công ty truyền thông Radio và truyền hình toàn nước Nga tuyên bố trong một bản tin rằng ông là người đứng sau cái chết của Litvinenko. Tuy nhiên, ông đã thắng trong vụ kiện chống lại công ty truyền thông này và tòa án tối cáo tại London đã bồi thường cho ông 150.000 bảng Anh (tương đương 223,400 đô-la) tiền thiệt hại.

Tiêu điểm - Cuộc đời cay đắng của nhà tài phiệt Boris Berezovsky

Cái chết được thông báo qua Facebook

Theo một quan chức tại Bell Pottinger – một công ty quan hệ công chúng đại diện cho Berezovsky cho biết, thi thể của tài phiệt 67 tuổi này đã được phát hiện do chính nhân viên bảo vệ tòa nhà tại khu dân cư thượng lưu ở Ascot, Berkshire, thuộc phía Tây London, nơi tỉ phú Berezovsky đang sống lưu vong. Thông báo đầu tiên về cái chết của ông do con rể Yegor Shuppe thông báo trên Facebook hôm qua.

Năm vừa rồi, Berezovsky đã xuất hiện rất nhiều trên báo sau khi thua kiện trong vụ kiện được coi là một trong số những vụ kiện giữa tư nhân đắt nhất trong lịch sử để chống lại một người bạn và cũng là một đồng minh cũ, ông trùm  Roman Abramovich. Berezovsky đã kiện Abramovich, chủ câu lạc bộ bóng đá Chelsea ( CLB có giá trị 5.1 tỉ đô-la) với cáo buộc rằng ông đã bị ép bán cổ phần của mình tại công ty dầu mỏ Nga Sibneft với giá bằng một phần nhỏ với giá trị thực của nó. Thẩm phán cho rằng những bằng chứng của Berezovsk là không đáng tin cậy, và ở một số điểm là không trung thực.

Vụ kiện này đã vén bức màn bấy lâu nay che đậy thế giới của những tỉ phú Nga, những người tích lũy được lượng tài sản khổng lồ và có tầm ảnh hưởng chính trị lớn vào những năm 90 của thế kỷ trước trong khi quá trình tư nhân hóa của Nga đang dần sụp đổ theo sau chế độ Soviet.

Theo các báo cáo vài năm gần đây, tài sản của Berezovsky đã giảm dần, và thực sự bị ảnh hưởng lớn sau khi ông bị thua kiện với Abramovich. Theo các nhà phân tích, vụ kiện này có thể gắn mác giá 250 triệu đô la chi phí pháp lý cho cả hai bên. Báo cáo của nhiều năm gần đây cho biết Berezovsky đang cố bán một vài phần trong tài sản của mình, trong đó có bức tranh “Red Lenin” của Andy Warhol để trả nợ.

Từ một giáo sư toán đến tài phiệt

Theo bà Jill Dougherty từ Cnn, người đã không ít lần phỏng vấn ông cho biết ông Berezovsky khởi đầu nghề nghiệp là một giáo sư toán học và sau đó là một nhà phân tích hệ thống.

Berezovsk đã tiếp tục bằng nghề bán ô tô “ở thời mà ô tô là một thứ xa xỉ”. “Có rất nhiều người muốn mua xe hạng sang và ông đã đánh cược – như nhiều tài phiệt khác đã làm – vào nhiều thứ còn lớn hơn thế rất, rất nhiều.”

Trong khi Berezovsky kiếm được lượng tiền kha khá từ việc kinh doanh xe hạng sang, ảnh hưởng chính trị cũng theo đà tăng của tài sản mà có sức nặng hơn, thậm chí là tăng gấp bội khi ông bỏ tiền đầu tư vào truyền thông Nga. Ông đầu tư vào Tập đoàn truyền thông độc lập Moscow cùng với sự thành lập của tập đoàn đối tác TBS, TV-6 đã trở thành kênh truyền hình độc lập đầu tiên tại Moscow.

Theo bà Dougherty, dưới thời tổng thống Boris Yeltsin, tổng thống đầu tiên của Liên Bang Nga từ năm 1991-1999, “ thực sự không có bất cứ quy định điều hành nào ở thời này.” Các tài phiệt có cả Berezovsky thời điểm đó đã làm cho vết thương trong vấn đề vay tiền của chính phủ Nga non trẻ thêm sâu sắc khi chính phủ này tuyệt vọng vì tiền thì những tài phiệt này đã mua các công ty phá sản với giá rẻ, như thể trả vài xu để đổi lấy một đô-la vậy.” Một, hai năm sau, những công ty này có giá hơn nhiều lần và họ trở nên giàu có. Để đối lấy việc ủng hộ tổng thống Yeltsin, Berezovsky đã giành được những ảnh hưởng chính trị trong điện Kremlin. Sau đó ông tiếp tục ủng hộ Putin lên làm tổng thống và rót tiền vào đảng chính trị sau này.

“Ngã ngựa” từ chính lợi ích chính trị

Tuy nhiên sau khi Putin được bầu, ông nhận thấy những tài phiệt này có tiềm năng sẽ giành lấy quyền lực chính trị và quay sang ngăn chặn họ, theo lời bà Doughtery. Ngày càng có nhiều tin tức rộng rãi về việc Putin thể hiện thái độ bức xúc với các tài phiệt này trong đó có Berezovsky. Cựu phó giám đốc điều hành của hệ thống truyền hình Turner, người đã từng tư vấn cho Berezovsky trong những năm thập kỷ 90 cho biết: “ Ông ấy quá tham vọng, tôi nghĩ, ông ấy muốn thao túng chính trị Nga trong thời kỳ tổng thống Yeltsin và ông đã không đạt được tham vọng đó.”

Thời gian làm tài phiệt đó với ông Berezovsky không hề dễ dàng. “ Ông từng bị ám sát hai lần. Một là ngay tại nước nhà, ngoài cổng ngôi nhà ở Moscow. Nhiều kẻ đã lên kế hoạch đặt bom trong ô tô của ông, tuy nhiên kế hoạch không thành. Và một lần khác là khi ông rời khỏi câu lạc bộ và có một chiếc xe bị gài bom khiến tài xế của ông bị giết nhưng ông đã trốn thoát mà không hề bị thương.”

Trong những tháng bầu cử Putin năm 2000, chính phủ bắt đầu thu thập những báo cáo khai thuế chống lại các nhà tài phiệt trong đó có Berezovsky. Sau đó, Berezovsky đã trốn. Berezovsky đã bắt đầu kích động nước Anh chống lại Putin. Berezovsky kêu gọi một cuộc đảo chính chống lại tổng thống Nga. Năm 2003, khi Nga điều tra việc ông trở lại quê nhà, Berezovsky đã được chính quyền Anh  cấp tị nạn chính trị sau khi xác nhận ông bị truy nã vì tội chính trị chứ không phải tội hình sự. Ở thời điểm đó, vụ lùm xùm này đã làm quan hệ giữa Anh và Moscow trở nên căng thẳng. Berezovsky đã bị kết tội gian lận và trốn thuế trong phiên tòa vắng mặt tại một tòa án Nga năm 2007.

Putin đã được thông báo về cái chết của Berezovsky, người phát ngôn tổng thống, Dmitry Peskov cho biết. Hai tháng trước, Berezovsky đã gửi một lá thư mong được phép trở lại Nga. Ông Peskov cho biết: “ Ông ấy đã thừa nhận đã mắc nhiều sai lầm, mong muốn được tha thứ vì những lỗi lầm đó và ngỏ ý muốn tổng thống cho phép ông trở lại quê nhà.” Không biết tổng thống Putin có hồi đáp lại lá thư đó hay không nhưng Berezovsky thì đã không thể quay lại được nữa.

Trang Trần

Theo CNN

Tỷ phú Nga lưu vong chết khó hiểu ở London

Chủ nhật, 24/03/2013 | 10:34
Boris Berezovsky, nhà tài phiệt Nga lưu vong nổi tiếng một thời, vừa qua đời chưa rõ lý do tại Anh ở tuổi 67.

Những điều thú vị bất ngờ về các con của tỷ phú

Thứ 3, 12/03/2013 | 20:35
Nhiều người chỉ nghĩ rằng, con của các tỷ phú sống trong nhung lụa, nhưng đó chưa phải là tất cả. Cuộc sống của họ có nhiều điều mà không mấy ai ngờ.

Tỷ phú Nga đánh người ngay trên truyền hình

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Alexander Lebedev người sở hữu hai tờ báo hàng đầu của nước Anh đã liên tiếp đấm vào đầu một doanh nhân khác tại buổi thu hình cuộc tranh luận về cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.